“Cán bộ tiếp dân phải đặt mình vào vị trí người dân”
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương không được quan liêu, xa dân, cửa quyền.
“Mỗi cán bộ tiếp dân phải đặt vị trí của mình vào người dân, tích cực, chủ động để tìm các biện pháp xử lý dứt điểm, phải mạnh dạn sửa sai, không đùn đẩy trách nhiệm”.
Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 19/9.
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại hội nghị cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm 2013.
Nội dung khiếu nại về đất đai chiếm gần 68,2%, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ hơn 60%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo có khoảng 59% trường hợp khiếu nại sai và 63,2% tố cáo sai.
Cũng trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp hơn 370 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 234.281 đơn thư các loại, tăng 2,68%. Năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 37.716/44.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9%.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình khiếu nại tố cáo tuy có giảm nhưng khiếu nại đông người tăng, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm, có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại kéo dài. Một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, cán bộ làm công tác này vừa yếu, vừa thiếu….
Phó Thủ tướng yêu cầu, mỗi cán bộ tiếp dân phải đặt vị trí của mình vào người dân, tích cực, chủ động để tìm các biện pháp xử lý dứt điểm, phải mạnh dạn sửa sai, không đùn đẩy trách nhiệm.
Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương không được quan liêu, xa dân, cửa quyền. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân.
Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 19/9.
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại hội nghị cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm 2013.
Nội dung khiếu nại về đất đai chiếm gần 68,2%, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ hơn 60%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo có khoảng 59% trường hợp khiếu nại sai và 63,2% tố cáo sai.
Cũng trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp hơn 370 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 234.281 đơn thư các loại, tăng 2,68%. Năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 37.716/44.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9%.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình khiếu nại tố cáo tuy có giảm nhưng khiếu nại đông người tăng, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm, có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại kéo dài. Một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, cán bộ làm công tác này vừa yếu, vừa thiếu….
Phó Thủ tướng yêu cầu, mỗi cán bộ tiếp dân phải đặt vị trí của mình vào người dân, tích cực, chủ động để tìm các biện pháp xử lý dứt điểm, phải mạnh dạn sửa sai, không đùn đẩy trách nhiệm.
Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương không được quan liêu, xa dân, cửa quyền. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân.