
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Gia Huy
29/10/2025, 08:02
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, địa phương này đang đề xuất đầu tư tuyến đường ven biển kết nối sân bay Cam Ranh với các khu kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh (Ninh Thuận cũ). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25 km, trong đó 4 km là cầu vượt biển và 21 km đường bộ.
Dự án được thiết kế với mặt cắt ngang từ 20,5 đến 27 m; riêng phần cầu có bề rộng khoảng 27 m, gồm 6 làn xe, chiều cao thông thuyền 37 m, bảo đảm kết nối đồng bộ giữa giao thông đường bộ và đường thủy. Tuyến đường dự kiến đi qua địa bàn phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng phần đường khoảng 2.300 tỷ đồng, phần cầu khoảng 7.500 tỷ đồng, phần còn lại dành cho công tác giải phóng mặt bằng.
Sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa có diện tích hơn 8.555 km2, dân số hơn 2,24 triệu người, gồm 65 đơn vị hành chính cấp xã (48 xã, 16 phường và 1 đặc khu), trung tâm hành chính đặt tại thành phố Nha Trang.
Khi hoàn thành, tuyến đường ven biển này dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam Khánh Hòa. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ ven biển mà cũng như góp phần nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, củng cố quốc phòng – an ninh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Với tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 8% và dòng vốn FDI 31,5 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục được khẳng định là “điểm sáng kinh tế khu vực”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng hai con số và mục tiêu 2045, các nhà lãnh đạo và đối tác quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước “kỷ nguyên mới”, buộc phải giải quyết ba thách thức chiến lược: nhân lực, công nghệ và hạ tầng năng lượng sạch…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ vừa có chuyến đi kiểm tra thực tế tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang tại nút giao 279, thuộc xã Bắc Quang, tỉnh Tuyên Quang...
Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết và Chính phủ ban hành nghị định, TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút chuẩn bị để vận hành Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) trong tháng 12/2025…
UOB dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 7,7% trong năm 2025, tiếp tục nằm trong nhóm kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thận trọng trong điều hành, khi dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ thu hẹp do áp lực lạm phát và tỷ giá…
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: