
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Việt Hoàng
03/08/2015, 09:57
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị yêu cầu tăng cường kiểm soát rủi ro trong cấp vốn với các dự án giao thông
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tham dự và phát biểu tại lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Phát biểu của ông Thăng đặt trong bối cảnh chào mừng và ủng hộ sự hợp tác toàn diện giữa hai doanh nghiệp tiêu biểu của ngành ngân hàng và giao thông vận tải.
Nhưng có lẽ phát biểu của ông được chú ý hơn, khi vào ngày 15/7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
Nhu cầu vốn rất lớn
Mặt khác, Bộ trưởng Thăng cũng trực tiếp đề cập đến mối quan hệ giữa hai ngành, nhất là trong hoạt động cho vay, trong phát biểu nói trên.
Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, những năm qua hệ thống ngân hàng đã có nhiều hỗ trợ cho lĩnh vực mà ông quản lý, đặc biệt là trong đầu tư vốn để triển khai các dự án quan trọng, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông trên cả nước, theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh, chính sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, của các ngân hàng thương mại liên quan đã giúp Bộ Giao thông Vận tải thực hiện quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp trực thuộc.
Điển hình cho sự phối hợp và hỗ trợ này là quá trình tái cơ cấu Vinashin và Vinalines trong suốt những năm qua.
Trong thời gian tới, nhu cầu vốn và đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn rất lớn, gắn với vai trò và hỗ trợ vốn từ các ngân hàng thương mại. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị đầu tư 50 dự án giao thông với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 160.000 tỷ đồng.
Còn theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/12/2014, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với lĩnh vực giao thông của các tổ chức tín dụng là 114.837 tỷ đồng, trong đó các dự án BOT, BT giao thông với mức cam kết cấp tín dụng là 88.007 tỷ đồng.
Một số ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay đối với các dự án BOT giao thông, tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của ngân hàng.
Trao đổi với báo giới về chỉ thị yêu cầu các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông của Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ông ủng hộ chỉ thị này nhằm sàng lọc các dự án. Bộ Giao thông Vận Tải chỉ ủng hộ các nhà đầu tư làm các dự án BOT khả thi về tài chính, có khả năng trả được nợ.
5 lý do tăng kiểm soát
Về phía Ngân hàng Nhà nước, qua diễn biến cho vay của hệ thống cũng như thực tế giám sát, có 5 lý do họ đưa ra khi ban hành chỉ thị nói trên.
Theo cơ quan này, quá trình cho vay thời gian qua bộc lộ một số bất cập, các tổ chức tín dụng chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro liên quan.
Thứ nhất, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn yếu kém, tham gia đầu tư đồng thời nhiều dự án, không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện dự án.
Thứ hai, nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.
Thứ ba, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, dẫn tới chi phí lãi vay tăng, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả dự án và khả năng trả nợ.
Thứ tư, trong quá trình thực hiện dự án bị tăng tổng mức đầu tư ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án và trả nợ ngân hàng.
Thứ năm, các dự án BOT, BT giao thông thường có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài (thường từ 10 - 20 năm), trong khi đó nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn hạn dễ ảnh hưởng tiêu cực tới vấn đề thanh khoản.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc cho vay dài hạn đối với các dự án giao thông còn gặp các rủi ro liên quan đến chất lượng công trình, nguồn thu phí… Trong trường hợp doanh thu thực tế không đạt như dự kiến dẫn đến các chủ đầu tư khó khăn về nguồn trả nợ, tổ chức cho vay phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ (có thể xem là nợ xấu), phải tăng trích lập dự phòng và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước cho biết Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược có sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại, quy mô có thể lên tới 500 nghìn tỷ đồng. Lãi suất cho vay ưu đãi của gói tín dụng này sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1% đến 1,5%/năm so với lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay…
Tính đến ngày 11/12, Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO) đã phát cảnh báo gian lận, lừa đảo tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Trong đó, hơn 670 nghìn lượt khách đã chủ động tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch tương ứng lên tới hơn 2.570 tỷ đồng…
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết việc xây dựng Sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ được nghiên cứu theo hướng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và bám sát thực tiễn, trong bối cảnh thị trường vàng trong nước biến động mạnh và nhu cầu hoàn thiện cơ chế quản lý ngày càng cấp thiết...
Cập nhật biểu lãi suất tiết kiệm của hơn 30 ngân hàng ngày 8/12 so với cuối tháng 11, nhiều đơn vị tiếp tục tăng lãi suất khoảng 0,5 đến 0,6 điểm phần trăm ở các kỳ hạn dưới 9 tháng. Đối với lãi suất 12 tháng, có đơn vị tăng 1,2 điểm phần trăm so với cuối tháng 11/2025. Mức chênh lệch lãi suất huy động giữa các ngân hàng khá lớn, phản ánh chiến lược huy động vốn khác nhau…
Kết thúc phiên sáng 8/12, tỷ giá USD trên thị trường tự do phục hồi nhẹ sau nhịp giảm sâu tuần trước. Mỗi USD chiều mua tăng 30 đồng, lên mức 27.230 VND; chiều bán tăng 40 đồng với 27.300 VND. Đáng chú ý, chênh lệch giữa tỷ giá tự do và tỷ giá chính thức thu hẹp rõ rệt, từ mức 1.522 đồng hồi giữa tháng 11 xuống còn khoảng 890 đồng/USD hiện nay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: