
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Anh Tú
01/06/2022, 14:00
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa cho rằng, phát triển vận tải thủy nội địa tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện tồn tại ba "nút thắt" lớn và là nguyên nhân chính tạo nên "gánh nặng" về chi phí logistics, gây suy giảm lợi thế cạnh tranh với sản phẩm tại vùng...
Được ưu đãi với thiên nhiên trù phú, hệ thống sông ngòi chằng chịt với tổng chiều dài gần 28.000 km, nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt được những thành tựu phát triển vượt bậc, đóng góp tỷ lệ lớn vào tăng trưởng nông nghiệp cả nước.
Năm 2021, Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp tới 31,37% GDP ngành nông nghiệp, trong đó, sản lượng lúa chiếm tới 50%, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm tới 65% và sản lượng trái cây chiếm tới 70%. Đồng thời, Đồng bằng sông Cửu Long cũng đóng góp tới 95% lượng gạo xuất khẩu và 60% sản lượng cá xuất khẩu.
Với những lợi thế đó, Đồng bằng sông Cửu Long được xác định là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước.
Tuy nhiên, do tồn tại nhiều “điểm nghẽn” mà lớn nhất là hệ thống logistics kết nối toàn bộ chu trình sản xuất tới tiêu dùng rất yếu kém, do đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa khai phá hết tiềm năng. Dù đóng góp sản lượng hàng hoá xuất khẩu lớn nhưng 80% khối lượng hàng hóa của vùng phải đi đường vòng, qua đường bộ tới các cảng tại TP.HCM và Đông Nam bộ để xuất khẩu.
Do đó, chi phí logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long chiếm tới 30% giá thành sản phẩm, tiếp tục trở thành gánh nặng đối với năng lực cạnh tranh của các sản phẩm sản xuất tại vùng.
Tham gia diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long" vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Tống Hoàng Kha chỉ rõ ba "nút thắt" chính khiến vận tải thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long chưa thể khai thác hết tiềm năng.
Thứ nhất, sự phối hợp giữa các cơ quan Trung ương, địa phương trong việc thực hiện Quyết định số 703/QĐ-TTg ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp" chưa được chặt chẽ, chưa cụ thể, chưa có chiều sâu.
Thứ hai, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực đường thủy còn nhiều chồng chéo gây bất lợi cho các nhà đầu tư.
Cụ thể, tại Phụ Lục II (nhóm ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư) ban hành kèm theo Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thị hành một số điều của Luật Đầu tư chỉ rõ, lĩnh vực vận tải và cảng thủy nội địa là nhóm ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư và bị khống chế bởi mức vốn đầu tư tối thiểu quá lớn so với ngành (tối thiểu 3.000 tỷ trở lên), do đó, hạn chế các nguồn vốn đầu tư trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, tại Luật Đê điều có quy định các hành vi bị cấm là "Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều và phạm vi lòng sông …" cũng rất khó triển khai đầu tư xây dựng cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, cũng như các cơ sở công nghiệp lĩnh vực đường thủy nội địa.
Thứ ba, phương tiện thủy nội địa hiện tại có trọng tải rất lớn, đặc biệt là phương tiện VR-SB (tàu pha sông biển) và đang được các doanh nghiệp khai thác, đóng mới để hoạt động trên tuyến Bắc - Nam có trọng tải lên đến 21.000 tấn.
Tuy nhiên, luồng hàng hải phục vụ cho tàu biển, phương tiện thủy nội địa ra vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất hạn chế, chỉ khoảng 5.000 tấn. Phương tiện này có thể chạy trên sông Tiền, sông Hậu, nhưng chưa thể ra biển, vì cửa Định An và cửa sông Tiền đều bị bồi lắng. Vì vậy, khiến tăng giá trị hàng hóa nội địa cũng như xuất khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
"Vì vậy, để nhanh chóng giảm gánh nặng về chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm vùng, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phải giải quyết được những hạn nút thắt này", Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhấn mạnh
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: