
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Anh Tú
21/06/2021, 18:36
Phó Thủ tướng đồng ý kéo dài thời gian thí điểm dịch vụ vận chuyển khách từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô, tạo đà thúc đẩy du lịch phát triển...
 
                                            Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4095/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng ô tô.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách bằng tô tô, kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến các cảng hàng không theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2171/TTg-KTN ngày 6/12/2016 và văn bản 11115/VPCP-CN ngày 18/10/2017.
Bộ Tài chính tiếp tục quy định và hướng dẫn việc thực hiện kết nối hóa đơn điện tử, vé điện tử của các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó có thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách từ các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch với các cảng hàng không, chia sẻ thông tin cho Bộ Giao thông vận tải để phối hợp quản lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, theo văn bản số 2171/TTg-KTN ngày 06/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng ô tô chuyên dụng 02 tầng, thoáng nóc.
Đồng thời, dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến các cảng hàng không bằng ô tô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, TP.HCM. Thời gian thí điểm 05 năm.
Kết quả sau 5 năm thực hiện, 10 tỉnh, thành phố được phép thí điểm là Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Lào Cai và TP Hồ Chí Minh. Các cảng hàng không được thí điểm gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Liên Khương, Vân Đồn, Phú Quốc và Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, chỉ có 2/10 tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm kết nối vận chuyển khách đến các sân bay, là TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã thực hiện kết nối. Hiện mới chỉ có 1 doanh nghiệp đang tham gia thí điểm vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: