
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Đỗ Hoàng
29/08/2024, 19:42
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo - đường Bùi Viện có tổng chiều dài khoảng 11km, tổng mức đầu tư 7.439 tỷ đồng…
Ngày 29/8, khi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng tập trung cao để phấn đấu khởi công dự án vào tháng 11 năm nay.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện có tổng mức đầu tư 7.439 tỷ đồng, chiều dài tuyến đường khoảng 11km chạy qua các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An. Dự án gồm các hạng mục: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ – cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo – đường Bùi Viện; xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 – Hưng Đạo; xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray; xây dựng cầu vượt nút giao Bùi Viện, Ngoài ra còn các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng...và khu tái định cư tại quận Dương Kinh.
Dự án có mục tiêu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Đặc biệt, dự án giúp phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố để tránh ùn tắc giao thông, giảm nguy cơ mất ATGT và ô nhiễm môi trường trong khu vực trung tâm. Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cụm cảng Hải Phòng (cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện... ) theo quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển của Hải Phòng.
Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng tập trung cao để hoàn thành việc điều chỉnh dự án trong tháng 9, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 11 năm nay. Cùng với đó, cần sớm hoàn thiện thủ tục, tổ chức khởi công dự án khu tái định cư trên địa bàn quận Dương Kinh để phục vụ tái định cư với phương châm “tái định cư phải đi trước một bước”. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An thống nhất mốc bàn giao mặt bằng.
Ông Thọ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định liên quan đến thủ tục cấp phép thi công qua đê, công trình thủy lợi trên tuyến. Ông Thọ đề nghị 3 quận có tuyến đường chạy qua cần sớm hoàn thành việc kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ đối với trường hợp phải thu hồi đất, cây cối hoa màu. Trong đó, ưu tiên bàn giao mặt bằng khu vực triển khai khởi công dự án trên địa bàn quận Dương Kinh.
Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường việc tuyên truyền, vận động người dân có đất liên quan đến dự án sớm bàn giao mặt bằng triển khai thi công bảo đảm tiến độ. Riêng quận Dương Kinh, Kiến An cần rà soát, phân loại kỹ nguồn gốc sử dụng đất từ đó có phương án giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện hướng dẫn quy định đơn giá cây trồng, vật nuôi giúp các địa phương có căn cứ áp dụng, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định liên quan đến thủ tục cấp phép thi công qua đê, công trình thủy lợi trên tuyến. Theo ông Thọ, Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn thiện việc thẩm định điều chỉnh dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần bố trí đủ nguồn vốn bảo đảm thực hiện các hạng mục liên quan.
Liên quan đến khu vực thi công tại vị trí Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận Dương Kinh), ông Thọ chỉ đạo địa phương và đơn vị thi công cần tính toán, xây dựng phương án thi công phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường. Ông Thọ giao quận Dương Kinh rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông tuyến đường đi qua.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương và hơn 500 đại biểu quốc tế…
Vì cần cập nhật địa điểm triển khai dự án cho phù hợp với địa giới hành chính mới sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km...
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: