Xét kỷ luật lãnh đạo đường sắt về việc mua tàu cũ Trung Quốc
Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo về kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo cơ quan này, thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê, trong đó có kế hoạch phát triển giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.
Hiện nay, Tổng công ty đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa, và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.
Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy: tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Theo cơ quan này, thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê, trong đó có kế hoạch phát triển giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.
Hiện nay, Tổng công ty đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa, và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.
Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy: tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông vận tải.
Ngày 25/2/2016, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn và thống nhất, để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu Hội đồng Thành viên Tổng công ty nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trên một số văn bản đã có bút phê của lãnh đạo Tổng công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng công ty cũng đã có một số cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh về kế hoạch mua tàu cũ.
Tuy nhiên, thông tin với báo chí, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Ngày 25/2/2016, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn và thống nhất, để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu Hội đồng Thành viên Tổng công ty nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trên một số văn bản đã có bút phê của lãnh đạo Tổng công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng công ty cũng đã có một số cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh về kế hoạch mua tàu cũ.
Tuy nhiên, thông tin với báo chí, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Bản thân Chủ tịch Tổng công ty Trần Ngọc Thành cũng từng trả lời với báo chí rằng không có chủ trương này, mà đề xuất xuất phát từ cấp dưới.
Đến nay, Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt đã miễn nhiệm và cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội với tư cách là người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty này.
Đến nay, Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt đã miễn nhiệm và cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội với tư cách là người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty này.