10:08 27/06/2017

APEC 2017 - Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam

P.V

Hội nghị lần thứ 2 các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương APEC, gọi tắt là SOM2 và các hội nghị liên quan đã chính thức bắt đầu diễn ra tại Hà Nội

Chương trình “Hội nhập: Thách thức và Cơ hội” phát sóng vào khung giờ 
22h45 - 23h15, Thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Chương trình “Hội nhập: Thách thức và Cơ hội” phát sóng vào khung giờ 22h45 - 23h15, Thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Hội nghị lần thứ 2 các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC, gọi tắt là SOM2 và các hội nghị liên quan đã chính thức bắt đầu diễn ra tại Hà Nội. Các sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến và cụ thể hóa các ưu tiên của năm APEC 2017.

Trong xu thế bảo hộ đang nổi lên tại Mỹ và châu Âu thì APEC được đánh giá là ngày càng quan trọng tạo ra cú hích trong thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên cũng như trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Diễn đàn đa phương này được đánh giá là cơ hội rất lớn cho sự phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư của chủ nhà Việt Nam nói chung và sự trưởng thành, hội nhập ngày càng thành công của cộng đồng doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa.

Cơ hội được đánh giá là rất lớn và thách thức là không nhiều nên việc tạo ra cú hích cho nền kinh tế là hoàn toàn có thể. Vấn đề còn lại là chúng ta, nhất là cộng đồng doanh nghiệp cần phải chuẩn bị gì, làm gì cả trước, trong và sau diễn đàn để nâng cao năng lực cạnh tranh, chớp lấy các cơ hội do APEC mang lại.

Theo TS. Cấn Văn Lực - Ủy viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương, khách mời chương trình Hội nhập phát sóng VTV1 ngày 21/6, cho rằng APEC có vai trò đặc biệt quan trọng với Việt Nam trong thời điểm hiện nay bởi: APEC bao hàm những đối tác rất quan trọng với Việt Nam cả về thương mại, đầu tư, du lịch và những dịch vụ khác; với chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang nổi lên trên thế giới hiện nay, APEC chính là một kênh truyền thông đối với tác động của toàn cầu hóa, tự do thương mại; APEC cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với khu vực thông qua việc trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư thương mại.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, khoảng 200 hoạt động của APEC trong năm 2017 đã và sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư. Riêng tại Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng dự kiến có khoảng 10000 đại điểu doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế, cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham dự, và đó được cho là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, trong lúc APEC đang bước vào giai đoạn nước rút trong việc hoàn thành các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư năm 2020 đã xuất hiện không ít lực cản trong tiến trình toàn cầu hóa cũng như liên kết kinh tế.

Không ít chuyên gia đã đánh giá rằng, để khai thác được tiềm năng và cơ hội do APEC mang lại thì hầu như không có rào cản nào quá lớn, vấn đề là chúng ta, nhất là cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực ra sao để nắm bắt và khai thác cơ hội này.

Theo TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, APEC là một diễn đàn tương đối cởi mở với mục đích chia sẻ, kết nối, tạo ra cơ hội cho các nước thành viên. Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam cần tỏ thái độ khôn ngoan và khéo léo để vận dụng được những cơ hội mà APEC mang lại.

Chương trình “Hội nhập: Thách thức và Cơ hội” phát sóng vào khung giờ 22h45 - 23h15, Thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam PVGas - Công ty Cổ phần, Công ty TNHH MTV My Health, Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam và Trung tâm thông tin Vibiz.vn.