
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Nguyên Thảo
19/11/2012, 11:30
Bên ngoài diễn đàn trực tiếp, câu chuyện về văn hóa và cả chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn vẫn nối dài
Kỳ họp thứ tư của Quốc hội đã qua những phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường với
nhiều dư âm của cả cảm xúc và trách nhiệm.
Nhưng, đó chưa phải là toàn bộ hoạt động chất vấn tại kỳ họp này. Bởi ngay từ phiên khai mạc đến ngày bế mạc, các chất vấn bằng văn bản vẫn không ngừng được chuyển đến các thành viên Chính phủ, với con số lên đến hàng trăm.
“Dòng chảy” ấy, dù không trực diện, song cũng là một kênh thông tin không kém phần quan trọng để các vị đại biểu “chấm điểm” các thành viên Chính phủ, nhất là khi việc lấy phiếu tín nhiệm đang rậm rạp khâu chuẩn bị.
Không ở top đầu về số lượng các chất vấn, chỉ có hai câu, nhưng đại biểu Lê Thanh Vân (Hải Phòng) lại chiếm kỷ lục về… chờ. Trong khi hầu hết các vị đại biểu khác đã nhận được văn bản trả lời, riêng ông vẫn đợi, dù thời gian gửi đều đã quá hai tuần.
Thật trùng hợp, khi một trong hai chất vấn của ông (gửi đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ) lại cũng liên quan đến chuyện… chờ, khi đề cập về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc giải quyết các yêu cầu của đại biểu Quốc hội và có trách nhiệm trả lời cho đại biểu Quốc hội biết kết quả trong thời hạn theo quy định, nhìn từ trường hợp cụ thể của UBND thành phố Hà Nội.
Theo thống kê của Vụ Công tác đại biểu đến chiều 10/11 (trước phiên chất vấn trực tiếp nửa ngày) thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ nhận được chất vấn của 7 vị đại biểu, chưa bằng 1/3 số lượng của vị bộ trưởng nhận được nhiều chất vấn nhất.
Sáng 19/11, bước vào tuần cuối cùng của kỳ họp, đại biểu Vân cho rằng, việc ông chưa nhận được câu trả lời không phải do quá nhiều chất vấn, mà có thể là do câu hỏi của ông “quá khó”. Nhưng rõ ràng, dù là lý do nào thì điều đó cũng khó khiến ông có thể hài lòng. Bởi, văn bản sớm nhất ông gửi đến người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã được một năm, và có vụ việc ông gửi văn bản đôn đốc đến ba lần liền, vẫn không một hồi âm.
Chỉ riêng chuyện đi “đòi” câu trả lời đã khó đến thế, với một vị đại biểu cho dân, được trao nhiều quyền hạn và trách nhiệm hơn rất nhiều cử tri!
Đáng buồn hơn, đây cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Nữ đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đã phàn nàn ngay tại hội trường ở phiên thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng ở kỳ họp này là: từ những nhiệm kỳ trước, bà đã chất vấn về tỷ lệ thu hồi được từ các vụ án tham nhũng mà bản án đã có hiệu lực pháp luật đạt được bao nhiêu phần trăm trên tổng số vụ việc số tài sản bị tham nhũng. Nhưng cho đến nay đã 3 nhiệm kỳ sắp trôi qua mà bà còn chưa hề nhận được con số trả lời cụ thể nào từ cá nhân hay đơn vị có thẩm quyền.
Đáng mừng là chuyện phải chờ đợi quá lâu như đại biểu Khá hay đại biểu Vân càng ngày càng lùi về số ít. Ngay ở kỳ họp này thôi, không chỉ một vị đại biểu gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tỏ ra hài lòng về cách trả lời nhanh, đi thẳng vào vấn đề của ông.
Hay, như Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, ở văn bản trả lời chất vấn viết rất rõ “tôi đã chỉ đạo xử lý”, đại từ nhân xưng “tôi” mà ông sử dụng rất hiếm khi xuất hiện ở các văn bản khác, dù câu hỏi của đại biểu luôn có địa chỉ là người đứng đầu. Sau khi chuyển câu trả lời cho người chất vấn, ông còn hỏi lại xem nội dung như vậy đã rõ, đã trúng hay chưa. Vị đại biểu nhận xét, ông nói vậy là rõ, vấn đề là chờ chuyển biến tiếp theo.
Nhiều vị thành viên Chính phủ khác cũng hồi âm khá nhanh chóng các trả lời chất vấn bằng văn bản của đại biểu. Song, không phải bao giờ tốc độ nhanh cũng tỷ lệ thuận với sự hài lòng.
Một vị đại biểu miền Trung rất “chăm” chất vấn Thống đốc cho hay, ông rất phân vân khi Thống đốc giải trình trước Quốc hội là đến cuối năm 2015 sẽ đưa nợ xấu về dưới 3% theo đúng chuẩn quốc tế. Nhưng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội lại đặt mục tiêu năm 2013 giảm nợ xấu của các ngân hàng thương mại xuống dưới 3%. Ông đã hỏi Thống đốc cho biết hai con số này có phải là một không? Nếu là một thì sao hai mốc thời gian lại khác nhau? Nếu không thì xin cho biết rõ sự khác nhau.
Song văn bản trả lời của Thống đốc, dù rất dài, lại chưa đi thẳng vào vấn đề. Một số vị đại biểu khác cũng có chung nhận xét này về các câu trả lời của người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước.
Vì thế, bên ngoài diễn đàn trực tiếp, câu chuyện về văn hóa và cả chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn vẫn nối dài…
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: