
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Hoài Niệm
23/05/2025, 08:43
Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Cục Hàng hải và Đường thủy trình Bộ Xây dựng, xác định tổng vốn đầu tư đến năm 2030 vào khoảng 7.590 tỷ đồng, gồm 1.250 tỷ đồng đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng và 6.340 tỷ đồng đầu tư cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa...
Theo dự thảo quy hoạch, hệ thống cảng biển Bình Định gồm khu bến Qui Nhơn - Thị Nại - Đống Đa; khu bến Nhơn Hội; bến cảng Phù Mỹ, cùng các khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão.
Báo cáo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, năm 2024, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Bình Định đạt khoảng 11.930.000 tấn; trong đó hàng khô chiếm 81%, hàng lỏng 8% và hàng container 11%. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020 - 2024 đạt 6%/năm.
Cơ quan này cũng cho biết thêm là trong thời gian qua, các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng cảng biển khu vực đã phát huy tốt, giúp cảng Bình Định tăng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn và thu hút hàng hóa xếp dỡ. Công tác kiểm tra tải trọng, bảo trì cầu cảng, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm túc. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để điều động tàu hợp lý, giảm thời gian chờ cầu, bảo đảm an toàn hàng hải và xử lý kịp thời các sự cố trên tuyến luồng… đã được thực hiện nghiêm túc.
Trên thực tế, dù đạt những kết quả tăng trưởng tích cực nhưng cảng biển Bình Định vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như tuyến luồng hàng hải Qui Nhơn hiện chưa đáp ứng cho tàu 50.000 tấn đầy tải ra vào; kết nối giao thông còn hạn chế, chưa có đường sắt và đường thủy nội địa dẫn đến cảng.
Nguyên nhân chủ yếu được lý giải là nguồn lực đầu tư từ nhà nước và doanh nghiệp còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu cải tạo, nâng cấp hạ tầng kết nối. Nhiều nhà đầu tư còn hạn chế về năng lực, chậm đổi mới công nghệ và phương thức khai thác đã khiến hiệu quả hoạt động tại một số bến cảng chưa cao.
Dự thảo quy hoạch nêu rõ: Đến năm 2030, hệ thống cảng dự kiến đáp ứng lượng hàng từ 17,65 - 18,75 triệu tấn/năm; hàng container từ 0,32 - 0,37 triệu TEUs, hành khách từ 150.000 - 200.000 lượt/năm. Cảng biển Bình Định sẽ có 8 bến cảng, gồm 16 - 18 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 3.600 - 4.000 m. Tầm nhìn đến 2050, cảng Bình Định tiếp tục mở rộng với tốc độ tăng trưởng hàng hóa dự kiến 4,5 - 5,5%/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 178 ha, chưa gồm các khu công nghiệp, logistics liên quan và 19.404 ha mặt nước, bao gồm vùng nước trong phạm vi quản lý. Tổng nguồn vốn cho giai đoạn đến năm 2030 được xác định vào khoảng 7.590 tỷ đồng; trong đó, 1.250 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng, và 6.340 tỷ đồng đầu tư cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Trước đó, ngày 07/4/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với khu bến cảng Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định. Cụ thể, tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025, bến cảng Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định gồm các bến cảng tại huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn. Khu bến này nhằm phục vụ khu kinh tế, công nghiệp (năng lượng, luyện kim), đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.
Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, hiện quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tại khu vực này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng cảng biển, tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cập nhật và phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với bến cảng Phù Mỹ.
Dự thảo quy hoạch vừa được Cục Hàng hải và Đường thủy trình Bộ Xây dựng còn nêu rõ sẽ ưu tiên đầu tư các bến tại khu bến Qui Nhơn, nâng cấp các hạng mục bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo đậu tránh trú bão, bến công vụ và cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: