
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
20/04/2023, 17:30
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 1 có chiều dài hơn 260km đang được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp và gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại, với mục tiêu đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4 tới đây...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng ba dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vào khai thác.
Văn bản nêu rõ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào…và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4 tới đây ba tuyến cao tốc gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,4km), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài 100,8km) và Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km).
Theo báo cáo của các ban quản lý dự án, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt hơn 92%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt hơn 85%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt hơn 91% giá trị các hợp đồng.
Như vậy, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.
Các đơn vị của 3 dự án cao tốc nêu trên đang khẩn trương hoàn thiện nốt hạng mục như thảm nhựa mặt đường, lắp dải phân cách, tôn lượn sóng, lưới chống chói, biển báo, sơn kẻ đường, hoàn thiện phần lề, mái taluy… nhằm đưa công trình về đích đúng hạn.
Với dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, hiện tại các nhà thầu đang rất tích cực triển khai thi công các hạng mục cuối cùng như lắp biển báo, hộ lan, hàng rào... Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%. Khối lượng một số hạng mục chính còn lại gồm thảm bê tông nhựa, hệ thống đường gom, đường ngang và hệ thống an toàn giao thông.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, kịp thời xử lý các chậm trễ trong thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ 6 dự án thành phần còn lại, gồm: đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, cầu Mỹ Thuận 2.
Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban quản lý dự án 7 rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.
Trong đó, "công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Ban quản lý dự án, các đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.
Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông như: lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận… đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân.
Liên quan đến các thủ tục phục vụ đưa dự án vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có).
Đồng thời, tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc; kiểm tra, rà soát hồ sơ và khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao công trình đưa vào khai thác.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: