22:37 11/06/2018

“Bộ Giáo dục và Đào tạo gần như buông lỏng hai chữ giáo dục”

Nguyễn Lê

Đại biểu nhận xét Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ “đào tạo"

Đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) phát biểu tại hội trường.
Đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) phát biểu tại hội trường.

Tôi nhận thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục" mà chỉ lao vào đầu tư cho 2 chữ “đào tạo", đại biểu Ksor Phước Hà (Gia Lai) phát biểu.

Chiều 11/6 Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Phát biểu gần cuối phiên, đại biểu Hà đề nghị luật này cần được sửa toàn diện với tinh thần không vội vàng, có thể được xem xét qua 3 kỳ họp để ban soạn thảo có điều kiện nghiên cứu, tiếp thu nhằm đảm bảo hiệu quả khi cho ra lò một sản phẩm không theo tư duy nhiệm kỳ.

Nhận xét Bộ Giáo dục và đào tạo gần như buông lỏng 2 chữ "giáo dục", vị đại biểu Gia Lai nói tiếp: với các vấn đề liên quan đến nạn học đường đã và đang diễn ra, đại biểu lo lắng tột cùng với tư duy đạo đức xã hội xuống cấp.

"Chúng ta có từng nghĩ tại sao đất nước đang một ngày phát triển mà đạo đức xã hội lại xuống cấp. Nguyên nhân từ đâu, do ai, ai là người phải chịu trách nhiệm về mâu thuẫn này", đại biểu Hà đặt vấn đề.

Theo đại biểu Hà thì đây không phải là trách nhiệm riêng của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

Bà Hà khái quát: nhìn thẳng vào sự thật, ta thấy hiện nay nhà nhà đào tạo Thủ tướng, người người đào tạo bộ trưởng và kết quả là học sinh chưa vào lớp 1 đã đọc bảng cửu chương và nói tiếng nước ngoài như gió để thi tuyển đầu vào cấp 1, lên cấp hai thì giỏi toàn diện cả văn, toán, ngoại ngữ với thang điểm tuyệt đối. Vào cấp 3 thì thuộc sử người như chính mình được sinh ra và lớn lên ở đó nhưng chẳng mảy may suy nghĩ tại sao cha ông phải đổ máu để giành độc lập dân tộc để bây giờ mình cầm cờ người đi tham gia biểu tình, gây rối trật tự an ninh hay về nhà đội khăn màn rồi đập phá bàn thờ tổ tiên của ông bà.

Bà Hà nói tiếp: có những người ưu tú hơn thì học những nghề cao quý như giáo viên, bác sĩ, đây là 2 ngành mà đời người ai cũng phải liên quan. Nhưng thầy cô thì có người yêu thương học sinh đến mức gõ thước lên đầu học sinh kèm theo câu nói: "học ngu như thế này sau này sao thay cha", và bác sĩ cũng có những người hành nghề với mục đích chỉ để kiếm tiền, nên bệnh nhân đau 1 thì sẽ vẽ ra 10.

"Tôi đề nghị 2 ngành này điểm tuyển đầu vào phải cao như trước đây, không phải đại trà như hiện nay ở tất cả các hệ đào tạo. Rồi tài năng như vị trí của một Bộ trưởng nhưng không dám nhận năng lực lãnh đạo, quản lý của mình kém, không dám hiên ngang tuyên bố nếu còn để xảy ra sai sót sẽ từ chức mà tất cả đều là trách nhiệm của Quốc hội, của Chính phủ", đại biểu Hà phát biểu.

Tiếp theo, đại biểu Hà nêu quy định tại khoản 1 điều 27: "mục tiêu giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm của công dân".

Nhấn mạnh giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới, đại biểu Hà nói đây là nội dung mà bà thấy tâm đắc nhất khi đọc toàn bộ dự thảo luật.

Theo đại biểu, nguy cơ của Việt Nam bây giờ chính là chỉ quan tâm đến trí tuệ mà bỏ qua cảm xúc, giá trị cảm xúc. "Chúng ta đừng quên rằng sở dĩ con người khác động vật là vì có cảm xúc và biết cảm nhận cảm xúc của muôn loài, biết thể hiện cảm xúc với nhiều cách thức khác nhau. Nếu ta tiếp tục tiến hóa theo cách mà mấy năm nay qua xu hướng của giáo dục đang đi thì chẳng mấy chốc thế hệ con cháu chúng ta trở thành những con robot vô cảm. Thiếu lòng tự tôn dân tộc, sống vị kỷ cá nhân, không dám tự chịu trách nhiệm về chính hành động và lời nói của mình trước pháp luật và cộng đồng", bà Hà nhận xét

Bà Hà cũng nhắc lại, trả lời chất vấn trước Quốc hội  vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thường xuyên nhắc đi nhắc lại việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, học sinh khi các đại biểu nhắc tới các vấn nạn của học đường nhưng không đưa ra phương án giáo dục, cải thiện đạo đức cho học sinh và giáo viên.

"Vậy, một lần nữa tôi đề nghị ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước để hoàn thiện dự luật một cách có hiệu quả với mục đích rõ ràng về 4 chữ "giáo dục và đào tạo", không chỉ chăm chăm cho việc khai thác tạo ra đồng tiền thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục", đại biểu Hà phát biểu.