"Việt Nam có nhiều dự án mà tỉnh Hyogo có thế mạnh"

Thuỳ Trang

13/08/2007, 09:03

Trò chuyện với ông Ido Toshizo, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo nhân chuyến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam

"Hoạt động thương mại và đầu tư của tỉnh Hyogo đối với Việt Nam không ngừng gia tăng trong thời gian vừa qua."
"Hoạt động thương mại và đầu tư của tỉnh Hyogo đối với Việt Nam không ngừng gia tăng trong thời gian vừa qua."

Trò chuyện với ông Ido Toshizo, Tỉnh trưởng tỉnh Hyogo nhân chuyến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam

.

Xin ông cho biết lí do nào thúc đẩy đoàn doanh nghiệp tỉnh Hyogo sang thăm Việt Nam?

Việc các doanh nghiệp tỉnh Hyogo nắm bắt thông tin về thị trường Việt Nam rất quan trọng.

Các công ty tỉnh Hyogo thời gian trước đây đầu tư vào Trung Quốc rất nhiều. Gần đây, làn sóng đầu tư vào thị trường Trung Quốc tạm lắng, các công ty của tỉnh chúng tôi bắt đầu chú ý đến Việt Nam.

Trong chính sách cân bằng hoạt động thương mại, rất nhiều công ty của tỉnh chúng tôi quyết định chuyển hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tháng 11 tới, phòng thương mại của tỉnh Hyogo sẽ tổ chức một đoàn kinh tế nữa đến Hà Nội và Tp.HCM để cụ thể hoá hơn hợp tác của tỉnh chúng tôi với Việt Nam. Bên cạnh một số doanh nghiệp đã đến Việt Nam lần này như công ty Kawasaki, công ty thép Kobelco... còn có nhiều công ty mới.

Tại sao các doanh nghiệp tỉnh Hyogo lại chọn thị trường Việt Nam?

Có rất nhiều lí do trong đó có yếu tố môi trường chính trị, đầu tư của Việt Nam hấp dẫn. Việt Nam có nền kinh tế phát triển ổn định.

Đất nước các bạn lại tham gia khu vực mậu dịch tự do của ASEAN và đã là thành viên của WTO. Những người lao động của Việt Nam chăm chỉ và có kỹ năng.

Một lí do nữa, theo tôi nghĩ, hiện nay Việt Nam có rất nhiều dự án mà tỉnh Hyogo có thế mạnh như dự án đường bộ và đường sắt cao tốc.

Vậy lĩnh vực hợp tác nào đang được các doanh nghiệphai nước quan tâm?

Hoạt động thương mại và đầu tư của tỉnh Hyogo đối với Việt Nam không ngừng gia tăng trong thời gian vừa qua.

Xuất khẩu của tỉnh chúng tôi đến Việt Nam trong năm 2006 là 11 nghìn tỉ đồng, gấp hai lần kim ngạch năm 2001. Chúng tôi chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng cơ khí, điện máy và điện tử sang Việt Nam.

Nhập khẩu của tỉnh Hyogo từ Việt Nam chủ yếu là hải sản và dầu thô, đạt 7 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 1,4 lần so với 2001. Hiện có hơn 30 công ty của tỉnh Hyogo đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Do đó, chúng tôi rất mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các ngành kinh tế thế mạnh của tỉnh Hyogo như công nghiệp thép, thời trang, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Có hợp đồng nào được ký kết trong chuyến đi này không, thưa ông?

Nhiệm vụ chính của đoàn lần này là đi tìm hiểu và thị sát thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tôi biết thông qua lần này nhiều công ty đã có thể tìm kiếm đối tác trong tương lai của mình.

Ví dụ như Công ty Kawasaki tìm kiếm đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy xi măng và cung cấp hệ thống xe điện đường sắt, hay công ty Shinsei đang lên kế hoạch để xây dựng xưởng may tại Việt Nam.

Với vai trò là Tỉnh trưởng, ông có thể cho biết tỉnh có chương trình gì hỗ trợ cho doanh nghiệphai nước xúc tiến kinh doanh?

Tại tỉnh Hyogo, Trung tâm hỗ trợ đầu tư vào Nhật Bản được đặt ở Thành phố Kobe. Trung tâm này sẽ hỗ trợ hai chiều, thúc đẩy thu hút đầu tư các công ty trong tỉnh có ý định đầu tư sang Việt Nam và ngược lại.

Chúng tôi cũng có Trung tâm hỗ trợ đầu tư buôn bán với Nhật Bản của Jetro. Tỉnh có chương trình cung cấp văn phòng ngắn hạn dành cho các công ty muốn đầu tư vào tỉnh chúng tôi.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam chưa có điều kiện ban đầu, chúng tôi có thể cung cấp văn phòng miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới tỉnh Hyogo cũng có thể liên lạc với văn phòng Jetro tại Hà Nội và Tp.HCM.

Tỉnh cũng có chương trình tiếp nhận nghiên cứu sinh từ nước ngoài đến. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích và ưu tiên cho những nghiên cứu sinh do các doanh nghiệp trong tỉnh chúng tôi kinh doanh tại Việt Nam cử sang đào tạo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy