Bán hàng vào EU qua thương mại điện tử phải đóng thuế

Song Hà

25/06/2021, 13:23

Từ 1/7/2021, Chỉ thị của Hội đồng châu Âu về việc áp thuế giá trị gia tăng đối với các giao dịch điện tử theo phương thức từ doanh nghiệp đến khách hàng sẽ chính thức được áp dụng....

Thương mại điện tử - kênh bán hàng hiệu quả vào EU.
Thương mại điện tử - kênh bán hàng hiệu quả vào EU.

Chỉ thị nêu rõ, bất kỳ nhà bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử nào đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên EU bất kỳ nếu muốn bán hàng trực tuyến vào EU.

Khi tiến hành bán hàng, người bán hoặc sàn giao dịch phải thu thuế giá trị gia tăng theo mức tại nước của người mua. Điều này nghĩa là sàn giao dịch hoặc người bán phải biết thuế giá trị gia tăng của nước khách hàng.

Với quy định mới này, nếu người bán đăng ký trên thủ tục một cửa nhập khẩu (IOSS) của từng nước thành viên, khách hàng sẽ biết giá cuối cùng, đã bao gồm giá trị gia tăng, không có phí hoặc lệ phí ẩn.

Nếu người bán không đăng ký IOSS, khách mua hàng trực tuyến sẽ thanh toán giá trị gia tăng khi nhập khẩu hàng hóa vào EU. Các nhà cung ứng dịch vụ logistics như bưu điện hoặc người giao hàng có thể tính thêm phí thông quan cho khách hàng để thu khoản giá trị gia tăng này và hoàn thành các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa.

Vì khách hàng EU đã quen với giá bao gồm giá trị gia tăng, việc thanh toán các khoản phí bổ sung tại thời điểm nhận hàng có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối gói hàng được đề cập.

Do vậy, theo Bộ Công Thương, đối với những sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử muốn cung ứng hàng vào EU thì cần phải đăng ký kinh doanh tại một nước thành viên EU và chỉ định một đối tác tại nước EU để làm các thủ tục khai báo và nộp thuế giátrị gia tăng theo quy định.

Bộ Công Thương cho biết thêm, thời gian vừa qua, bưu điện của Bỉ đã thử nghiệm thu phí đối với giao dịch thương mại điện tử ngoài EU trong bối cảnh chưa có nhà kinh doanh nào đăng ký IOSS thì mua hàng trực tuyến từ ngoài EU vào EU đang gặp nhiều khó khăn do chi phí gia tăng rất nhiều.

Đối với những món hàng vài chục euro, thuế giá trị gia tăng tương ứng vài euro, nhưng phí khai thuế giá trị gia tăng của bưu điện lại lên đến hơn 10 euro. Nếu tính trên tỷ giá mặt hàng thì rất lớn. Do đó, có nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc hoàn trả sản phẩm.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: