
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Phi Sơn
12/05/2016, 17:57
Sẽ ưu đãi mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiêu thụ hàng hóa
Tập đoàn Vingroup vừa công bố chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”, với mục tiêu chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng đảm bảo chất lượng cho cộng đồng.
Chiết khấu mạnh mẽ
Theo đó, tập đoàn cho biết sẽ huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện tổng thể 3 gói giải pháp:
- Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ hiện đại;
- Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng nội địa;
- Trực tiếp tham gia sản xuất trong một số ngành hàng tiêu dùng.
Cụ thể, Vingroup sẽ xây dựng chính sách chiết khấu thương mại với ưu đãi mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiêu thụ hàng hóa qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn này.
Riêng các mặt hàng thực phẩm tươi sống, Vingroup cam kết phân phối các sản phẩm sạch, an toàn với mức giá bằng đúng giá bán của nhà cung cấp trong vòng một năm.
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tình hình thực tế và tiềm năng của từng doanh nghiệp, Vingroup sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ về hiện diện và khuyến mại…
Điều kiện để tham gia chương trình là tất cả các sản phẩm phải là sản phẩm sạch, an toàn, phải được công nhận bởi các hệ thống kiểm định chất lượng và chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.
Với mạng lưới hiện có gồm hơn 50 trung tâm thương mại Vincom, 800 siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart ; hàng triệu tài khoản thương mại điện tử Adayroi; 59 cửa hàng chuyên biệt VinDS và 123 trung tâm điện máy VinPro và cửa hàng VinPro …, toàn bộ hệ thống bán lẻ của Vingroup được dự kiến sẽ là một cầu nối hiệu quả để hàng Việt Nam chất lượng cao đến với đông đảo người tiêu dùng.
Song song với việc hỗ trợ về đầu ra, Vingroup cũng cho biết đang xúc tiến phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan ban ngành nghiên cứu triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Trên cơ sở đó, các bên sẽ cùng xác lập mặt bằng chất lượng một cách bài bản cho doanh nghiệp Việt nhằm tạo dựng lòng tin, đảm bảo sự cạnh tranh bền vững cho hàng Việt tại thị trường trong nước, hướng tới mục tiêu đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế.
Vingroup cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu thông qua việc tham gia góp vốn hoặc tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ sản phẩm… để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cấp chất lượng, tối ưu hóa năng lực cạnh tranh trước hàng ngoại nhập.
Với ngành hàng thực phẩm sạch, thông qua các mô hình liên danh liên kết với VinMart và VinEco, Vingroup cho biết sẵn sàng bao tiêu trọn gói, tổ chức hệ thống phân phối và kiểm soát chất lượng, nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn và đa dạng với giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, Vingroup cho biết sẽ dành nguồn lực để phục hồi, xây dựng lại hệ thống đặc sản Việt Nam, bao gồm các mặt hàng đặc sản của từng địa phương, biểu trưng cho sức mạnh văn hóa và kinh tế của Việt Nam.
Đáng chú ý, với mục tiêu chủ động chung tay đáp ứng nhu cầu hàng Việt chất lượng cao cho thị trường, Vingroup đã quyết định tham gia vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng ở các mũi nhọn: sản xuất thực phẩm, đồ uống và sản phẩm gia dụng, nội thất.
Nền tảng thuận lợi
Với hệ sinh thái có tính cộng hưởng, tương hỗ cao; tiềm lực tài chính và năng lực quản trị chuyên nghiệp, cùng hệ thống bán lẻ online và offline trên cả nước, có thể thấy tập đoàn này đang hội tụ một nền tảng thuận lợi để trực tiếp tổ chức, phát triển sản xuất trên quy mô lớn; tối ưu hoá nguồn nhân công và nguyên liệu nội địa, đem lại giá trị gia tăng tối ưu trên từng sản phẩm.
“Các hiệp định thương mại tự do cùng làn sóng doanh nghiệp nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam đang tạo nên sức ép cạnh tranh quyết liệt, không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn gây áp lực lên toàn bộ nền sản xuất nội địa”, Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp nói. “Nhưng với quan niệm thách thức luôn mang đến cơ hội, Vingroup cho rằng áp lực cạnh tranh chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt chủ động hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng và ngang bằng với các đối thủ ngoại”.
“Trân trọng những nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Vingroup cam kết sẽ chung tay lâu dài vì hàng Việt”, ông khẳng định.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của nguyên thủ Nam Phi tới Việt Nam sau gần 20 năm, là dấu mốc lịch sử, góp phần thúc đẩy nâng tầm quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất...
Giáo sư Trần Phương đã đi xa, nhưng ánh sáng từ “ô thoáng đổi mới” mà ông từng mở vẫn còn chiếu rọi đến hôm nay. Mỗi khi đất nước đứng trước ngã rẽ, chúng ta lại nhớ đến tinh thần ấy – tinh thần nhìn thẳng vào thực tế, dám thừa nhận cái đúng, và dám đổi mới từ chính mình.
Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Matamela Cyril Ramaphosa thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 23-24/10 theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường...
Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Khoa học và Công nghệ đặt mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu tỉ trọng các ngành công nghiệp thâm dụng sở hữu trí tuệ đóng góp ít nhất 35% giá trị GDP, đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước có hệ thống sở hữu trí tuệ tiên tiến trên thế giới...
Điểm mới của dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) lần này là đề xuất quy định cơ quan thuế, bảo hiểm nộp đơn yêu cầu áp dụng thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã khi có đủ các điều kiện theo yêu cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: