
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Mạnh Chung
27/07/2009, 16:10
Đại diện một số mạng di động lớn đã bày tỏ sự lo ngại gói cước Big Zero của Beeline sẽ "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam
Nhiều người từng nghi ngờ về khả năng cạnh tranh khi gia nhập thị trường của Beeline, mạng di động thứ 7 tại Việt Nam, cũng như của mạng Vietnamobile trước đó, khi mà những “ông lớn” của viễn thông Việt Nam được xem là đã chiếm lĩnh gần hết thị phần.
Tuy nhiên, khi Beeline chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường với gói cước được gọi là "vô địch rẻ" mang tên Big Zero, cho phép miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 trong thời gian tối đa 20 phút, trong đó không giới hạn số cuộc gọi miễn phí, đại diện một số mạng di động lớn đã bày tỏ sự lo ngại gói cước này sẽ "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam.
Phản hồi với VnEconomy trước vấn đề trên, ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc Gtel Mobile - đơn vị quản lý mạng Beeline - nói:
- Mặc dù là một “lính mới” trong thị trường viễn thông Việt Nam, nhưng chúng tôi muốn cạnh tranh một cách công bằng và bằng khả năng thực sự của mình.
Gói cước của Beeline chỉ miễn phí từ phút thứ 2 đối với các cuộc gọi nội mạng. Như vậy, nó sẽ không làm ảnh hưởng đến các mạng di động khác cũng như sẽ không "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam. Chúng tôi không muốn trở thành nhà mạng giá rẻ tại Việt Nam, mà muốn trở thành nhà mạng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.
Theo tôi được biết thì mức độ thâm nhập mạng di động của Việt Nam hiện nay là 85%. Con số này không phải là quá quan trọng, vì thực tế ở nhiều thị trường chúng tôi đã từng đầu tư, con số đã lên tới 90-100% nhưng chúng tôi vẫn rất thành công. Tôi cho rằng, thị trường viễn thông Việt Nam tuy đã rất phát triển, nhưng vẫn còn rất tiềm năng và có nhiều cơ hội cho chúng tôi, vì số lượng thuê bao ảo vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Liệu trước mắt, các ông sẽ dùng chính sách giảm mạnh cước để thu hút thị phần?
Với ưu thế là một thương hiệu quốc tế đã thành công tại tám quốc gia khác trên thế giới, chúng tôi tự tin có thể thu hút khách hàng bằng hình thức giá cước hợp lý và những dịch vụ tốt nhất thích hợp với mọi đối tượng tiêu dùng.
Nhưng liệu dùng chính sách giá này có đủ “sức mạnh” để thu hút thị phần khi mà chất lượng mạng và dịch vụ của các mạng lớn đã rất tốt?
Đầu tư vào thị trường viễn thông Việt Nam, chúng tôi sẽ tận dụng mọi ưu thế và những kinh nghiệm đã có từ những thị trường khác.
Giá cước là một trong những ưu thế cạnh tranh của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không ngừng nâng cao chất lượng để có thể cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những dịch vụ tốt nhất.
Thị trường Việt Nam là một cơ hội kinh doanh tốt, đồng thời cũng là một thử thách cho chúng tôi. Những "cuộc chơi" như vậy mới thú vị và đòi hỏi tính cạnh tranh cao.
Tại sao khi ra mắt, Beeline mới chỉ phủ sóng ở Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM, trong khi đây là những thị trường đã có lượng "phủ sóng" thuê bao di động rất lớn?
Chúng tôi đã thực hiện các cuộc điều tra thị trường, theo đó phần lớn người dân Việt Nam không đi lại quá nhiều mà tập trung vào một số khu vực chiến lược, các thành phố lớn. Do vậy, trong thời gian đầu, chúng tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại các khu vực này, nơi có mật độ giao dịch cao.
Tất nhiên chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai phủ sóng toàn quốc trong thời gian ngắn.
Vậy khi nào thì Beeline sẽ phủ sóng ra toàn quốc?
Trong giai đoạn đầu, dịch vụ Beeline mới chỉ ra mắt tại các tỉnh thành lớn ở Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM với số dân hơn 15 triệu người. Đến cuối năm 2009, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới phủ sóng đến hơn 40 tỉnh thành khác trong cả nước, bao phủ lượng dân số khoảng 41 triệu người. Và dự kiến năm 2010 sẽ phủ sóng ra toàn quốc.
Đâu là mục tiêu ngắn hạn cũng như lâu dài của Beeline tại Việt Nam, thưa ông?
Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2009 sẽ đạt từ 2- 4% thị phần. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động với tiêu chuẩn quốc tế.
Chính phủ sẽ tăng chi tiêu công cho AI, Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) sẽ dành phần ngân sách không nhỏ cho hỗ trợ ứng dụng AI, đồng thời triển khai cơ chế mua sắm công ưu tiên giải pháp công nghệ số trong nước…
Nhu cầu sử dụng điện cho các trung tâm dữ liệu AI đang tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu điện trên toàn cầu…
Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong thời gian tới…
Sau thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với OpenAI, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho rằng đã đến lúc giới công nghệ phải “nghĩ lớn hơn” về trí tuệ nhân tạo (AI)…
Hiện trạng lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra "cơn khủng hoảng lớn" cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã "dính bẫy", với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ USD...
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: