“Trận chiến” máy tính bảng giờ mới khai hỏa
Không chỉ với iPad, mẫu Kindle Fire của Amazon còn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các dòng tablet Android khác
Theo kênh truyền hình CNN, việc Amazon tung ra mẫu máy tính bảng Kindle Fire với giá 199 USD hôm 28/9 vừa qua mới thực sự là "phát súng" khai hỏa trận chiến trên thị trường máy tính bảng (tablet).
Không chỉ với iPad, mẫu Kindle Fire của Amazon còn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các dòng tablet Android khác.
Với iPad
Trong suốt 18 tháng kể từ khi iPad chính thức chào đời, nhiều đối thủ tablet đã tới và ra đi. Sản phẩm máy tính bảng của Apple vẫn là kẻ thống trị, liên tục giành ngôi đầu trong các cuộc so tài tablet mới cũ của các hãng phân tích thị trường, đánh giá công nghệ, bất chấp sự ra đời nhanh chóng và dày đặc của hàng loạt máy Android.
Nhưng với sản phẩm mới của Amazon, thế thượng phong của iPad chưa chắc đã còn. Thay vì sao chép kiểu dáng thiết kế của iPad và buộc người tiêu dùng phải chọn lựa một là iPad, hai là thiết bị Android có hình dạng na ná với mức giá "nhỏ nhẹ" hơn không bao nhiêu, Kindle Fire thoạt trông giản tiện hơn và giá chỉ bằng một nửa.
Bây giờ, trước hết hãy nói về giá. Trong nhiều cuộc điều tra dư luận về nhu cầu mua sắm thiết bị di động, giá cả luôn là ưu tiên số một của người tiêu dùng. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, dân gian có câu "y phục xứng kỳ đức", nên nếu túi tiền nhỏ thì việc chơi đồ quá sang trọng là chuyện không thể và không nên.
Ở thị trường máy tính bảng cũng vậy, giá là sự cân nhắc số một. Một minh chứng rõ ràng nhất về giá cả chiếm vị trí quan trọng như thế nào đối với người tiêu dùng khi chọn mua máy tính bảng, là mẫu TouchPad của HP. Từ chỗ ế ẩm, sản phẩm này thoắt trở thành hàng bán siêu chạy khi HP quyết định đại hạ giá xuống còn 99 USD.
Trong trường hợp so sánh giữa iPad và Kindle Fire, có thể dễ dàng nhận thấy giá chiếc máy tính bảng của Apple hiện cao hơn nhiều so với sản phẩm đến từ hãng thương mại điện tử Amazon. Với mức giá 199 USD, người mua chiếc tablet của Amazon sẽ tiết kiệm được 300 USD so với việc tậu chiếc iPad 2 giá thấp nhất.
Điểm lợi thứ hai của Kindle Fire trước iPad là ở kích thước màn hình. Mặc dù trong thế giới công nghệ, màn hình cảm ứng cỡ lớn luôn được đánh giá cao, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể lại là điểm yếu. Ở trường hợp so sánh này, Amazon chọn màn hình 7 inch cho Kindle Fire vừa giúp giảm giá thành mà còn làm sản phẩm nhỏ và nhẹ hơn.
Chiều rộng của Kindle Fire chỉ 120 mm, nhỏ gọn, đủ để cho vào túi quần thoải mái mà không hề có cảm giác vướng víu. Trong khi đó, iPad có chiều rộng lên tới 185mm, quá lớn để nhét vào chiếc túi cỡ vừa hoặc cầm gọn trong tay. Kindle Fire cũng nhẹ hơn iPad với cân nặng lần lượt là 414 gram và 601 gram.
Trang Extreme Tech cũng có nhận định tương tự về vấn đề này. Theo Extreme Tech, lý do Apple tạo ra iPad có màn hình lớn là không muốn gây ra xung đột sản phẩm với iPhone, nhưng cũng vì lý do này, khách hàng phải sử dụng iPad bằng hai tay mới có thể cảm thấy thoải mái nhất. Trong khi với Kindle Fire, một tay là đủ, tay kia có thể đút túi quần hoặc cầm cốc cà phê.
Một điểm lợi nữa của Kindle Fire là ở trình duyệt web, Amazon Silk. Phần mềm này mang lại hình ảnh hoàn toàn mới về trình duyệt di động. Silk hoạt động song song với đám mây điện tử của Amazon nhằm đưa ra khả năng xử lý nhanh và nhạy hơn. Cũng không nên bỏ qua kho ứng dụng. Amazon có kho nội dung tương đương với iTunes, ngoài ra còn có cả sách và tạp chí, thứ mà Apple không có.
Với Android
Không chỉ iPad mới phải chịu sức nóng từ Kindle Fire, nhiều hãng công nghệ khác với máy tính bảng chạy Android cũng đang cảm nhận được "nhiệt" từ sản phẩm vừa được Amazon giới thiệu. Theo Cnet, từ Samsung cho đến Sony, tất cả các đại gia phần cứng châu Á đều mơ sẽ hạ bệ hoặc thách thức ngôi vị số 1 của chiếc máy tính bảng đình đám từ Apple.
Tuy nhiên, họ chỉ có thể tung ra những sản phẩm na ná iPad về tính năng và giá bán thì ngang ngửa đối thủ (499 USD khởi điểm), thậm chí đắt hơn... Chính vì thế, chưa có một thương hiệu nào thành công và giành được thị phần đáng kể khỏi tay Apple. Adam Leach thuộc hãng nghiên cứu Ovum cho rằng, các "đại gia" châu Á chỉ bắt kịp iPad về giá mà không thể so bì được về nội dung hay tính năng.
Và nếu so về giá, thì như trên đã phân tích, Kindle Fire với mức giá rẻ bất ngờ, hoàn toàn có đủ sức mạnh để cạnh tranh với iPad thì việc hạ đo ván các đối thủ khác có cùng tầm giá với iPad nhưng tính năng kém hơn là điều không mấy khó khăn.
Kindle Fire đang thiết lập một mặt bằng giá hoàn toàn mới trên thị trường máy tính bảng. Người dùng sẽ tự động thắc mắc rằng, vì sao họ chỉ cần bỏ 199 USD đã nhận được chip xử lý lõi kép, màn hình cảm ứng đa điểm 7 inch, hệ điều hành Android và khả năng kết nối vô tận tới kho ứng dụng/nội dung trực tuyến, trong khi trước đây, các hãng khác luôn đòi số tiền thấp nhất là 500 USD?
Cho tới thời điểm này, Samsung được coi là hãng thành công nhất trong nhóm các đại gia châu Á, khi hai phiên bản Galaxy Tab khá ăn khách và thu hút được nhiều sự chú ý từ thị trường trong nước và một số quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, vị trí á quân của Samsung có thể nhanh chóng bị mất vào tay Kindle Fire.
Ngoài lý do giá cả không thể rẻ hơn, bản thân Samsung còn đang tối mắt tối mũi trước đòn tiến công pháp lý liên tục của Apple. "Quả táo" muốn cấm cửa Galaxy Tab ở nhiều thị trường khác nhau, từ châu Âu tới châu Úc, Mỹ. Bởi vậy, Samsung rất khó rảnh tay để chống chọi với đợt sóng mới đang cuộn lên từ Amazon Kindle Fire.
Cũng chịu tác động mạnh không kém là Sony, hãng điện tử Nhật Bản. Đầu năm nay, Sony từng thể hiện quyết tâm trở thành hãng sản xuất máy tính bảng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Apple vào năm 2012. Tuy nhiên, khi chính thức trình làng hồi tháng trước, cả hai mẫu tablet S và P của Sony đều bị chê là đắt và "thiếu muối".
Bởi vậy, hãng nghiên cứu UBS không hề ngoa khi bình luận rằng, sức ép từ Amazon đối với những lực lượng cạnh tranh trên cùng phân khúc Android là quá lớn. Những đối thủ này khó mà có thể cạnh tranh được với Kindle Fire ở cả giá bán lẫn giá trị. UBS còn cho rằng, với giá 199 USD, Kindle Fire còn có thể "thiêu cháy" toàn bộ thị trường máy tính bảng nói chung và đội quân tablet bắt chước iPad nói riêng.
Tân vương?
Theo nghiên cứu của hãng phân tích chiến lược thị trường Strategy Analytics, Kindle Fire sẽ nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm máy tính bảng Android phổ biến nhất thế giới. Dự tính tới cuối năm 2013, Amazon sẽ bán được 15 triệu sản phẩm này, vượt qua hầu hết các đối thủ khác cùng chạy hệ điều hành Android về thành tích bán hàng.
Chuyên gia phân tích Peter King của Strategy Analytics nói, “chúng tôi có ấn tượng ban đầu rất tích cực với Kindle Fire. Amazon đã có chiến lược đúng đắn để không bước vào vết xe đổ của những đối thủ iPad trước đó từng giẫm phải. Đó là tung ra một sản phẩm không bị so sánh trực tiếp với iPad về kích cỡ, tính năng, giá cả và trải nghiệm của người sử dụng”.
Không chỉ với iPad, mẫu Kindle Fire của Amazon còn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các dòng tablet Android khác.
Với iPad
Trong suốt 18 tháng kể từ khi iPad chính thức chào đời, nhiều đối thủ tablet đã tới và ra đi. Sản phẩm máy tính bảng của Apple vẫn là kẻ thống trị, liên tục giành ngôi đầu trong các cuộc so tài tablet mới cũ của các hãng phân tích thị trường, đánh giá công nghệ, bất chấp sự ra đời nhanh chóng và dày đặc của hàng loạt máy Android.
Nhưng với sản phẩm mới của Amazon, thế thượng phong của iPad chưa chắc đã còn. Thay vì sao chép kiểu dáng thiết kế của iPad và buộc người tiêu dùng phải chọn lựa một là iPad, hai là thiết bị Android có hình dạng na ná với mức giá "nhỏ nhẹ" hơn không bao nhiêu, Kindle Fire thoạt trông giản tiện hơn và giá chỉ bằng một nửa.
Bây giờ, trước hết hãy nói về giá. Trong nhiều cuộc điều tra dư luận về nhu cầu mua sắm thiết bị di động, giá cả luôn là ưu tiên số một của người tiêu dùng. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, dân gian có câu "y phục xứng kỳ đức", nên nếu túi tiền nhỏ thì việc chơi đồ quá sang trọng là chuyện không thể và không nên.
Ở thị trường máy tính bảng cũng vậy, giá là sự cân nhắc số một. Một minh chứng rõ ràng nhất về giá cả chiếm vị trí quan trọng như thế nào đối với người tiêu dùng khi chọn mua máy tính bảng, là mẫu TouchPad của HP. Từ chỗ ế ẩm, sản phẩm này thoắt trở thành hàng bán siêu chạy khi HP quyết định đại hạ giá xuống còn 99 USD.
Trong trường hợp so sánh giữa iPad và Kindle Fire, có thể dễ dàng nhận thấy giá chiếc máy tính bảng của Apple hiện cao hơn nhiều so với sản phẩm đến từ hãng thương mại điện tử Amazon. Với mức giá 199 USD, người mua chiếc tablet của Amazon sẽ tiết kiệm được 300 USD so với việc tậu chiếc iPad 2 giá thấp nhất.
Điểm lợi thứ hai của Kindle Fire trước iPad là ở kích thước màn hình. Mặc dù trong thế giới công nghệ, màn hình cảm ứng cỡ lớn luôn được đánh giá cao, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể lại là điểm yếu. Ở trường hợp so sánh này, Amazon chọn màn hình 7 inch cho Kindle Fire vừa giúp giảm giá thành mà còn làm sản phẩm nhỏ và nhẹ hơn.
Chiều rộng của Kindle Fire chỉ 120 mm, nhỏ gọn, đủ để cho vào túi quần thoải mái mà không hề có cảm giác vướng víu. Trong khi đó, iPad có chiều rộng lên tới 185mm, quá lớn để nhét vào chiếc túi cỡ vừa hoặc cầm gọn trong tay. Kindle Fire cũng nhẹ hơn iPad với cân nặng lần lượt là 414 gram và 601 gram.
Trang Extreme Tech cũng có nhận định tương tự về vấn đề này. Theo Extreme Tech, lý do Apple tạo ra iPad có màn hình lớn là không muốn gây ra xung đột sản phẩm với iPhone, nhưng cũng vì lý do này, khách hàng phải sử dụng iPad bằng hai tay mới có thể cảm thấy thoải mái nhất. Trong khi với Kindle Fire, một tay là đủ, tay kia có thể đút túi quần hoặc cầm cốc cà phê.
Một điểm lợi nữa của Kindle Fire là ở trình duyệt web, Amazon Silk. Phần mềm này mang lại hình ảnh hoàn toàn mới về trình duyệt di động. Silk hoạt động song song với đám mây điện tử của Amazon nhằm đưa ra khả năng xử lý nhanh và nhạy hơn. Cũng không nên bỏ qua kho ứng dụng. Amazon có kho nội dung tương đương với iTunes, ngoài ra còn có cả sách và tạp chí, thứ mà Apple không có.
Với Android
Không chỉ iPad mới phải chịu sức nóng từ Kindle Fire, nhiều hãng công nghệ khác với máy tính bảng chạy Android cũng đang cảm nhận được "nhiệt" từ sản phẩm vừa được Amazon giới thiệu. Theo Cnet, từ Samsung cho đến Sony, tất cả các đại gia phần cứng châu Á đều mơ sẽ hạ bệ hoặc thách thức ngôi vị số 1 của chiếc máy tính bảng đình đám từ Apple.
Tuy nhiên, họ chỉ có thể tung ra những sản phẩm na ná iPad về tính năng và giá bán thì ngang ngửa đối thủ (499 USD khởi điểm), thậm chí đắt hơn... Chính vì thế, chưa có một thương hiệu nào thành công và giành được thị phần đáng kể khỏi tay Apple. Adam Leach thuộc hãng nghiên cứu Ovum cho rằng, các "đại gia" châu Á chỉ bắt kịp iPad về giá mà không thể so bì được về nội dung hay tính năng.
Và nếu so về giá, thì như trên đã phân tích, Kindle Fire với mức giá rẻ bất ngờ, hoàn toàn có đủ sức mạnh để cạnh tranh với iPad thì việc hạ đo ván các đối thủ khác có cùng tầm giá với iPad nhưng tính năng kém hơn là điều không mấy khó khăn.
Kindle Fire đang thiết lập một mặt bằng giá hoàn toàn mới trên thị trường máy tính bảng. Người dùng sẽ tự động thắc mắc rằng, vì sao họ chỉ cần bỏ 199 USD đã nhận được chip xử lý lõi kép, màn hình cảm ứng đa điểm 7 inch, hệ điều hành Android và khả năng kết nối vô tận tới kho ứng dụng/nội dung trực tuyến, trong khi trước đây, các hãng khác luôn đòi số tiền thấp nhất là 500 USD?
Cho tới thời điểm này, Samsung được coi là hãng thành công nhất trong nhóm các đại gia châu Á, khi hai phiên bản Galaxy Tab khá ăn khách và thu hút được nhiều sự chú ý từ thị trường trong nước và một số quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, vị trí á quân của Samsung có thể nhanh chóng bị mất vào tay Kindle Fire.
Ngoài lý do giá cả không thể rẻ hơn, bản thân Samsung còn đang tối mắt tối mũi trước đòn tiến công pháp lý liên tục của Apple. "Quả táo" muốn cấm cửa Galaxy Tab ở nhiều thị trường khác nhau, từ châu Âu tới châu Úc, Mỹ. Bởi vậy, Samsung rất khó rảnh tay để chống chọi với đợt sóng mới đang cuộn lên từ Amazon Kindle Fire.
Cũng chịu tác động mạnh không kém là Sony, hãng điện tử Nhật Bản. Đầu năm nay, Sony từng thể hiện quyết tâm trở thành hãng sản xuất máy tính bảng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Apple vào năm 2012. Tuy nhiên, khi chính thức trình làng hồi tháng trước, cả hai mẫu tablet S và P của Sony đều bị chê là đắt và "thiếu muối".
Bởi vậy, hãng nghiên cứu UBS không hề ngoa khi bình luận rằng, sức ép từ Amazon đối với những lực lượng cạnh tranh trên cùng phân khúc Android là quá lớn. Những đối thủ này khó mà có thể cạnh tranh được với Kindle Fire ở cả giá bán lẫn giá trị. UBS còn cho rằng, với giá 199 USD, Kindle Fire còn có thể "thiêu cháy" toàn bộ thị trường máy tính bảng nói chung và đội quân tablet bắt chước iPad nói riêng.
Tân vương?
Theo nghiên cứu của hãng phân tích chiến lược thị trường Strategy Analytics, Kindle Fire sẽ nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm máy tính bảng Android phổ biến nhất thế giới. Dự tính tới cuối năm 2013, Amazon sẽ bán được 15 triệu sản phẩm này, vượt qua hầu hết các đối thủ khác cùng chạy hệ điều hành Android về thành tích bán hàng.
Chuyên gia phân tích Peter King của Strategy Analytics nói, “chúng tôi có ấn tượng ban đầu rất tích cực với Kindle Fire. Amazon đã có chiến lược đúng đắn để không bước vào vết xe đổ của những đối thủ iPad trước đó từng giẫm phải. Đó là tung ra một sản phẩm không bị so sánh trực tiếp với iPad về kích cỡ, tính năng, giá cả và trải nghiệm của người sử dụng”.