Băn khoăn điều chỉnh ngưỡng thu thuế cá nhân và hộ kinh doanh
Trâm Anh
25/06/2024, 19:03
Do ngưỡng doanh thu không chịu thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh 100 triệu đồng trở xuống/năm quá lạc hậu nên dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng đề xuất Chính phủ quy định mức này. Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần đánh giá kỹ vấn đề này vì không có tiêu chí cụ thể sẽ ảnh hưởng dự toán thu ngân sách...
Cần nghiên cứu điều chỉnh ngưỡng doanh thu phù hợp mức biến động của giá và một số yếu tố khác cho phù hợp bối cảnh kinh tế - xã hội.
Tại Khoản 25 Điều 5 dự thảo dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng đang trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 đề xuất sửa đổi quy định “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống” thành “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm dưới mức do Chính phủ quy định” thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
Theo đó, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội quy định mức doanh thu của hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế từ ngày 01/01/2026.
TRANH LUẬN VỀ NGƯỠNG CHỊU THUẾ
Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc trường hợp miễn lệ phí môn bài và không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật.
Tỷ lệ thuế trên doanh thu (tỷ lệ thuế giá trị gia tăng, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân) được xác định dựa theo từng lĩnh vực, ngành nghề mà hộ kinh doanh hoạt động.
Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân hiện hành ở các lĩnh vực ngành nghề.
Đáng nói, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không được trừ chi phí bỏ ra mà bao gồm tất cả doanh thu nhận được để áp thuế. Theo đó, mỗi tháng hộ, cá nhân kinh doanh đạt doanh thu trên 8,3 triệu đồng, tương đương khoảng 274.000 đồng/ngày là phải đóng thuế.
Giới phân tích cho rằng kể từ khi Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi năm 2013 có hiệu lực từ ngày 01/01/2014 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khá nhiều, vật giá leo thang nên quy định ngưỡng doanh thu không chịu thuế 100 triệu đồng/năm là vô cùng lạc hậu.
Trong lần sửa đổi này, Bộ Tài chính từng đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế từ 100 triệu đồng/năm lên mức 150 triệu đồng/năm song theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, cơ quan góp ý, ngưỡng doanh thu chịu thuế này vẫn tương đối thấp. Nhiều ý kiến đề nghị miễn thuế giá trị gia tăng cho hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu lên mức 200 triệu đồng/năm, 250 triệu đồng/năm, thậm chí 300 triệu đồng/năm.
Vì vậy, thay vì quy định ngưỡng doanh thu là một con số cụ thể và được ấn định trong luật, trong lần trình Quốc hội cho ý kiến lần này, Bộ Tài chính đề xuất giao Chính phủ quy định mức doanh thu hàng năm được miễn thuế của hộ, cá nhân kinh doanh.
CĂN CỨ MỨC GIẢM TRỪ GIA CẢNH ĐỂ XÁC ĐỊNH NGƯỠNG
Đóng góp ý kiến ngưỡng doanh thu không chịu thuế theo Khoản 25 Điều 5 của dự thảo tại phiên Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Thu Hằng, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông, đề nghị nghiên cứu quy định rõ mức doanh thu tối thiểu hằng năm là bao nhiêu và giao cho Chính phủ quy định từ mức tối thiểu đó trở lên.
"Trong đó, lưu ý việc điều chỉnh mức doanh thu hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh phải phù hợp với mức biến động của giá cả và tình hình sản xuất kinh doanh", bà Hằng nêu rõ.
"Dự thảo phải quy định rõ trong luật bởi theo khoản 2 Điều 55 của Hiến pháp quy định các khoản thu chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và được luật định, bởi việc xác định doanh thu thuế giá trị gia tăng sẽ tác động đến hoạt động thu ngân sách nhà nước trung ương và cả ngân sách của địa phương".
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh.
Đồng tình với ý kiến đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, ông Trịnh Xuân An, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho rằng mức 100 triệu này đã lạc hậu rồi. Tuy nhiên, nếu không quy định trong dự thảo luật mức áp doanh thu 100 triệu thì cần có tiêu chí cụ thể.
"Có thể sẽ lấy theo giảm trừ gia cảnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân sắp tới đây sửa để chúng ta áp mức, chứ một vấn đề rất quan trọng này để quy định ở dưới luật thì không nên", ông An bày tỏ.
Ủng hộ về việc linh động ngưỡng thu thuế với các hộ kinh doanh song đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, lại cho rằng nên giao quyền này cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở nguyên tắc dựa vào sự thay đổi của chỉ số giá và chỉ số về thu nhập quốc dân bình quân.
Giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết tại Điều 25, Điều 5 dự thảo quy định giao cho Chính phủ quy định hàng hóa dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng cần sửa đổi để đảm bảo phù hợp với xu thế của thế giới và thuế thật sự là một công cụ để bảo vệ nền kinh tế và phải thích ứng với quá trình điều hành và quản lý nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vĩ mô.
"Tôi cho rằng việc phân cấp cho Chính phủ là một việc hết sức quan trọng và đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình điều hành", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay luật quy định dưới 100 triệu đồng/năm là không thu thuế song tiền ngày một trượt giá, cân đối với vấn đề tăng chỉ số CPI cũng như tăng lương, Chính phủ có thể quy định ngưỡng chịu thuế năm sau 150 triệu, năm sau nữa 200 triệu.
Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính phải đánh giá một cách toàn diện, từ chỉ số CPI đến các loại hàng hóa, đến vấn đề tăng lương, sự mất giá của đồng tiền, hay tác động của tỷ giá, khi đó mới đưa ra được con số cụ thể.
Chia sẻ kinh nghiệm nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết qua một đêm Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi xin ý kiến có thể áp giá ngay với mặt hàng thép, cá basa hay mặt hàng khác để bảo vệ nền kinh tế trong nước. Tuy nhiên, ở Việt Nam mất tới ít nhất 6 tháng mới có thể sửa được các sắc thuế.
"Chúng tôi rất mong đại biểu ủng hộ, còn nếu để Thường vụ Quốc hội thì chúng tôi cũng hoàn toàn đồng ý nhưng phải thêm các khâu thẩm định, trình lên trình xuống bao nhiêu lần mới ban hành được", lãnh đạo Bộ Tài chính bày tỏ.
Đánh thuế VAT mặt hàng phân bón làm "nóng" nghị trường
09:07, 25/06/2024
Quy định về “đường” trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt chưa hợp lý
16:44, 24/06/2024
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá xe xe bán tải có thể tăng mạnh thời gian tới
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng hơn 12.280 tỷ đồng, áp lực tỷ giá chưa vơi
Ngày 24/9, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 12.280,19 tỷ đồng qua kênh thị trường mở. Tính đến cuối ngày, tổng khối lượng OMO đang lưu hành trên thị trường đạt 133.647,05 tỷ đồng…
Bốn bộ, ngành bàn cách đưa Việt Nam ra khỏi "danh sách Xám" của FATF
Bộ Tài chính và các bộ, ngành cùng nhấn mạnh đến mục tiêu tăng cường tuân thủ pháp luật, bảo vệ an ninh tài chính – tiền tệ khi khung pháp lý về phòng, chống rửa tiền tiếp tục được siết chặt nhằm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách Xám của FATF…
8 tháng đầu năm, thu bảo hiểm vượt 388 nghìn tỷ đồng, tăng gần 17%
Trong 8 tháng năm 2025, tổng thu các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế đạt 388.420 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó là áp lực chi trả ngày càng lớn khi số người thụ hưởng chế độ tăng mạnh…
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu đối với 7 dự án BOT điện trước nguy cơ nộp thêm thuế
Tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15, Bộ Tài chính đề xuất cơ chế miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho 7 dự án BOT điện nhằm giữ ổn định dòng vốn đầu tư...
Chặn biệt thự tiền tỷ “núp bóng” nhà ở duy nhất để né quy định thu giữ tài sản bảo đảm
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng dự thảo Nghị định về điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu chưa bao quát thực tế, khi “nhà ở duy nhất” có thể là biệt thự, nhà cao tầng trị giá hàng chục tỷ đồng gắn với quyền sử dụng đất. Nếu không siết chặt, quy định này có nguy cơ trở thành “lá chắn” hợp pháp để bên bảo đảm lợi dụng nhằm né tránh việc thu giữ tài sản…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: