
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Tú
21/11/2022, 13:21
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được đề xuất xây dựng thêm nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam với công suất 15 triệu hành khách/năm; song song là cải tạo nhà ga quốc nội T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế giai đoạn sau năm 2030...
UBND TP. Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2015. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020, sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 5 - 6 triệu hành khách/năm.
Trước khi xảy ra dịch Covid-19, năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 39 đường bay quốc tế và 13 đường bay nội địa, phục vụ 300 chuyến bay/ngày và đón tới 15,5 triệu hành khách.
Chính vì tốc độ tăng trưởng liên tục từ 2010 – 2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết.
Theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, có 4 chỉ tiêu quan trọng đạt được sau khi điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp 1.
Đến năm 2030, sản lượng vận chuyển hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 25 triệu hành khách/năm và đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Cùng với đó, sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn/năm.
Đồng thời, sân bay này đáp ứng được 92 vị trí sân đỗ máy bay; loại máy bay khai thác là các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.
Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau năm 2030, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, kích thước 3.190mx45m.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay về phía Đông đạt 73 vị trí; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Đáng lưu ý, về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 sẽ giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế; mở rộng nhà ga quốc nội T1 về phía Đông Nam sân bay.
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình; cải tạo nhà ga quốc nội T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Về nhà ga hàng hóa, trong giai đoạn 2021-2023, sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.
Theo tính toán của UBND TP. Đà Nẵng, cần khoảng 24.000 tỷ đồng vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và phân thành 3 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn từ 2021-2025 có nhu cầu vốn là 6.623 tỷ đồng, giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng.
Nếu tính cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới khoảng 31.000 tỷ đồng.
Ngày 20/10, Cục Thống kê đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thống kê Thế giới và Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Thống kê vì tương lai bền vững trong kỷ nguyên số – Hành trình giám sát SDG của Việt Nam”...
Đánh giá tình hình thực hiện 5 năm 2021-2025, báo cáo của Chính phủ cho thấy, thu ngân sách bằng 1,39 lần giai đoạn 2016-2020...
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: