Xiaomi sắp “vượt mặt” Samsung ở thị trường đông dân thứ hai thế giới

Kim Tuyến

21/08/2017, 11:59

Tại Ấn Độ, trong khi Samsung khá trì trệ vài năm qua, Xiaomi lại tăng trưởng chóng mặt

Quý 2/2017, thị phần của Xiaomi tại Ấn Độ tăng vọt lên 17%, tăng từ mức khoảng 5% cùng kỳ năm trước - Ảnh: Tech In Asia.<br>
Quý 2/2017, thị phần của Xiaomi tại Ấn Độ tăng vọt lên 17%, tăng từ mức khoảng 5% cùng kỳ năm trước - Ảnh: Tech In Asia.<br>

Tại Ấn Độ, Samsung từ lâu đã là “vua” điện thoại di động thông minh (smartphone). Tuy nhiên, hiện hãng điện tử Hàn Quốc đang phải những thách thức lớn chưa từng thấy tại quốc gia 1,3 tỷ dân, một trong số đó đến từ đối thủ Xiaomi của Trung Quốc đang trỗi dậy nhanh chóng, Tech In Asia cho biết.

Hiện tại, Samsung chiếm khoảng 24% thị phần smartphone tại Ấn Độ, trong khi đó thị phần của Xiaomi là 17% và đang tăng nhanh, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu IDC mới công bố. Quý 2/2017, thị phần của Xiaomi tại Ấn Độ tăng vọt lên 17% từ mức khoảng 5% cùng kỳ năm trước.

Trong khi tại quê nhà Trung Quốc, Xiaomi hiện gặp khó bởi người dùng đang chuyển sang các dòng điện thoại có vẻ ngoài cao cấp hơn của các thương hiệu như Huawei và Oppo, ở Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới, cơ hội lại đang mở ra với hãng này.

Bắt đầu vào Ấn Độ từ giữa năm 2014, Xiaomi tăng trưởng và mở rộng nhanh chóng, trong khi đó Samsung lại khá trì trệ trong vài năm qua ở thị trường này.

Xiaomi sắp “vượt mặt” Samsung ở thị trường đông dân thứ hai thế giới  1
Xiaomi sắp “vượt mặt” Samsung ở thị trường đông dân thứ hai thế giới 1

Biểu đồ cho thấy Xiaomi đang tăng trưởng nhanh chóng và có khả năng sớm vượt qua Samsung tại Ấn Độ.

Xiaomi hiện đã có 2 nhà máy sản xuất tại Ấn Độ. Trong 2 năm tới, hãng này dự định mở thêm 100 cửa hàng tại Ấn Độ, nhằm thúc đẩy doanh số tại các khu vực người dân không quen mua sắm trực tuyến - vốn là hình thức chủ đạo ban đầu của hãng ở thị trường này. Đến nay, khoảng 20% doanh số của Xiaomi đến từ cửa hàng bán lẻ.

Không chỉ tại thị trường Ấn Độ với hơn 50% thị phần, trên toàn cầu, smartphone thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với các “ông lớn” Samsung và Apple.

Theo một báo cáo của Counterpoint Research, trong quý 2/2017, các thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% doanh số smartphone toàn cầu nhờ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tại thị trường đông dân nhất thế giới. Trong khi đó năm 2015, con số này chỉ là 38%.

“Các thương hiệu Trung Quốc không chỉ thành công trong việc khẳng định vị thế ở sân nhà, mà còn đang và sẽ tiếp tục mở rộng ngoài Trung Quốc trong nửa cuối năm 2017, trong đó Ấn Độ, Nam Á, châu Phi là trọng điểm”, Tarun Pathak, giám đốc Counterpoint Research, cho biết. “Việc đa dạng hóa thị trường cũng giúp các hãng này bù đắp lại những bất ổn trên thị trường quê nhà vốn đang ngày càng bão hòa”.

Còn theo Jin Di, trưởng nhóm phân tích tại IDC China: “Smartphone Trung Quốc từng bị cho chỉ là hàng nhái. Nhưng hiện nay tình thế đã thay đổi rất nhiều”. “Một mặt, các thương hiệu smartphone Trung Quốc không ngừng cải tiến để cải thiện chất lượng sản phẩm. Mặt khác, họ đẩy mạnh nâng cao hình ảnh thương hiệu”, Di nói thêm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy