
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 13/10/2025
An Huy
12/08/2012, 11:48
Chính sự “kín cổng cao tường” của IKEA đã khiến lần hé lộ thông tin cách đây ít hôm của hãng này khiến dư luận chú ý
Tập đoàn bán lẻ nội thất khổng lồ IKEA của Thụy Điển đến nay vẫn chưa phải là một công ty đại chúng và luôn giữ kín thông tin về hoạt động kinh doanh của mình. Chính sự “kín cổng cao tường” của IKEA đã khiến lần hé lộ thông tin cách đây ít hôm của hãng này khiến dư luận chú ý.
Tờ Wall Street Journal cho biết, hôm thứ Năm vừa rồi, IKEA bất ngờ đưa ra thông tin rằng, hãng tự định giá thương hiệu của mình ở mức 9 tỷ Euro, tương đương trên 11 tỷ USD. Động thái này của IKEA là một phần của sự điều chỉnh cơ cấu doanh nghiệp dẫn tới sự thay đổi về quyền sở hữu thương hiệu giữa các bộ phận khác nhau của hãng.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ minh bạch thông tin như một công ty đại chúng. Nhưng trong nhiều năm qua, chúng tôi vẫn muốn hoạt động kinh doanh của mình trở nên minh bạch và dễ hiểu hơn”, phát ngôn viên Anders Bylund của IKEA tuyên bố.
Với mức định giá 11 tỷ USD, liệu thương hiệu IKEA có chỗ đứng như thế nào trong bảng xếp hạng các thương hiệu của thế giới? Câu trả lời tùy thuộc vào cách đánh giá của các công ty thương hiệu khác nhau, và IKEA có thể đứng ở vị trí thứ 31, hoặc rớt xuống vị trí thứ 89 trong xếp hạng giá trị thương hiệu.
Theo đánh giá của công ty thương hiệu Millward Brown thuộc hãng WPP, thương hiệu đắt giá nhất thế giới hiện nay là Apple, được định giá ở mức 183 tỷ USD, tương đương gần 1/3 giá trị vốn hóa thị trường 581 tỷ USD của hãng.
Trong khi đó, công ty Interbrand của hãng Omnicom Group Inc. chỉ định giá thương hiệu “quả táo” ở mức 33,5 tỷ USD, đứng thứ 8 trên thế giới, sau Coca-Cola ở vị trí số 1 với trị giá 71,9 tỷ USD, IBM, Microsoft…
Về trường hợp của IKEA, đánh giá của hai công ty thương hiệu nói trên ít có sự chênh lệch hơn. Trong đó, Interbrand định giá thương hiệu IKEA ở mức 11,9 tỷ USD, xếp thứ 31 trên thế giới. Millward Brown định giá thương hiệu này ở mức 9,2 tỷ USD, nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ 89.
“Việc xác định giá trị thương hiệu không chỉ là một nghệ thuật mà còn là một khoa học. Về lý thuyết, đây là một việc đơn giản, nhưng trong thực tế lại rất khó. Đó cũng giống như việc xác định xem liệu người tiêu dùng sẵn sàng trả bao nhiêu tiền để mua một lon soda có màu caramel, và họ sẵn sàng trả bao nhiêu để mua một lon Coke”, ông Allen Adamson, Giám đốc của Lando Associates, một công ty về thương hiệu nằm trong WPP, nhận xét.
Các công ty nghiên cứu thương hiệu sử dụng nhiều cách khác nhau để xác định giá trị thương hiệu. Chẳng hạn, Interbrand áp dụng một công thức trong đó tính đến tình hình tài chính của công ty, các dự báo kết quả kinh doanh 5 năm, và thăm dò ý kiến người tiêu dùng. Công ty này cho biết, họ thực hiện các cuộc thăm dò trực tuyến đối với hàng ngàn người tiêu dùng cũng như các đánh giá mà chuyên gia đưa ra. Bên cạnh đó, Interbrand cũng so sánh sức mạnh của các thương hiệu với nhau.
Millward Brown cũng có một quy trình đánh giá thương hiệu phức tạp không kém, bao gồm 2 triệu lượt thăm dò trực tuyến và trực tiếp mỗi năm ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Công ty này cho biết, năm nào cũng vậy, họ thăm dò ý kiến người tiêu dùng về khoảng 8.000 thương hiệu.
“Đối với chúng tôi, đó là một khoa học. Chúng tôi có một mô hình dựa vào các cuộc thăm dò người tiêu dùng và phân tích thống kê”, Phó chủ tịch Millward Brown, bà Anastasia A. Kourovskaia, cho hay.
Trong năm tài khóa 2011 kết thúc vào ngày 31/8 năm ngoái, IKEA đạt lợi nhuận 2,97 tỷ Euro, tương đương 3,67 tỷ USD, trên doanh thu 25,2 tỷ Euro, tương đương 31,2 tỷ USD. Doanh thu và lợi nhuận của IKEA đã tăng vững trong nhiều năm qua và công ty này đang tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hiệu trên toàn cầu.
Việc xác định giá trị thương hiệu cũng bị nhiều người nghi ngờ về mức độ xác thực. “Họ có các mô hình khác nhau để làm việc này, mà các yếu tố đầu vào thì liên tục thay đổi”, giáo sư về marketing Michael Belch thuộc Đại học bang Diego của Mỹ nhận xét.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: