
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thành Nam
13/03/2007, 18:07
Thủ tướng vừa giao các đơn vị khẩn trương thống nhất quy hoạch và lập báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thống nhất cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc khẩn trương với phía Nhật Bản để thống nhất quy hoạch và lập báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM.
Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2016, với sự hỗ trợ kinh ph
í
của Nhật Bản. Phía Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang tư vấn và hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ chuyên ngành về xây dựng đường sắt cao tốc.
Mới đây, trong cuộc gặp với báo giới, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Norio Hattori, cho hay, đối với dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam, phía Nhật Bản tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam về vấn đề kỹ thuật và một phần vốn của dự án.
Minh chứng là một ủy ban về xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được thành lập. Các thành viên của Ủy ban gồm: phía Việt Nam có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; phía Nhật Bản: Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức JICA, JETRO, JIBIC.
Tuy nhiên, ông Norio Hattori cũng cho biết thêm việc xây dựng một đường sắt cao tốc, dự kiến với vận tốc 300 - 350km/h, là rất khó khăn vì cần thời gian dài, và một tiềm lực rất lớn nhất là về vốn.
"Nguồn vốn để thực hiện dự án này rất lớn, do đó nếu chỉ sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản sẽ không đủ mà cần có sự hợp tác của các nhà tài trợ khác nữa. Tuy nhiên, Nhật Bản mong muốn sẽ đóng vai trò trụ cột trong dự án này", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói.
Nhật Bản cũng mong muốn tổ chức một hội thảo về vấn đề này tại Hà Nội để Việt Nam hiểu rõ hơn sự giúp đỡ của Nhật Bản về dự án này.
* Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.630km, xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga An Bình (Bình Dương), có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 33 tỉ USD. Theo đề án, tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM chỉ dành riêng cho các tàu khách chạy với tốc độ từ 300 - 350km/h, điều này đồng nghĩa với việc hành trình tàu Hà Nội - Tp.HCM rút ngắn còn khoảng 10 tiếng so với 30 đến 40 tiếng khi chạy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: