Chỉ cá nhân gửi tiền mới được bảo hiểm?
Sáng 2/11, dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đã chính thức được Chính phủ trình lên Quốc hội
Sáng 2/11, dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đã chính thức được Chính phủ trình lên Quốc hội.
Một trong những nội dung của dự thảo luật được quan tâm là việc xác định đối tượng áp dụng của luật, cũng như loại tiền gửi được bảo hiểm.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, pháp luật hiện hành quy định, chủ thể bảo hiểm tiền gửi bao gồm cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp doanh.
Tuy nhiên, với dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi lần này, Chính phủ đề xuất không bảo hiểm tiền gửi của hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh. Bởi, nếu bảo hiểm tiền gửi cho các tổ chức nói trên sẽ không phù hợp với mục tiêu bảo vệ những người gửi tiền nhỏ lẻ, thiếu thông tin.
Đồng thời, Chính phủ cũng nhìn nhận, tiền gửi của các tổ chức luôn mang tính luân chuyển cao, chủ yếu nhằm mục đích thanh toán chứ không nhằm mục đích gửi tiền tiết kiệm. Điều này cũng không phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo thống nhất quy định: chủ thể được bảo hiểm tiền gửi chỉ là cá nhân.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi cũng thống nhất với quy định này. Theo cơ quan này, Luật Bảo hiểm tiền gửi chỉ nên hướng đến bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ lẻ, trường hợp tổ chức tín dụng gặp rủi ro thì họ vẫn nhận được một khoản tiền tối thiểu.
Một nội dung quan trọng khác của dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu, đó là quy định loại tiền gửi được bảo hiểm. Theo đó, dự thảo luật quy định tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân, không bảo hiểm đối với tiền gửi bằng ngoại tệ và kim loại quý.
Quy định này cũng nhận được sự thống nhất cao của cơ quan thẩm tra dự thảo là Ủy ban Kinh tế, với lý do cần thực hiện thống nhất chủ trương, chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam, cấm sử dụng ngoại tệ trong các giao dịc trên lãnh thổ cả nước, đồng thời không khuyến khích tích trữ ngoại tệ, hướng tới mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam và chống tình trạng Đô la hoá.
Tuy nhiên, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên, trong quá trình thảo luận trước đó, cũng có nhóm ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu áp dụng bảo hiểm tiền gửi đối với loại tiền gửi bằng ngoại tệ và các tài sản khác (vàng, kim loại quý…) phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Vì trên thực tế, cho đến nay một lượng lớn tiền gửi bằng ngoại tệ tại hệ thống ngân hàng thương mại không được bảo hiểm tiền gửi.
Liên quan đến mức phí bảo hiểm tiền gửi và hạn mức bảo hiểm tiền gửi, Ủy ban Kinh tế nghiêng về phương án như dự thảo luật, không quy định một mức phí hay khung phí cố định mà giao Ngân hàng Nhà nước quy định. Đồng thời, giao Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Cũng trong sáng 2/11, một số dự thảo luật khác như Luật Tài nguyên nước, Luật Giáo dục đại học... cũng được các thành viên Chính phủ thừa ủy quyền Thủ tướng trình bày trước Quốc hội.
Đáng chú ý, với dự thảo Luật Giáo dục đại học, Chính phủ dự tính sẽ xác định rõ vấn đề lợi nhuận và phi lợi nhuận trong giáo dục đại học, theo hướng tạo ưu đãi khuyến khích các cơ sở đại học tư thục có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục đại học vì mục đích vụ lợi. Tuy nhiên, dự thảo luật cũng quy định đối với tất cả tài sản, đất đai nhà nước giao hay tài sản tích lũy được, tài sản được tài trợ, hiến tặng... phải được sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không được chuyển thành sở hữu tư nhân dưới bất cứ hình thức nào.
Các dự thảo luật trên sẽ được Quốc hội tiếp tục thảo luận trong hai ngày 3 và 4/11.
Một trong những nội dung của dự thảo luật được quan tâm là việc xác định đối tượng áp dụng của luật, cũng như loại tiền gửi được bảo hiểm.
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, pháp luật hiện hành quy định, chủ thể bảo hiểm tiền gửi bao gồm cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp doanh.
Tuy nhiên, với dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi lần này, Chính phủ đề xuất không bảo hiểm tiền gửi của hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh. Bởi, nếu bảo hiểm tiền gửi cho các tổ chức nói trên sẽ không phù hợp với mục tiêu bảo vệ những người gửi tiền nhỏ lẻ, thiếu thông tin.
Đồng thời, Chính phủ cũng nhìn nhận, tiền gửi của các tổ chức luôn mang tính luân chuyển cao, chủ yếu nhằm mục đích thanh toán chứ không nhằm mục đích gửi tiền tiết kiệm. Điều này cũng không phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo thống nhất quy định: chủ thể được bảo hiểm tiền gửi chỉ là cá nhân.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi cũng thống nhất với quy định này. Theo cơ quan này, Luật Bảo hiểm tiền gửi chỉ nên hướng đến bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ lẻ, trường hợp tổ chức tín dụng gặp rủi ro thì họ vẫn nhận được một khoản tiền tối thiểu.
Một nội dung quan trọng khác của dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu, đó là quy định loại tiền gửi được bảo hiểm. Theo đó, dự thảo luật quy định tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân, không bảo hiểm đối với tiền gửi bằng ngoại tệ và kim loại quý.
Quy định này cũng nhận được sự thống nhất cao của cơ quan thẩm tra dự thảo là Ủy ban Kinh tế, với lý do cần thực hiện thống nhất chủ trương, chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam, cấm sử dụng ngoại tệ trong các giao dịc trên lãnh thổ cả nước, đồng thời không khuyến khích tích trữ ngoại tệ, hướng tới mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam và chống tình trạng Đô la hoá.
Tuy nhiên, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên, trong quá trình thảo luận trước đó, cũng có nhóm ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu áp dụng bảo hiểm tiền gửi đối với loại tiền gửi bằng ngoại tệ và các tài sản khác (vàng, kim loại quý…) phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Vì trên thực tế, cho đến nay một lượng lớn tiền gửi bằng ngoại tệ tại hệ thống ngân hàng thương mại không được bảo hiểm tiền gửi.
Liên quan đến mức phí bảo hiểm tiền gửi và hạn mức bảo hiểm tiền gửi, Ủy ban Kinh tế nghiêng về phương án như dự thảo luật, không quy định một mức phí hay khung phí cố định mà giao Ngân hàng Nhà nước quy định. Đồng thời, giao Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm trong từng thời kỳ theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
Cũng trong sáng 2/11, một số dự thảo luật khác như Luật Tài nguyên nước, Luật Giáo dục đại học... cũng được các thành viên Chính phủ thừa ủy quyền Thủ tướng trình bày trước Quốc hội.
Đáng chú ý, với dự thảo Luật Giáo dục đại học, Chính phủ dự tính sẽ xác định rõ vấn đề lợi nhuận và phi lợi nhuận trong giáo dục đại học, theo hướng tạo ưu đãi khuyến khích các cơ sở đại học tư thục có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục đại học vì mục đích vụ lợi. Tuy nhiên, dự thảo luật cũng quy định đối với tất cả tài sản, đất đai nhà nước giao hay tài sản tích lũy được, tài sản được tài trợ, hiến tặng... phải được sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không được chuyển thành sở hữu tư nhân dưới bất cứ hình thức nào.
Các dự thảo luật trên sẽ được Quốc hội tiếp tục thảo luận trong hai ngày 3 và 4/11.