
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Từ Nguyên
30/07/2010, 02:41
Từ tháng 8/2010, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cung cấp trở lại thị trường
Từ tháng 8/2010, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cung cấp trở lại thị trường.
Petro Vietnam cho biết, sẽ có hơn 20 điểm bán lẻ xăng E5 đầu tiên tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Sau đó, sản phẩm này sẽ được mở rộng ra 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Thừa Thiên Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ.
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) là đơn vị trực tiếp cung ứng sản phẩm này trên thị trường. Petro Vietnam cũng cho biết, bắt đầu năm 2012, tập đoàn này sẽ cung ứng một khối lượng lớn sản phẩm xăng sinh học E5 cho thị trường cả nước.
Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95% là xăng A92 không chì và 5% ethanol, được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô. Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex” (trong đó, x là % ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học).
Do có trị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.
Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, xăng sinh học còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx ít hơn so với xăng truyền thống.
Xăng sinh học E5 được Petro Vietnam giới thiệu lần đầu ra thị trường vào tháng 9/2008. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, loại xăng này đã bị Bộ Công Thương tạm đình chỉ bán ra thị trường.
Khi đó, Bộ Công Thương cho rằng, do Việt Nam chưa có quy chuẩn về mặt hàng này, nên cần có thêm một thời gian nữa để thử nghiệm, đánh giá tác động và hoàn tất các thủ tục đăng ký, công bố tiêu chuẩn phù hợp. Trong gần hai năm qua, xăng sinh học E5 vẫn được cung cấp cho một số hợp đồng chạy thử nghiệm trên xe taxi đã được ký trước đó.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: