17:31 01/02/2023

Blog chứng khoán: Short ăn đủ

iTrader

Thị trường đột ngột giảm sốc chiều nay và dĩ nhiên khi biến động quá bất ngờ như vậy sẽ làm nảy sinh đủ loại lý do để giải thích. Tìm kiếm lý do là không cần thiết vì hành động trên thị trường là của đám đông, phản ứng đó mới là quan trọng chứ không phải nguyên nhân. Một lượng tiền lớn được thu về hôm nay sẽ làm suy yếu lực cầu trong ngắn hạn...

VN30 giảm với biên độ rất rộng và thanh khoản tăng vọt, cho thấy có một đợt xả rút tiền dữ dội.
VN30 giảm với biên độ rất rộng và thanh khoản tăng vọt, cho thấy có một đợt xả rút tiền dữ dội.

Thị trường đột ngột giảm sốc chiều nay và dĩ nhiên khi biến động quá bất ngờ như vậy sẽ làm nảy sinh đủ loại lý do để giải thích. Tìm kiếm lý do là không cần thiết vì hành động trên thị trường là của đám đông, phản ứng đó mới là quan trọng chứ không phải nguyên nhân. Một lượng tiền lớn được thu về hôm nay sẽ làm suy yếu lực cầu trong ngắn hạn.

Nhịp giảm quyết định là từ 2h trở đi trong phiên chiều, cường độ là rất lớn. Biến động này cũng sốc không khác gì chiều qua khi giá các mã trụ đột ngột được kéo lên mà chẳng cần lý do cụ thể nào. Tuy nhiên xét về quy mô dòng tiền, hôm nay giao dịch lớn hơn nhiều và nên thận trọng.

Thị trường khả năng cao là đã ở trong nhịp phân phối đỉnh ngắn hạn từ nhiều phiên trước. Cổ phiếu được đẩy giá lên khá dài từ trước Tết. Sức căng cần được xì bớt và nếu có lý do nào đó được tìm thấy thì cũng chỉ là một cú hích đúng thời điểm.

Nhóm cổ phiếu blue-chips tiếp tục là đối tượng tạo sức ép chính lên thị trường chung và các chỉ số. Cổ phiếu ngân hàng không còn vẻ gì là mạnh mẽ sau phiên hôm qua. Hiện tượng co giật khi đạt đỉnh ngắn hạn là bình thường, luôn có những phiên tăng giảm đan xen và lần nào cũng tạo cảm giác lấy đà để đi tiếp. Cảm giác đó chủ đạo là do vị thế chi phối tới cách nhìn giao dịch của mỗi người. Nhưng quy mô của mỗi tài khoản giao dịch luôn quan trọng hơn số lượng tài khoản.

Tổng lượng tiền rút khỏi toàn thị trường hôm nay khoảng 20,1k tỷ, với HSX và HNX tầm 19,5k tỷ. Đây là mức thanh khoản cao đột biến ở thời điểm hiện tại. Nếu chú ý thì ở đỉnh tháng 12/2022, giao dịch khoảng 20-23k tỷ. Khi đó rất nhiều quan điểm cũng nói về dòng tiền mạnh được hút vào thị trường, nhưng thực tế lại là số lượng nhiều hơn quy mô. Các tài khoản lớn rút tiền ra thì lượng lớn tài khoản nhỏ mua vài ngày là kiệt, sẽ không đủ để duy trì sức nâng.

Sau phiên giảm sốc hôm nay nếu thị trường không có thêm thông tin bất ngờ nào thì cơ hội vào nhịp điều chỉnh vẫn không có gì thay đổi. Thị trường có tăng thì có giảm, dòng tiền đạt ngưỡng thì sẽ quay đầu. Nếu xuất hiện tin gì đó xấu thì chỉ là vẽ thêm một nét cho bức tranh phù hợp với hoàn cảnh.

Vẫn giữ quan điểm thị trường nên điều chỉnh để phản ánh hết những rủi ro trước mắt. Dĩ nhiên tốc độ giảm nhanh hay chậm tùy thuộc vào quan điểm đánh giá rủi ro trong đầu cơ. Nhu cầu chốt lời không phải đến hôm nay mới có, phiên này chỉ là một sự cộng hưởng, kết hợp với mức giảm đồng loạt mạnh ở nhóm trụ tạo ấn tượng sốc về điểm số.

Thị trường có thể giảm tốc điều chỉnh trong những phiên tới và xen kẽ những phiên phục hồi, nhưng thanh khoản khả năng cao bắt đầu giảm dần xuống. Lượng tiền được rút ra mấy ngày nay sẽ chưa quay lại. Biên độ giá lên xuống hẹp trong vùng thanh khoản dưới 10k tỷ có thể xem là tín hiệu ổn định. Tuy nhiên thời gian có thể kéo dài vì lúc này không có yếu tố tích cực rõ nét nào để thúc đẩy xu hướng mới. Báo cáo tài chính quý 4/2022 và kết quả kiểm toán sẽ là trở ngại.

Chiến lược canh Short hôm nay thắng lớn. Vùng quan trọng nhất là 1125.xx và 1122.xx vì hai ngưỡng này sát nhau. Cả hai lần VN30 xuyên thủng qua vùng này đều dẫn tới biến động mạnh và F1 chạy trước rất nhanh. Ở nhịp giảm thứ hai buổi chiều VN3 cũng không qua được 1125.xx và rơi xuống 1108.xx trước khi nảy lên để rồi xuất hiện màn ép trụ cực mạnh. VN30 rơi thẳng xuống ngưỡng tối đa dự kiến hôm qua là 1089.xx.

Sau phiên biến động dữ dội phiên này thị trường có thể chậm nhịp lại, thậm chí hồi lên. Thanh khoản khả năng cao sẽ yếu đi nên các nhịp hồi khó bền vững. Các dao động có nguy cơ bị gia tốc bằng trụ, do đó nên Long/Short linh hoạt, ưu tiên canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1088.09. Cản gần nhất ngày mai là 1098; 1108; 1115; 1123. Hỗ trợ 1086; 1080; 1073; 1066; 1060; 1056; 1046.

VN30 rơi xuống ngưỡng tối đa dự kiến quanh 1089.xx
VN30 rơi xuống ngưỡng tối đa dự kiến quanh 1089.xx

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.