Tư nhân góp vốn làm đường cao tốc: Bước ngoặt với PPP

Anh Minh

30/10/2012, 11:56

Bitexco tiên phong tham gia mô hình đối tác công tư (PPP) với nhiều ưu ái

Bản vẽ bối cảnh đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết. Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ.
Bản vẽ bối cảnh đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết. Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ.

Theo quy chế quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, được thí điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco sẽ đóng góp 60% vốn.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình "xã hội hóa" nguồn vốn đầu tư hạ tầng, theo hình thức mới mà Chính phủ đã và đang tích cực triển khai trong thời gian qua.

Theo hình thức mới này (PPP), nguồn vốn thực hiện dự án gồm nguồn vốn do khu vực tư nhân huy động và nguồn vốn của Chính phủ huy động. Ngoài Bitexco được xác định là nhà đầu tư thứ nhất, nhà đầu tư thứ hai tham gia dự án sẽ đóng góp 40% vốn còn lại thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Hai bên sẽ thành lập liên doanh để đầu tư dự án, theo đó vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư trong dự án không được thấp hơn 20% tổng chi phí xây dựng và trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư có thể tự cân đối nguồn lực để thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ tham gia của từng bên cho phù hợp.

Chính phủ sẽ bảo lãnh cho Bitexco vay vốn từ nguồn tín dụng IBRD của Ngân hàng Thế giới (WB) để thực hiện dự án và đây là một trong các chính sách ưu đãi đầu tư đối với dự án. Khoản vay IBRD này được tính là phần tham gia của nhà đầu tư thứ nhất trong dự án.

Trong khi đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, chi phí di dời các cơ sở tiện ích khỏi mặt bằng dự án, chi phí rà phá bom mìn do Nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo các quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với yêu cầu của nhà tài trợ.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm theo thỏa thuận với các nhà đầu tư tại hợp đồng dự án. Ngoài ra, một tổ công tác liên ngành cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, quản lý và thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bitexco lập dự án đầu tư vào cuối năm 2008. Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây; điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận.

Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ. Đoạn đường dài 97 km này dự kiến sẽ tiêu tốn khoản đầu tư khoảng 846 triệu USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy