
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Minh
04/03/2011, 09:43
Hãng hàng không Air Mekong đã đề xuất việc bán 8.571.000 cổ phần, tương đương 30% vốn điều lệ, cho tập đoàn SkyWest (Mỹ)
Hãng hàng không Air Mekong đã đề xuất việc bán 8.571.000 cổ phần, tương đương 30% vốn điều lệ, cho tập đoàn SkyWest (Mỹ).
Nội dung này đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ mới đây.
Việc chuyển nhượng này được giải thích là nhằm mục tiêu giải quyết các khó khăn trước mắt về phi công, thợ kỹ thuật, công nghệ khai thác, bảo dưỡng máy bay và phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyển giao công nghệ.
Đồng thời, việc đầu tư cũng được xác định là không liên quan đến thương quyền vận chuyển hàng không, không có cam kết về thay đổi biểu tượng, các vị trí chủ chốt trong bộ máy tổ chức, điều hành của Air Mekong.
Trong văn bản trình Chính phủ mới đây do Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng ký, Bộ Giao thông Vận tải cho biết ủng hộ việc chuyển nhượng này và kiến nghị Chính phủ chấp thuận, với lý do SkyWest chỉ là nhà đầu tư góp vốn kinh doanh thuần túy và việc góp vốn sẽ tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.
Hơn nữa, theo Bộ Giao thông Vận tải, “SkyWest là nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật máy bay nên sẽ hỗ trợ rất tốt cho Air Mekong nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung trong việc khai thác, đào tạo và chuyển giao công nghệ”.
Đáng chú ý là cùng với đề xuất được bán cổ phần, Air Mekong cũng đề xuất việc tham gia đầu tư, cải tạo và khai thác tại cảng hàng không Gia Lâm, cảng hàng không Phú Quốc mới, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không nội địa, đặc biệt là thị phần vận chuyển hành khách du lịch.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các cảng hàng không này mới được Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam đầu tư, cải tạo và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2011 và 2012, nên Bộ kiến nghị Chính phủ không ủng hộ các đề xuất này.
Air Mekong chính thức đi vào kinh doanh vận chuyển hàng không từ ngày 10/10/2010, với 4 máy bay Bombardier CRJ900 trên 14 đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi Đà Nẵng, Đà Lạt, Buôn Mệ Thuột, Pleiku, Phú Quốc và Côn Đảo.
Hãng cũng có kế hoạch phát triển thêm 10 máy bay mới trong năm 2011, 14 máy bay trong năm 2012, 18 máy bay trong năm 2013 và 20 máy bay khác nữa trong năm 2014.
Dù mới tham gia thị trường nhưng Air Mekong đã gây được ấn tượng khá tốt
, trong bối cảnh các hãng hàng không tư nhân khác gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: