Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải tính lại phương án tài chính
Theo mục tiêu đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay mới đạt hơn 15% khối lượng công việc
Ngày 20/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Báo cáo tại cuộc họp cho biết, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là tuyến đường mà người dân miền Tây, Đồng bằng sông Cửu Long mong mỏi.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường có chiều dài 51 km, rộng 17 m, đi qua tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng theo hình thức BOT. Theo mục tiêu đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Do gặp một số khó khăn, vướng mắc, dự án bị chậm tiến độ.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của tuyến cao tốc này đối với sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; đánh giá cao việc các bộ, địa phương, cơ quan liên quan đã vào cuộc, đề xuất các phương án xử lý tồn tại, vướng mắc đối với dự án.
Thủ tướng yêu cầu, cần quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo đối với dự án để hoàn thành đúng tiến độ, phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này.
Cần triển khai dự án nhanh chóng, kịp thời, chất lượng, đồng thời bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chống tham nhũng, tiêu cực.
Cho rằng cần tính toán lại phương án tài chính, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ; tích cực giải quyết các tồn tại cũ theo đúng pháp luật và nhất trí việc chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang.
Trước đó trong văn bản phát đi ngày 19/2 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển đổi cấp quản lý nhà nước đối với dự án cao tốc nói trên; đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án; đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Dự án này được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn hành vào 2020 nhưng đến nay mới đạt 15,8% khối lượng công việc.