11:52 08/01/2009

10 sự kiện về an toàn mạng Việt Nam 2008

P.V

Năm 2008 là năm mà tội phạm mạng chuyển hướng tấn công vào hệ thống thông tin của các ngân hàng và công ty chứng khoán

Thị trường sản phẩm dịch vụ bảo mật tiếp tục sôi động với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Thị trường sản phẩm dịch vụ bảo mật tiếp tục sôi động với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước.
VnEconomy xin giới thiệu tới bạn đọc 10 sự kiện về an toàn mạng Việt Nam năm 2008, mới được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố.

1. Xuất hiện một số vụ tấn công chuyên nghiệp nhắm vào các tổ chức tài chính ngân hàng

Năm 2008 là năm mà tội phạm mạng chuyển hướng tấn công vào hệ thống thông tin của các ngân hàng và công ty chứng khoán. Những cuộc tấn công này mang tính chuyên nghiệp cao, ít gây chú ý nhưng gây tổn thất về nhiều mặt cho những tổ chức này.

2. Sự ra đời của nghị định về chống thư rác

Nghị định chống thư rác ra đời cùng với thông tư hướng dẫn chi tiết một số nội dung của nghị định là sự cụ thể hoá nội dung chống thư rác của Luật Công nghệ thông tin đã được ban hành.

Trước vấn nạn thư rác hoành hành, nghị định được xây dựng với tinh thần bảo vệ quyền lợi của người dùng cuối trong mọi trường hợp bằng cách quy định rõ ràng về trách nhiệm chống thư rác, tạo hành lang pháp lý và khuyến khích các hoạt động quảng cáo hợp pháp bằng thư điện tử và tin nhắn.

3. Phát hiện và khắc phục lỗi bảo mật nghiêm trọng của hệ thống phân giải tên miền DNS toàn cầu

Một lỗi bảo mật nghiêm trọng của hệ thống tên miền toàn cầu DNS được công bố, tin tặc có khả năng tấn công các máy chủ DNS và chuyển hướng truy cập một tên miền về một địa chỉ IP bất kỳ. Một khảo sát sơ bộ cho thấy tỷ lệ máy chủ DNS ở Việt Nam mắc lỗi này tại thời điểm vừa phát hiện là 95%.

Nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã cùng phối hợp để khắc phục kịp thời sự cố này.

4. Công ty hosting lớn nhất Việt Nam bị mất quyền kiểm soát tên miền trong một tuần

Ngày 27/07/2008, Công ty P.A Vietnam đã bị tin tặc tấn công và mất quyền kiểm soát ba tên miền quan trọng khiến hàng nghìn khách hàng đang sử dụng dịch vụ domain và hosting của công ty này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

5. Thị trường sản phẩm dịch vụ bảo mật sôi động

Thị trường sản phẩm dịch vụ bảo mật tiếp tục sôi động với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường phần mềm diệt virus cùng với sự ra đời sản phẩm CMC Antivirus của Tập đoàn CMC là một minh chứng cụ thể cho độ nóng của thị trường bảo mật tại Việt Nam.

6. Gia tăng lừa đảo trực tuyến

Khoảng 80% sự cố báo về VNCERT năm vừa qua có liên quan tới lừa đảo trực tuyến (phishing), trong đó xuất hiện ngày càng nhiều các vụ lừa đảo trực tuyến bắt nguồn từ Việt Nam và nhắm vào người dùng Internet Việt Nam.

7. Mở rộng hoạt động trấn áp tội phạm công nghệ cao

Lực lượng cơ quan công an điều tra đã có những hoạt động trấn áp và răn đe tội phạm công nghệ cao Việt Nam. Các hoạt động này dàn trải từ triệt hạ các website tuyên truyền văn hoá độc hại đến điều tra và bắt giữ các tội phạm công nghệ cao đánh cắp tiền từ hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính.

8. Tình trạng phát tán virus mã độc ở Việt Nam

Các loại virus, mã độc mới vẫn không ngừng hoành hành. Các loại mã độc đơn giản có nguồn gốc từ Việt Nam suy giảm thay vào đó là các loại mã độc nguy hiểm và phức tạp từ các nguồn bên ngoài lây nhiễm mạnh. Mục tiêu phát tán virus của tội phạm mạng giờ mang mục đích kinh tế chứ không chỉ nhằm mục đích phá hoại như trước đây.

9. Nhiều hoạt động phạm pháp lợi dụng Internet làm môi trường để hoạt động

Xuất hiện nhiều hoạt động phạm pháp lợi dụng Internet làm môi trường hoạt động. Từ lừa đảo huy động vốn đa cấp, đến lừa đảo bằng email hay môi giới mại dâm... đã cho thấy xuất hiện một xu hướng sử dụng Internet như một môi trường nặc danh để thực hiện các hoạt động phạm pháp của tội phạm.

10. Ngày An toàn thông tin Việt Nam

Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề: “Chung tay xây dựng một thế giới số an toàn”. Mục tiêu của sự kiện này là nhằm tạo nên một diễn đàn giữa các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước.