
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
27/08/2010, 08:02
Sẽ thực hiện dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và của UBND 2 địa phương Hưng Yên - Hà Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý tổ chức thực hiện Dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về nguồn vốn thực hiện Dự án, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 709/VPCP-KTN. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối phân bổ trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước hàng năm cho Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện dự án, đồng thời nghiên cứu khả năng huy động thêm các nguồn vốn khác như vốn ODA,... để thực hiện dự án theo quy định.
Việc xét bổ sung Dự án vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015 sẽ được xem xét khi có chủ trương.
Theo báo cáo của tư vấn thiết kế, Hà Nam và Hưng Yên đều nằm trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực đồng bằng sông Hồng. Cả 2 tỉnh đều thuộc trục tam giác kinh tế: Hưng Yên nằm giữa Hà Nội và Hải Phòng, Hà Nam nằm giữa Hà Nội và khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối 2 tuyến cao tốc lớn của khu vực phía Bắc là yêu cầu thiết yếu.
Thực tế hiện nay mới chỉ có 2 tuyến đường kết nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là QL 38 và QL 10. Điều đáng nói là cả 2 tuyến này là quốc lộ cũ có quy mô và tiêu chuẩn thấp, chưa đáp ứng được năng lực vận tải kết nối nhất là trong giai đoạn phát triển hiện nay.
Vì vậy, việc Chính phủ đầu tư tuyến đường bộ mới nối 2 đường cao tốc trên là cần thiết, đáp ứng yêu cầu giao thông và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Được biết, các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp xem xét về hướng tuyến và quy mô xây dựng như đề xuất điểm đầu tuyến là nút giao QL39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc tỉnh Hưng Yên; điểm cuối là nút giao Liêm Tuyền trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc tỉnh Hà Nam.
Dự kiến, đường nối 2 tuyến đường cao tốc được thiết kế có quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe.
Gia Vi
(Chinhphu.vn)
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: