
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Từ Nguyên
23/07/2013, 06:18
Nhà máy có công suất giai đoạn 1 là 10 triệu tấn/năm, gấp 1,5 lần công suất thiết kế của nhà máy lọc dầu Dung Quất
Ngày 22/7, UBND tỉnh Thanh Hoá đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn.
Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi và bàn giao hơn 500 ha cho Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, trong đó có 394 ha mặt bằng đã hoàn thành san lấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến cũng đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đầu tư dự án cho đại diện chủ đầu tư. Đây được xem là động thái cuối cùng, khép lại quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài gần 5 năm để chuyển sang giai đoạn triển khai dự án.
Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn được xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), tập đoàn dầu khí quốc tế Kuwait (KPI), tập đoàn dầu khí Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) và tập đoàn hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI) tham gia góp vốn đầu tư.
Nhà máy có công suất giai đoạn 1 là 10 triệu tấn/năm, gấp 1,5 lần công suất thiết kế của nhà máy lọc dầu Dung Quất và là liên hợp lọc hóa dầu lớn nhất Việt Nam.
Các sản phẩm chính của dự án sẽ là: khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hoả/nhiên liệu phản lực, nhựa polypropylene, para-xylene, benzene và lưu huỳnh.
Vào đầu tháng 1/2013 vừa qua, dự án này đã chấp thuận tăng vốn đầu tư từ 8 tỷ USD lên 9 tỷ USD, kèm cam kết bảo lãnh của Chính phủ cho dự án đối với các nhà đầu tư nước ngoài và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Theo Petro Vietnam, trong số 9 tỷ USD vốn đầu tư, Petro Vietnam góp 25,1%, KPI góp 35,1%, IKC góp 35,1% và MCI góp 4,7%.
Tuy nhiên, các bên liên doanh sẽ vay 5 tỷ USD từ JBIC, IFC, NEXI, KEXIM và các tổ hợp ngân hàng trong nước và quốc tế (còn lại là vốn của chủ đầu tư).
Dự kiến, nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ hoàn thành công tác xây dựng vào quý 4/2016 và đi vào vận hành thương mại vào năm 2017, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy xin giới thiệu Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: