Trung Quốc ra mắt mô hình máy bay thương mại cỡ lớn

Kiều Oanh

09/09/2009, 16:19

Ngày 8/9, Trung Quốc đã giới thiệu chiếc máy bay thương mại mới nhất và lớn nhất của nước này

Do ngành công nghiệp hàng không dân sự của Trung Quốc còn chưa có nhiều kinh nghiệm, chiếc C919 ban đầu sẽ sử dụng động cơ và một số bộ phận khác do nước ngoài sản xuất - Ảnh: Sina.
Do ngành công nghiệp hàng không dân sự của Trung Quốc còn chưa có nhiều kinh nghiệm, chiếc C919 ban đầu sẽ sử dụng động cơ và một số bộ phận khác do nước ngoài sản xuất - Ảnh: Sina.

Ngày 8/9, Trung Quốc đã giới thiệu chiếc máy bay thương mại mới nhất và lớn nhất của nước này. Với 200 chỗ ngồi, chiếc máy bay này có khả năng giúp ngành công nghiệp hàng không còn non trẻ của Trung Quốc cạnh tranh với các đối thủ hùng mạnh của phương Tây như Boeing và Airbus.

Mô hình có kích thước bằng một chiếc xe hơi của chiếc máy bay mang tên C919 nói trên được trưng bày tại một triển lãm hàng không châu Á diễn ra tại Hồng Kông. Theo ông Wang Wenbin, Phó tổng giám đốc Commercial Aircraft Corp. of China - hãng sản xuất C919 - dự kiến, chiếc máy bay có thân hẹp và một lối đi này sẽ bay chuyến bay đầu tiên vào năm 2014 trước khi được giao cho khách hàng vào năm 2016.

Cũng theo ông Wang, công việc chế tạo chiếc máy bay mẫu của C919 đã bắt đầu vào tuần trước.

Dự án chế tạo C919 là bước đi lớn đầu tiên của Trung Quốc hướng tới phát triển những chiếc máy bay thương mại “cây nhà lá vườn” phục vụ cho thị trường hàng không nội địa đang tăng trưởng mạnh của nước này, giảm bớt sự phụ thuộc và các công ty chế tạo máy bay nước ngoài. Dự án này cũng sẽ mở đường cho sự phát triển trên thị trường quốc tế của máy bay Trung Quốc.

Do ngành công nghiệp hàng không dân sự của Trung Quốc còn chưa có nhiều kinh nghiệm, chiếc C919 ban đầu sẽ sử dụng động cơ và một số bộ phận khác do nước ngoài sản xuất. Hiện danh tính các nhà cung cấp linh kiện cho C919 chưa được công bố. Mặc dù vậy, các quan chức của Commercial Aircraft Corp. of China cho biết, họ đang đàm phán với bốn hãng sản xuất động cơ, bao gồm hãng General Electric (GE) của Mỹ.

Chiếc máy bay này được thiết kế dành cho những chặng bay ngắn tới trung bình với độ dài lên tới 5.555 km.

“Lĩnh vực công nghiệp hàng không dân sự của Trung Quốc mới chỉ bắt đầu phát triển mạnh. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phải đi nếu so với những siêu cường về công nghiệp hàng không như Mỹ”, ông Wang phát biểu.

Các quan chức trong ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc không giấu tham vọng cạnh tranh trên toàn cầu. “Chiếc C919 ra đời sau Airbus và Boeing. Như thế, chúng ta sẽ có các chữ cái A-B-C trong ngành công nghiệp hàng không”, nhà thiết kế chính của C919 phát biểu trên báo chí Trung Quốc gần đây.

Theo Giám đốc bán hàng và marketing của Commercial Aircraft Corp. of China, ông Chen Jin, một trong những ưu điểm của chiếc C919 so với máy bay của Boeing và Airbus sẽ là giá thành rẻ hơn. Tuy vậy, nhược điểm của C919 so với các đối thủ phương Tây là chi phí vận hành cao hơn, giá trị bán lại có thể thấp hơn. Mặt khác, thị trường sẽ có tâm lý chờ đợi xem sản phẩm mới vận hành thế nào.

(Theo AP)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy