15 doanh nghiệp chi phối ngành bán lẻ toàn cầu

An Huy

06/02/2012, 13:10

Trong xếp hạng này, các công ty Mỹ chiếm ưu thế vượt trội, trong khi các doanh nghiệp Đức cũng đang cho thấy sức mạnh lớn

Đối với những hãng bán lẻ hướng tới tầng lớp số đông người tiêu dùng bình dân, tình hình có thể khả quan hơn trong năm 2012.
Đối với những hãng bán lẻ hướng tới tầng lớp số đông người tiêu dùng bình dân, tình hình có thể khả quan hơn trong năm 2012.

Doanh thu của ngành bán lẻ toàn cầu được dự báo sẽ giảm trong năm 2012 này do những khó khăn kinh tế toàn cầu. Đây là dự báo mà hãng kiểm toán Deloitte vừa đưa ra trong xếp hạng thường niên 250 hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu.

Đối với những hãng bán lẻ hướng tới tầng lớp số đông người tiêu dùng bình dân, tình hình có thể khả quan hơn trong năm 2012. Mặc dù vậy, trong bối cảnh tài chính bấp bênh, người tiêu dùng vẫn muốn tìm cách cắt giảm chi tiêu, báo cáo của Deloitte nhận định.

Theo xếp hạng các nhà bán lẻ thế giới của Deloitte, các công ty Mỹ chiếm ưu thế vượt trội, trong khi các doanh nghiệp Đức cũng đang cho thấy sức mạnh lớn. Tuy nhiên, tương quan giữa các hãng bán lẻ hàng đầu thế giới vẫn còn khá chênh lệch, khi mà doanh thu của hãng số 1 lớn gấp 3,5 lần so với hãng đứng ở vị trí thứ 2.

Dẫn số liệu từ Deloitte, trang Business Insider điểm qua 15 hãng bán lẻ lớn nhất thế giới:

15. Groupe Auchen SA

VnEconomy

Quốc gia: Pháp

Doanh thu năm 2010: 55,2 tỷ USD

Loại hình: Trung tâm bán lẻ (superstore)

Số quốc gia có hiện diện: 13

14. Seven & i Holdings Co. Ltd.

VnEconomy

Quốc gia: Nhật Bản

Doanh thu năm 2010: 57 tỷ USD

Loại hình: Cửa hàng tiện ích (convenience store)

Số quốc gia có hiện diện: 18

13. CVS Caremark Corp.

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 57,3 tỷ USD

Loại hình: Cửa hiệu dược phẩm

Số quốc gia có hiện diện: 1

12. Rewe Group

VnEconomy

Quốc gia: Đức

Doanh thu năm 2010: 61,1 tỷ USD

Loại hình: Siêu thị (supermarket)

Số quốc gia có hiện diện: 13

11. Target Corp.

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 65,8 tỷ USD

Loại hình: Trung tâm bán lẻ (superstore)

Số quốc gia có hiện diện: 1

10. Aldi

VnEconomy

Quốc gia: Đức

Doanh thu năm 2010: 67,1 tỷ USD

Loại hình: Cửa hàng giá rẻ (discount store)

Số quốc gia có hiện diện: 18

9. Walgreen Corp.

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 67,4 tỷ USD

Loại hình: Cửa hiệu dược phẩm

Số quốc gia có hiện diện: 2

8. Home Depot

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 68 tỷ USD

Loại hình: Cửa hàng đồ gia dụng

Số quốc gia có hiện diện: 5

7. Costco

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 76,3 tỷ USD

Loại hình: Bán buôn (wholesale)

Số quốc gia có hiện diện: 9

6. Schwarz Unternehmenstreuhand KG

VnEconomy

Quốc gia: Đức

Doanh thu năm 2010: 76,3 tỷ USD

Loại hình: Bán buôn (wholesale)

Số quốc gia có hiện diện: 9

5. Kroger

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 82,2 tỷ USD

Loại hình: Siêu thị (supermarket)

Số quốc gia có hiện diện: 1

4. Metro AG

VnEconomy

Quốc gia: Đức

Doanh thu năm 2010: 89 tỷ USD

Loại hình: Bán buôn (wholesale)

Số quốc gia có hiện diện: 33

3. Tesco

VnEconomy

Quốc gia: Anh quốc

Doanh thu năm 2010: 92 tỷ USD

Loại hình: Trung tâm bán lẻ (superstore)

Số quốc gia có hiện diện: 13

2. Carrefour

VnEconomy

Quốc gia: Pháp

Doanh thu năm 2010: 120 tỷ USD

Loại hình: Trung tâm bán lẻ (superstore)

Số quốc gia có hiện diện: 33

1. Wal-Mart

VnEconomy

Quốc gia: Mỹ

Doanh thu năm 2010: 419 tỷ USD

Loại hình: Trung tâm bán lẻ (superstore)

Số quốc gia có hiện diện: 16

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy