
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thuỳ Trang
13/08/2007, 09:03
Trò chuyện với ông Ido Toshizo, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo nhân chuyến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam
Trò chuyện với ông Ido Toshizo, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo nhân chuyến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam
.
Xin ông cho biết lí do nào thúc đẩy đoàn doanh nghiệp tỉnh Hyogo sang thăm Việt Nam?
Việc các doanh nghiệp tỉnh Hyogo nắm bắt thông tin về thị trường Việt Nam rất quan trọng.
Các công ty tỉnh Hyogo thời gian trước đây đầu tư vào Trung Quốc rất nhiều. Gần đây, làn sóng đầu tư vào thị trường Trung Quốc tạm lắng, các công ty của tỉnh chúng tôi bắt đầu chú ý đến Việt Nam.
Trong chính sách cân bằng hoạt động thương mại, rất nhiều công ty của tỉnh chúng tôi quyết định chuyển hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Tháng 11 tới, phòng thương mại của tỉnh Hyogo sẽ tổ chức một đoàn kinh tế nữa đến Hà Nội và Tp.HCM để cụ thể hoá hơn hợp tác của tỉnh chúng tôi với Việt Nam. Bên cạnh một số doanh nghiệp đã đến Việt Nam lần này như công ty Kawasaki, công ty thép Kobelco... còn có nhiều công ty mới.
Tại sao các doanh nghiệp tỉnh Hyogo lại chọn thị trường Việt Nam?
Có rất nhiều lí do trong đó có yếu tố môi trường chính trị, đầu tư của Việt Nam hấp dẫn. Việt Nam có nền kinh tế phát triển ổn định.
Đất nước các bạn lại tham gia khu vực mậu dịch tự do của ASEAN và đã là thành viên của WTO. Những người lao động của Việt Nam chăm chỉ và có kỹ năng.
Một lí do nữa, theo tôi nghĩ, hiện nay Việt Nam có rất nhiều dự án mà tỉnh Hyogo có thế mạnh như dự án đường bộ và đường sắt cao tốc.
Vậy lĩnh vực hợp tác nào đang được các doanh nghiệphai nước quan tâm?
Hoạt động thương mại và đầu tư của tỉnh Hyogo đối với Việt Nam không ngừng gia tăng trong thời gian vừa qua.
Xuất khẩu của tỉnh chúng tôi đến Việt Nam trong năm 2006 là 11 nghìn tỉ đồng, gấp hai lần kim ngạch năm 2001. Chúng tôi chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng cơ khí, điện máy và điện tử sang Việt Nam.
Nhập khẩu của tỉnh Hyogo từ Việt Nam chủ yếu là hải sản và dầu thô, đạt 7 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 1,4 lần so với 2001. Hiện có hơn 30 công ty của tỉnh Hyogo đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Do đó, chúng tôi rất mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các ngành kinh tế thế mạnh của tỉnh Hyogo như công nghiệp thép, thời trang, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Có hợp đồng nào được ký kết trong chuyến đi này không, thưa ông?
Nhiệm vụ chính của đoàn lần này là đi tìm hiểu và thị sát thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tôi biết thông qua lần này nhiều công ty đã có thể tìm kiếm đối tác trong tương lai của mình.
Ví dụ như Công ty Kawasaki tìm kiếm đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy xi măng và cung cấp hệ thống xe điện đường sắt, hay công ty Shinsei đang lên kế hoạch để xây dựng xưởng may tại Việt Nam.
Với vai trò là Tỉnh trưởng, ông có thể cho biết tỉnh có chương trình gì hỗ trợ cho doanh nghiệphai nước xúc tiến kinh doanh?
Tại tỉnh Hyogo, Trung tâm hỗ trợ đầu tư vào Nhật Bản được đặt ở Thành phố Kobe. Trung tâm này sẽ hỗ trợ hai chiều, thúc đẩy thu hút đầu tư các công ty trong tỉnh có ý định đầu tư sang Việt Nam và ngược lại.
Chúng tôi cũng có Trung tâm hỗ trợ đầu tư buôn bán với Nhật Bản của Jetro. Tỉnh có chương trình cung cấp văn phòng ngắn hạn dành cho các công ty muốn đầu tư vào tỉnh chúng tôi.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam chưa có điều kiện ban đầu, chúng tôi có thể cung cấp văn phòng miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới tỉnh Hyogo cũng có thể liên lạc với văn phòng Jetro tại Hà Nội và Tp.HCM.
Tỉnh cũng có chương trình tiếp nhận nghiên cứu sinh từ nước ngoài đến. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích và ưu tiên cho những nghiên cứu sinh do các doanh nghiệp trong tỉnh chúng tôi kinh doanh tại Việt Nam cử sang đào tạo.
Trong 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình đã cán mốc 25,391 tỷ USD, tăng tới 61,3% so với cùng kỳ năm trước và vượt 11,6% kế hoạch năm 2025. Kết quả này là nhờ sự bứt phá của nhóm sản phẩm điện tử, dệt may, da giày và thiết bị điện...
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Trái ngược với đà suy giảm xuất khẩu chung của toàn ngành năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vẫn bứt phá ấn tượng với doanh thu vượt 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 23%. Kết quả này không chỉ giúp VRG hoàn thành vượt kế hoạch năm, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2026...
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Sau 1 năm thực thi các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel...
Trong năm 2025, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2024 và chiếm 7,5 - 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Xác định dừa là cây công nghiệp chủ lực, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung triển khai chiến lược nâng cao chuỗi giá trị thông qua việc đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu và công nghệ chế biến sâu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: