
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Đan Tiên
02/11/2025, 14:02
Trong văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang), Bộ Xây dựng cho biết tình trạng ngập úng tại các đô thị xuất phát từ 5 nguyên nhân chính...
Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân chính xuất phát từ tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và mưa lớn vượt tần suất thiết kế hệ thống thoát nước.
Lấy ví dụ tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết mạng lưới đường cống thoát nước của Thành phố chưa được đầu tư đồng bộ và đang được đầu tư, cải tạo, nâng cấp với lưu lượng mưa tính toán theo quy hoạch năm 2013 là 310mm/02 ngày. Do ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 10 và 11 năm 2025 trên địa bàn Thành phố có mưa lớn tập trung với cường độ cao, lượng mưa đo được tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố trên 250mm có nơi đến 500mm trong chưa đầy 1 ngày làm quá tải năng lực tiêu thoát nước của hệ thống thoát nước nên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, ngập úng trên diện rộng.
Ngoài yếu tố tự nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng quá trình đô thị hóa nhanh, trong khi mạng lưới cống thoát nước lạc hậu, nhiều khu vực vẫn sử dụng hệ thống thoát nước chung (nước mưa và nước thải cùng một hệ thống), khiến khả năng tiêu thoát nước không đồng đều. Tỷ lệ đường ống thoát nước bình quân mới đạt khoảng 0,7 m/người, chỉ bằng một phần ba so với mức trung bình thế giới. Bên cạnh đó, các hồ, ao, kênh rạch tự nhiên bị san lấp, giảm khả năng thấm và trữ nước.
Bộ cũng nêu rõ công tác quy hoạch thoát nước tại nhiều địa phương chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị. Hiện mới có 6 thành phố trực thuộc Trung ương được lập quy hoạch chuyên ngành thoát nước, song nhiều đồ án đã cũ, chưa cập nhật yếu tố biến đổi khí hậu. Các tỉnh còn lại mới tích hợp phương án thoát nước trong quy hoạch tỉnh, chủ yếu mang tính định hướng chung.
Về nguồn lực đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết ngân sách cho lĩnh vực thoát nước hiện mới đáp ứng khoảng 60% nhu cầu, trong khi chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra, ý thức của người dân trong việc xả rác, lấn chiếm hệ thống thoát nước còn hạn chế, góp phần làm giảm hiệu quả tiêu thoát nước.
Để khắc phục tình trạng ngập úng, Bộ Xây dựng đề xuất các địa phương cần triển khai đồng bộ cả giải pháp trước mắt và lâu dài.
Trước mắt, cần chỉ đạo đơn vị quản lý vận hành hệ thống thoát nước chủ động khơi thông cửa thu, nạo vét cống rãnh, kênh mương, sửa chữa các vị trí xuống cấp, đồng thời chuẩn bị máy bơm di động để xử lý kịp thời các điểm ngập cục bộ. Các địa phương được yêu cầu ban hành danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp nhằm phòng, chống ngập úng và bảo vệ nguồn nước.
Về lâu dài, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tích hợp quy hoạch thoát nước với quy hoạch sử dụng đất, giao thông và thủy lợi, đồng thời rà soát, điều chỉnh lưu lượng thiết kế hệ thống thoát nước phù hợp với thực tế. Cần ưu tiên vốn đầu tư công cho lĩnh vực thoát nước, tập trung hoàn thiện các dự án đang triển khai và thu hút đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ cũng khuyến nghị xây dựng đồng bộ hệ thống công trình thoát nước, bao gồm trạm bơm đầu mối, tuyến cống gom, cống bao và hồ điều hòa; đồng thời tăng cường giải pháp phi công trình như mở rộng không gian trữ nước, giảm bê tông hóa bề mặt, ứng dụng mô hình “thành phố bọt biển” để tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu.
Về phía các bộ, ngành, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Dự án Luật Cấp, thoát nước, dự kiến trình Chính phủ năm 2026, Quốc hội năm 2027; đồng thời rà soát, sửa đổi Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải. Bộ Tài chính được giao nghiên cứu cơ chế huy động vốn PPP và tăng tỷ lệ vốn ngân sách trung ương cho các dự án thoát nước; Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch thủy lợi vùng để đồng bộ với quy hoạch thoát nước đô thị.
Theo Bộ Xây dựng, việc giải quyết ngập úng đô thị cần tiếp cận tổng thể, liên ngành và liên vùng, gắn kết chặt chẽ giữa quy hoạch, đầu tư, tài chính và công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, hiện đại, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: