ZKL nối lại quan hệ với thị trường Việt Nam
“ZLK tới Việt Nam lần này mong muốn tìm và nối lại những quan hệ thương mại trước kia với các khách hàng, đối tác Việt Nam”
ZKL là tập đoàn sản xuất vòng bi lớn nhất của Séc, nổi tiếng trên thị trường thế giới. Trước đây, sản phẩm của tập đoàn này được cung cấp cho hầu hết các ngành công nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, quan hệ đối tác này đã bị gián đoạn một thời gian.
Từ ngày 4 đến 8/4, ZKL tổ chức chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường Việt Nam. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn mà chúng tôi vừa thực hiện với ông Vladimir Hradek, Chủ tịch tập đoàn.
Xin ông giới thiệu một vài nét về Tập đoàn ZKL?
ZKL là tập đoàn sản xuất vòng bi lớn nhất của Séc, nổi tiếng trên thị trường thế giới với những sản phẩm chất lượng cao và ổn định.
2007 là năm thứ 60 ZKL chuyên sản xuất vòng bi mang nhãn hiệu ZKL trên dây chuyền sản xuất sản phẩm tổng hợp đồng bộ.
Hệ thống bán hàng khá mạnh của ZKL đã được xây dựng trên nhiều châu lục. Hiện nay, Tập đoàn ZKL xuất khẩu gần 75% tổng sản lượng đến khoảng 50 nước trên thế giới. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là khu vực châu Mỹ Latinh (chiếm 34% sản lượng xuất khẩu) và châu Mỹ 43%, tiếp đến là EU với 21% và châu Á mới chỉ chiếm 2%.
Nếu coi doanh thu năm 2002 là 100% thì đến năm 2006, Tập đoàn ZKL đã đạt doanh thu 350%.
Tập đoàn ZKL tổ chức đoàn đến Việt Nam lần này nhằm mục đích gì, thưa ông?
Việt Nam đã là khu vực thương mại lớn và hấp dẫn đối với Tiệp Khắc cũ vì nhiều hàng hoá với khối lượng và giá trị lớn đã được xuất khẩu tới đây.
Trong đó, sản phẩm vòng bi với thương hiệu ZKL cũng đã tạo ra một phần quan trọng trong việc xuất khẩu này và đã được cung cấp cho hầu hết các ngành công nghiệp tại Việt Nam.
Đầu những năm 1990, việc chia tách đất nước Tiệp Khắc dẫn đến tư hữu hoá tất cả các nhà máy sản xuất vòng bi của Séc và Slovakia nên sản xuất tan rã, các doanh nghiệp không còn khả năng cung cấp các mặt hàng vòng bi.
Vì thế, hàng loạt hệ thống bán hàng và cửa hàng tại nhiều khu vực của ZKL cũng bị mất đi.
Chúng tôi tới Việt Nam lần này mong muốn tìm và nối lại những quan hệ thương mại trước kia với các khách hàng, đối tác Việt Nam, tìm lại thị trường cho sản phẩm thông qua việc tham dự Vietnam Expo 2007 tại Hà Nội. Điều đó cũng chứng tỏ rằng Tập đoàn ZKL không quên thị trường Việt Nam.
Thưa ông, kế hoạch phát triển thị trường tại Việt Nam của Tập đoàn ZKL như thế nào?
Sau 4 ngày có mặt tại đây, chúng tôi rất vui mừng khi đã khẳng định được rằng mặc dù không có mặt nhiều năm trên thị trường Việt Nam nhưng thương hiệu ZKL vẫn giữ được uy tín lớn cho đến tận thời điểm này bởi chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các khách hàng, đối tác Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh của chúng tôi phát triển theo từng bước. Hiện thị trường châu Á đang là một trong những khu vực ưu tiên cho xuất khẩu của Tập đoàn ZKL. Trong đó, hoạt động mở rộng hệ thống bán hàng lại được ưu tiên trong các hoạt động marketing xuất khẩu của chúng tôi.
Vì vậy, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường tại Việt Nam, trước mắt thông qua hình thức thành lập một hệ thống bán hàng trong thời gian sớm nhất.