
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
An Thơ
09/03/2022, 21:39
Tại cuộc họp báo do Vinacas tổ chức cuối ngày 9/3, lãnh đạo Vinacas xác nhận lại: trong số gần 100 container điều xuất khẩu sang Italia, nhờ phát hiện sớm và kịp phanh lại, nên chỉ có 36 containers mất hoàn toàn kiểm soát...
Theo Vinacas, trong ngày 9/3/2022, Hiệp hội đã tổ chức hai cuộc họp, một với các ngân hàng Việt Nam và một với đại diện các hãng tàu.
Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Vinacas, cho biết trong số lô hàng dự định xuất khẩu đi Italia ước khoảng 100 container, có một số lô hàng xuất đi trước ước 36 container. Sau khi phát hiện dấu hiệu rủi ro với 36 container trên, các doanh nghiệp và ngân hàng đã kịp thời "phanh" số lô hàng còn lại tại Việt Nam.
"Như vậy, tính đến thời điểm này, theo số liệu mà Vinacas cập nhật được, các doanh nghiệp và ngân hàng Việt Nam hoàn toàn mất kiểm soát đối với 36 container, trị giá 7,02 triệu USD, tương đương 163 tỷ đồng. Rất may, nhờ phát hiện sớm nên phần lớn lô hàng không gặp rủi ro", ông Nhựt nói.
Trong số này, có những doanh nghiệp gặp rủi ro đối với trên 40 container nhưng kịp thời phát hiện ngăn chặn và thu hồi được giấy tờ của 17 container, 26 container mất quyền kiểm soát.
Khi rủi ro xảy ra, đã có 5 doanh nghiệp nháo nhào cầu cứu lên các nơi, trong đó có Hiệp hội. Trong quá trình làm việc, các ngân hàng Việt Nam đã liên lạc với ngân hàng A bên Italia (đầu mối ngân hàng bên phía mua hàng) trả lời là đã ủy quyền cho ngân hàng B ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi các ngân hàng Việt Nam hỏi ngân hàng B thì nhận được trả lời rằng đã chuyển toàn bộ hồ sơ gốc trả ngân hàng A. Các ngân hàng Việt Nam hỏi lại ngân hàng A thì A trả lời chỉ nhận được bộ hồ sơ bản sao, không có bộ hồ sơ gốc.
Theo nguyên tắc giao dịch thanh toán D/P, ngân hàng A xác nhận là bộ bản sao nên họ không trả tiền cho ngân hàng Việt Nam.
"Rất có thể bộ chứng từ đã bị đánh tráo trên quá trình vận chuyển DHL hoặc muộn hơn - khi đến cảng ở Italia", đại diện Hiệp hội cho biết.
Cũng theo ông Nhựt, sáng ngày 9/3, trong cuộc họp với các ngân hàng, hiện cũng chưa truy tìm ra bộ hồ sơ ở đâu. Cũng trong sáng nay (9/3), đại diện Bộ Công thương đã trực tiếp gặp Đại sứ quán Italia tại Việt Nam nhờ tác động để can thiệp kịp thời khi lô hàng đến cảng. Hiện tại, đã có 2 - 3 container cập cảng, còn khoảng trên 30 container sẽ đến rải rác trong những ngày tới.
Một mối lo khác là Vinacas đã mời đại diện 5 hãng tàu gồm Cosco, YANGMING, HMM, ONE nhưng chỉ có đại diện hãng Cosco có mặt, các hãng khác cáo bận không đến. Tuy nhiên, câu trả lời của đại diện Cosoco là "Theo thông lệ quốc tế, người mua có thể kiện hãng tàu nếu không giao hàng khi họ xuất trình bộ chứng từ gốc hợp lệ. COSCO cũng đã thể hiện tinh thần thiện chí phối hợp để hỗ trợ khách hàng như có thể", ông Nhựt cho biết.
Trong đêm nay, Vinacas tiếp tục có công văn đến phòng chính của Cosco tại Trung Quốc nhờ can thiệp, kể cả các chi nhánh, cũng chỉ làm theo quy định hệ thống Cosco: ai có chứng từ thì trả hàng.
Ngoài ra, để ngăn chặn, cần có tòa án, Vinacas đã chủ động liên hệ với bộ phận pháp lý của VCCI thì được tư vấn là cần có thời gian bổ sung bộ chứng từ chứ không thể làm ngay.
"Chúng tôi đang đề xuất các trung tâm trọng tài Việt Nam đề xuất vận dụng các quy định pháp lý quốc tế khẩn cấp để can thiệp nhằm lấy lại hàng. Tuy nhiên, đây là điều rất khó vì trong tháng 3/2022, hàng hóa sẽ về đầy các cảng Italia".
Liên quan đến công ty môi giới Kim Hạnh Việt, đại diện Vinacas cho biết đây là trường hợp lạ lùng. Công ty môi giới này đã hoạt động trong ngành môi giới hạt điều nhân và thô tại Việt Nam đã hơn 10 năm và cũng chưa có thông tin chính thức tố cáo cho Vinacas để cảnh báo.
Theo Quyết định số 2463/QĐ-TTg, Chính phủ đã điều chỉnh hơn 238 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 giữa các bộ, ngành và địa phương nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách và khắc phục tình trạng chậm triển khai ở một số dự án…
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư mới sửa đổi quy định về cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, với nhiều điểm thay đổi đáng chú ý: tăng hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng mỗi tháng, siết chặt quy trình định danh, bắt buộc xác minh sinh trắc học và mở rộng nghĩa vụ báo cáo...
Theo Bộ Tài chính, việc trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện sẽ không phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam. Nếu áp dụng, chính sách này có thể dẫn tới vi phạm các cam kết song phương và đa phương; đồng thời ảnh hưởng tới việc thực hiện chính sách thuế minh bạch và công bằng…
Năm 2020, Việt Nam khởi động hành trình tham vọng hướng tới xây dựng nền kinh tế số. Đến nay, tác động của tầm nhìn này đã hiện hữu trong đời sống hàng ngày: Người dân chạm thẻ và thiết bị thông minh để di chuyển trên mạng lưới giao thông công cộng, các hộ kinh doanh nhỏ dễ dàng chấp nhận thanh toán số, và người tiêu dùng tận hưởng trải nghiệm giao dịch an toàn, liền mạch cả trong nước và quốc tế.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: