
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Hồng Ngọc
21/07/2011, 15:10
Điều buồn cười nhất là ngay chính các nhân viên bán hàng ở đây cũng tin họ đang làm việc cho Apple "xịn"
Từ thiết kế nội thất cho tới trang phục nhân viên đang mặc, tất tật đều giống y chang các Apple Store thật sự. Nhưng điều buồn cười nhất là ngay chính các nhân viên bán hàng ở đây cũng tin họ đang làm việc cho Apple "xịn".
Trên tạp chí Forbes, tác giả Clare O'Connor dẫn bài viết của một blogger người Mỹ cho hay, hàng điện tử giả không còn là chuyện lạ ở Trung Quốc, nơi hàng ngày hàng giờ bạn có thể gặp nhan nhản những chiếc điện thoại hao hao giống sản phẩm của Nokia hay Motorola được bán ở các chợ.
Tuy nhiên, không chỉ có vậy, ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc có cả những cửa hàng Apple "nhái". Từ cách bài trí cho tới trang phục nhân viên thực sự giống tới nỗi các khách hàng tưởng đang đứng trong một Apple Store chính hiệu.
"Vợ chồng tôi bước vào bên trong và đảo một vòng. Những sản phẩm được bày bán có vẻ giống hàng Apple. Cửa hàng đó trông giống một đại lý Apple. Nó cũng có cầu thang xoắn như ở các cửa hàng Apple cổ điển, chỗ ngồi trên gác được thiết kế độc đáo", Connor dẫn chia sẻ trên trang của blogger Bird Abroad.
Thậm chí, các nhân viên còn mặc những chiếc áo phông màu xanh nước biển và đeo trên cổ tấm thẻ có chữ Apple. Những hình ảnh đó khiến Bird Abroad tin rằng mình đang ở một đại lý chính hãng, dù chính cô cũng thừa nhận, Apple không hề có đại lý nào ở Côn Minh và sẽ thật nực cười nếu nghĩ đó là cửa hàng xịn.
Theo blogger này, "nếu bạn ở Trung Quốc đủ lâu, bạn sẽ tin rằng cái gì cũng có thể xảy ra". Tuy nhiên, cô cho rằng, vẫn có một số điểm chưa đúng để nhận biết đây là cửa hàng nhái, ví dụ các bức tường được sơn chưa đúng và Apple chưa bao giờ viết dòng chữ "Apple Store" trên các tấm biển hiệu.
Để tránh vi phạm các quy định của Luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, một số cửa hàng còn thay đổi thứ tự chữ cái trong "Apple Store" thành "Apple Stoer", nhưng khách hàng cũng phải rất chú ý mới nhận ra.
Dưới đây là một số hình ảnh blogger trên ghi lại được ở cửa hàng Apple nhái:
Tại tầng 1, từ các kệ gỗ cho tới cách bày biện đều nhất nhất "tuân theo" các Apple Store chính hiệu.
Khu vực dành cho khách hàng dùng thử iPad 2 trông cũng y như thật.
Cầu thang xoắn bằng inox, tương tự như các Apple Store chính hiệu.
Tông màu gỗ cho tới kiểu dáng thiết kế bàn ghế đều được bắt chước hệt hàng "xịn".
Và đây là khu khác dành cho tín đồ Apple thử máy trên tầng 2, trông cũng rất chuyên nghiệp.
Nhân viên mặc áo Apple, đeo thẻ cũng Apple và bản thân họ cũng tin mình đang làm cho... Apple.
Tiếc là Apple Store xịn chỉ in hình quả táo trên các biển hiệu.
Không kèm theo dòng chữ "Apple Store" ở cạnh bên quả táo cắn dở.
Và một tấm biển hiệu đã bị làm "méo mó" để tránh vi phạm luật bản quyền.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Trọng lượng và kích thước của iPhone 18 Pro Max được cho là sẽ “khủng” hơn bất kỳ mẫu iPhone nào mà Apple từng sản xuất...
Thay cho thử nghiệm trên động vật, Anh sẽ đẩy mạnh sử dụng mô hình cơ quan nhân tạo, phân tích bằng AI và công nghệ in sinh học 3D để tái tạo mô người phục vụ nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc...
Một khảo sát toàn cầu mới cho thấy phần lớn người lao động tin rằng AI sẽ mở ra cơ hội phát triển, chứ không phải mối đe dọa. Tuy nhiên, khoảng cách đang hình thành khi nhiều doanh nghiệp chưa thực sự trao quyền để họ tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: