
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Quỳnh Lam
27/12/2008, 14:12
Đây là chi phí dự kiến do Liên doanh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) đưa ra trong báo cáo giữa kỳ về dự án này
Đây là chi phí dự kiến do Liên doanh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (VJC) đưa ra trong báo cáo giữa kỳ về dự án này.
VJC tính toán, với chiều dài 1.557 km (Ngọc Hồi - Thủ Thiêm), toàn tuyến sẽ cần 4.261 ha đất, trong đó trên 70% là đất nông, lâm nghiệp, 20% đất khu vực dân cư nông thôn, 10% là khu vực thành phố; số hộ sẽ phải giải phóng mặt bằng là hơn 10.000 hộ và 7.000 hộ nông dân bị thu hồi đất. Theo đó, tổng chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 34.165 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).
Theo ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chủ đầu tư dự án, để huy động được số vốn nói trên không hề đơn giản, nhất là trong lúc tình hình kinh tế thế giới đang hết sức khó khăn.
Tuy nhiên, ông Bằng cho biết nhiều khâu quan trọng của dự án đã được thực hiện, chiến lược phát triển đã được Chính phủ phê duyệt và đã bố trí ngân sách cho việc lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đặc biệt này.
Báo cáo giữa kỳ của VJC cũng đã dự kiến mốc thời gian sẽ đưa đường sắt cao tốc vào khai thác.
Cụ thể, năm 2020 sẽ bắt đầu chạy tàu đoạn Hà Nội - Vinh với thời gian 1 giờ 24 phút và đoạn Sài Gòn - Nha Trang với thời gian 1giờ 30 phút 45 giây.
Đoạn Hà Nội - Đà Nẵng sẽ khai thác vào năm 2030 với thời gian chạy 3 giờ và đoạn cuối Hà Nội - Sài Gòn sẽ khai thác vào năm 2035, thời gian chạy là 5 giờ 30 phút với tàu nhanh và 6 giờ 30 phút với tàu thường.
Được biết, giá vé đường sắt cao tốc này dự kiến sẽ gần với giá vé máy bay ở các tuyến tương ứng và dự tính.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: