11:54 09/10/2014

2015 vẫn không có tiền tăng lương

Nguyễn Lê

Ngân sách 2015 sẽ còn khó khăn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở

Theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách 2015 sẽ còn khó khăn, chi trả nợ 
tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở.
Theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách 2015 sẽ còn khó khăn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở.
2014 đã hoãn tăng lương, 2015 cũng không thể bố trí nguồn, dư luận hơi băn khoăn, nhưng nếu tăng lương thì tiền ở đâu? Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề khi điều hành phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và ngân sách của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9/10.

Theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách 2015 sẽ còn khó khăn, chi trả nợ tăng cao, chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương cơ sở.

Ngân sách năm 2015 sẽ ưu tiên chi cho quốc phòng an ninh để giữ vững chủ quyền và tăng chi trả nợ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Một số ý kiến tại Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng cần tăng lương tối thiểu theo lộ trình để đảm bảo đời sống cho một bộ phận cán bộ, công chức thu nhập thấp trong bộ máy hành chính.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, bộ máy hành chính còn cồng kềnh, năng suất lao động thấp, tăng lương cơ bản sẽ kéo theo áp lực tăng chi ngân sách lớn nên cần cân nhắc để phù hợp với khả năng cân đối ngân sách, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Không bàn sâu về tăng lương, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý không nên nói “cứng” là không tăng lương mà cần phải tính toán thêm.

Theo Chủ tịch, cơ cấu chi ngân sách hiện nay rất xấu khi đến 72% chi thường xuyên, chỉ còn gần 30% là vừa trả nợ vừa đầu tư phát triển.

Phải trở lại cơ cấu chi ngân sách 50% chi thường xuyên, 30% chi đầu tư và 20% chi trả nợ, tiết kiệm chi thường xuyên hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.