
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
KIỀU LINH
18/05/2018, 14:53
Bộ Giao thông Vận tải không có chủ trương quy định cự ly giữa các trạm thu giá mà khoảng cách này được quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính.
Tại cuộc họp sửa đổi Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức hoạt động trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ chiều 17/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong Thông tư 49 không có quy định về khoảng cách trạm thu giá BOT mà khoảng cách này được quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính.
Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định về khoảng cách giữa các trạm là 70 km, trong trường hợp dưới khoảng cách này phải có thỏa thuận của Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính.
Dự thảo sửa đổi Thông tư 49 không liên quan đến khoảng cách trạm thu giá. Thông tư 49 chỉ quy định hoạt động của trạm thu giá.
Ông Thể nói: Tôi ngạc nhiên khi dư luận thời gian qua cho rằng, dự thảo sửa đổi Thông tư 49 của Bộ Giao thông Vận tải bỏ khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70 km. Thực tế Bộ Giao thông Vận tải không có chủ trương quy định cự ly giữa các trạm thu giá.
Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời: Bộ Giao thông Vận tải không chỉ đạo đưa nội dung này vào dự thảo Thông tư, vậy vì lý do gì mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại đưa nội dung này vào dự thảo, gây nên sự hiểu lầm trong dư luận xã hội rằng Bộ Giao thông Vận tải quay lại mở rộng và lập trạm trên đường cũ?
Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục Đường bộ thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu giá đường bộ. Việc đưa quy định khoảng cách 70 km vào dự thảo lần 1 là trên cơ sở nhắc lại Thông tư 159 của Bộ Tài chính.
Không đồng tình với cách trả lời này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý: Thủ tướng chỉ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thì Bộ có chỉ đạo Tổng cục nội dung này hay không? Bộ không chỉ đạo, tại sao Tổng cục lại đưa quy định này vào?
Ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết thêm: Dự thảo sửa đổi Thông tư 49 lần 1, Tổng cục Đường bộ có tổng hợp lại hoạt động các trạm thu giá thời gian qua, trong đó có quy định khoảng cách 70km. Nhưng từ khi thực hiện Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu giá không còn phù hợp nên Ban soạn thảo bỏ quy định này trong dự thảo lần 2.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu rõ bản chất sự việc. Do đó, trong quá trình thực hiện đã xảy ra sai sót không đáng có, dẫn đến phản ứng của dư luận, không trực diện giải thích với dư luận, không cung cấp thông tin đầy đủ, nhất là lý do vì sao dự thảo lần 1 có đưa quy định về khoảng cách đặt trạm nhưng dự thảo lần 2 lại bỏ ra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu không làm BOT trên đường độc đạo, đường cũ nên quy định khoảng cách không còn ý nghĩa. Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo này và chỉ xây dựng dự án BOT trên các tuyến đường mới để cho người dân, doanh nghiệp có sự lựa chọn.
"Khi đã có Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không cần thiết phải quy định khoảng cách, đáng lẽ phải giải trình ngay với Chính phủ và dư luận về việc không đưa nội dung này vào dự thảo Thông tư", Bộ trưởng nói và chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm trách nhiệm tổ soạn thảo và báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải.
Mặc dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng gây dư luận không tốt, khiến một bộ phận người dân hiểu sai.
"Tinh thần nhất quán của Bộ Giao thông Vận tải là khi ban hành Thông tư, nếu phát sinh thêm thủ tục hành chính thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm. Chất lượng dự thảo đưa ra bị dư luận phản ứng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Việc này cũng phải có người chịu trách nhiệm", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan tham gia xây dựng Thông tư nâng cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm trong xây dựng Thông tư, Nghị định sau tốt hơn.
Trước đó, phản ứng việc dự thảo sửa đổi Thông tư 49 giữ quy định trạm thu phí cần cách nhau 70 km như hiện hành và sau đó lại bỏ quy định này, nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ vẫn nên duy trì yêu cầu về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí, tránh để trạm mọc lên quá dày đặc, gây bức xúc cho người dân
Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương khởi sắc, ước tính có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết ngày 4/12/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 2654/QĐ-TTg trong đó quy định giảm lãi suất cho vay 2%/năm trong 3 tháng đối với khoảng 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ tại 22 tỉnh/thành phố với số tiền lãi hỗ trợ khách hàng dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng.
Ở cấp độ Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất ngân sách Trung ương năm 2025 với tổng số tiền trên 6,8 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại.
Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, sửa chữa và xây mới nhà cho người dân bị thiệt hại, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu năm 2025 và chuẩn bị tốt cho năm 2026.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: