Tổng công ty Đường sắt xin tạm ứng 471 tỷ đồng để trả nợ

Kiều Châu

22/09/2016, 17:37

Số tiền này để hoàn trả các nhà thầu xây dựng 3 cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu đã hoàn thành từ năm 2013

<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Đến nay VNR vẫn đang nợ 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Đến nay VNR vẫn đang nợ 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công.</span>

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có công văn gửi Thủ tướng báo cáo về việc nợ tiền các nhà thầu.

Cụ thể, VNR là chủ đầu tư các công trình xây dựng 3 cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu. Các công trình này đã hoàn thành từ quý II/2013.

Tuy nhiên, đến nay VNR vẫn đang nợ 471 tỷ đồng các nhà thầu thi công. Tình hình các nhà thầu hiện đang rất khó khăn. Nợ lương công nhân, nợ tiền vật tư, nợ chi trả lãi vay ngân hàng phát sinh mỗi năm hơn 45 tỷ đồng tiền lãi (mỗi tháng gần 4 tỷ đồng).

"Công việc những năm qua lại vô cùng khó khăn dẫn đến các nhà thầu có nguy cơ đóng tài khoản, nếu tiếp tục kéo dài sẽ phải dừng hoạt động", VNR nêu.

Các nhà thầu này trước đây trực thuộc tổng công ty nay đã được cổ phần hoá, một số công ty đã thoái hết vốn, số còn lại đang tiếp tục thoái vốn. Vì vậy, việc thanh toán cổ tức, đối chiếu thanh toán nợ với VNR không thực hiện được. Các đơn vị quá khó khăn, không có kinh phí để trả nợ tổng công ty.

 Do vậy, VNR kiến nghị thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải ứng trước 471 tỷ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2016, để bộ này giao cho đơn vị thanh toán hết cho các nhà thầu.

Trong báo cáo đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, VNR khẳng định ba công trình Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu đã hoàn thành năm 2013 và có ý nghĩa đặc biệt về an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Năm 2015, doanh thu của tổng công ty đạt khoảng 2.657 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 93 tỷ đồng. Nhiều năm nay, ngành đường sắt ì ạch, chậm phát triển.

"Hiện nay các loại hình vận tải như hàng không, đường bộ, đường biển…đang được đầu tư lớn, hệ thống đường bộ cao tốc mở rộng trên toàn quốc, điều này đã thu hút một phần lượng hành khách từ đường sắt chuyển sang", tổng công ty nêu đồng thời khẳng định: với đặc thù ngành nên nhu cầu sử dụng vốn rất lớn.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng công bố kết luận thanh tra đối với VNR với những đoàn đi nước ngoài lên tới con số 188, chi gần 14 tỷ đồng, trong đó có 23 đoàn đi mà không có hợp đồng với đối tác hay văn bản mời...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy