
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 28/12/2025
Anh Tú
06/09/2024, 07:00
Cử tri tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, ưu tiên nguồn lực để sớm đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C qua địa bàn tỉnh. Trước mắt, cử tri địa phương đề nghị đầu tư đoạn trùng tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai)...
Cử tri tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng Quốc lộ 2C là tuyến giao thông có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống đường gom hai bên tuyến Quốc lộ 2C để tạo điều kiện khai thác quỹ đất, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, đảm bảo an toàn giao thông.
"Tuy nhiên, việc đầu tư đường gom hai bên cần phải được đầu tư đồng thời hoặc sau khi tuyến Quốc lộ 2C được Bộ Giao thông vận tải đầu tư mở rộng, đặc biệt là đoạn đi trùng Đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội", cử tri tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.
Mặt khác, tuyến Quốc lộ 2C qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc lưu lượng giao thông rất lớn trong khi tuyến đang được khai thác với quy mô nhỏ, hẹp (cơ bản là 2 làn xe), dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, việc nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 2C rất cần thiết.
Phản hồi kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 2C có chiều dài khoảng 272 km, trong đó, đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 đi trùng tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Về đầu tư đường Vành đai 5 nói chung, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về sự cần thiết đầu tư tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, trong đó có đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
"Tuy nhiên, do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền để sớm đầu tư đường Vành đai 5 vùng Thủ đô theo quy hoạch.
Về đầu tư Quốc lộ 2C đoạn đi trùng tuyến đường Vành đai 5 từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) làm cơ sở để tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống đường gom hai bên tuyến, tạo điều kiện khai thác quỹ đất, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện đang giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai lập quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó sẽ xác định cụ thể quy mô, hướng tuyến đường Vành đai 5.
Vì vậy, trường hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc có nhu cầu đầu tư trước đường song hành với đường Vành đai 5 đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC.5 để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình lập quy hoạch. Từ đó, xác định cụ thể quy mô, hướng tuyến đoạn tuyến này làm cơ sở đầu tư đường song hành, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với tuyến chính (đường Vành đai 5).
Theo quy hoạch, Vành đai 5 dài khoảng 331 km đi qua 36 quận, huyện của Hà Nội và 7 tỉnh liền kề gồm: Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 85.561 tỷ đồng. Tuyến đường dự kiến có quy mô 4-6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33m và có đường gom hai bên.
Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm tỉnh Nghệ An vừa tổ chức phiên họp đầu tiên, rà soát toàn diện tiến độ 12 dự án động lực. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thống nhất nhận thức, siết chặt trách nhiệm, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư...
TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 với tổng vốn hơn 5.063 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối khu Nam với trung tâm và đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời giảm áp lực giao thông nội đô…
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 7.215 tỷ đồng, bổ sung nút giao liên thông ĐT.991 và hệ thống ITS…
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua loạt dự án hạ tầng chiến lược, nổi bật là loạt cầu vượt sông Đồng Nai tăng cường kết nối vùng, cùng chủ trương đầu tư Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc với tổng vốn dự kiến hơn 145.600 tỷ đồng...
Quyết định ủy quyền từ Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho các cấp sở và cấp xã trong việc quyết định đầu tư công nhóm B và C đã mở ra một chương mới trong việc phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện cho sự chủ động và linh hoạt hơn trong quản lý dự án…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: