
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Khánh Linh
31/05/2023, 14:05
Mục đích lô trái phiếu 2.000 tỷ của VJC nhằm bổ sung nguồn vốn sản xuất kinh doanh của công ty để chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay và các chi phí khác.
Hội đồng quản trị Công ty CP Hàng không Việt Nam vừa thông qua phương án phát hành riêng lẻ 2.000 tỷ đồng trái phiếu mục đích nhằm bổ sung nguồn vốn sản xuất kinh doanh của công ty để chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay và các chi phí khác.
Trái phiếu kỳ hạn 60 tháng, là trái phiếu doanh nghiệp thông thường, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Lãi suất cố định tối đa 12%/năm cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ tính lãi còn lại sẽ tính lãi suất bằng tổng của biên độ tối đa 3,5%/năm và lãi suất tham chiếu.
Báo cáo tài chính quý 1/2023 của công ty mẹ ghi nhận, doanh thu vận chuyển hàng không của Vietjet đạt 12.880 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.
Về kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet ghi nhận doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng tăng 185% và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong Q1/2023, Vietjet đã thực hiện 31,3 nghìn chuyến bay và vận chuyển 5,4 triệu lượt khách, tăng 57% và 75% so với Q1/2022. Vietjet đã mở thêm 10 đường bay mới, trong đó 4 đường bay nội địa và 6 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay cuối Q1/2023 lên 55 đường bay nội địa và 50 đường bay quốc tế.
Hoạt động vận chuyển hàng hoá cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao đạt hơn 14,8 nghìn tấn hàng hóa, tăng 20% so với Q1/2022.
Lợi nhuận gộp vận tải hàng không Q1/2023 đạt 1.081 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận gộp 8,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng 320% so với Q1/2022.
Vietjet đánh giá năm 2023 là một năm tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận nhờ vào giá nhiên liệu bay được dự báo sẽ giảm từ 20% – 30% so với mức trung bình 2022, thị trường Trung Quốc mở cửa và các chính sách nới lỏng thị thực từng bước được áp dụng. Bên cạnh đó, việc Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần cũng là một nhân tố quan trọng giúp Vietjet và các hãng hàng không phục hồi nhanh, tăng năng lực cạnh tranh với các hãng bay quốc tế.
Khối Tự doanh hôm nay mua ròng 931.8 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 1080.8 tỷ đồng. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, tự doanh mua ròng 10/18 ngành.
Thay đổi trong cách chọn giá mua hôm nay khiến cổ phiếu phục hồi hạn chế, độ rộng cho thấy sắc đỏ vẫn phủ rộng. Dù vậy đại đa số cổ phiếu đã “thoát đáy” intraday với thanh khoản tổng thể cải thiện.
Mặc dù VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần vẫn dưới tham chiếu 0,23% nhưng hiệu ứng nâng giá của dòng tiền bắt đáy khá rõ. Loạt cổ phiếu “thoát đáy” trong ngày và thanh khoản tổng thể tăng gần 26%, đạt gần 31,2 ngàn tỷ đồng, cao nhất 3 phiên gần đây.
Phải nâng cấp dung lượng hệ thống, tăng quy mô máy chủ và các tiện ích trong gói đầu tư cho phép như bán chứng khoán chờ về, giao dịch trong ngày, giao bán khống, CCP cũng được tích hợp trong đó sẽ có lộ trình ở mức độ kiểm soát rủi ro đến đâu tháo gỡ mở ra tới đó.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: