Chỉ số giá tiêu dùng tại T.p HCM tăng cao nhất từ đầu năm

Tú Hoàng

21/09/2009, 16:26

Trong tháng này, có mức tăng cao nhất là nhóm giáo dục: 13,34%, vì hầu hết các trường và cơ sở dạy nghề đã đồng loạt điều chỉnh học phí

Giá lương thực, thực phẩm vẫn tăng khá cao trong tháng 9 - Ảnh: Việt Tuấn.
Giá lương thực, thực phẩm vẫn tăng khá cao trong tháng 9 - Ảnh: Việt Tuấn.

Theo Cục Thống kê Tp.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của thành phố này tăng 1,59% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Như vậy, giá tiêu dùng tại thành phố đã tăng 5,72% so với tháng 12/2008 và tăng 4,29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng này, có mức tăng cao nhất là giáo dục: 13,34%, vì hầu hết các trường và cơ sở dạy nghề đã đồng loạt điều chỉnh học phí. Tiếp theo là các nhóm giao thông - bưu chính viễn thông; nhà ở - điện nước- chất đốt và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, văn hóa - giải trí - du lịch,  nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,30%.

Khác Tp. HCM, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Hà Nội chỉ tăng nhẹ: 0,77% so với tháng trước và tăng 9,44% so với đầu năm.

8/10 nhóm hàng tiêu dùng như đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế, văn hóa, thể thao và giải trí; hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng nhẹ, dao động từ 0,18% đến 0,93%. Riêng nhóm hàng giao thông-bưu chính viễn thông và giáo dục tăng khá mạnh với mức là 2,51% và 5,18%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tốc độ tăng giá 9 tháng qua có dấu hiệu chậm lại, song giá lương thực, thực phẩm vẫn tăng khá cao. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy