Chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM tăng 1,27%

19/01/2010, 11:07

Cục trưởng Cục Thống kê Tp.HCM cho biết chỉ số giá tiêu dùng tại thành phố tháng 1/2010 đã tăng 1,27% so với tháng trước

So với cách đây 1 năm, chỉ số giá trên địa bàn Tp.HCM có mức tăng 9,05%.
So với cách đây 1 năm, chỉ số giá trên địa bàn Tp.HCM có mức tăng 9,05%.

Ông Dư Quang Nam, Cục trưởng Cục Thống kê Tp.HCM vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng tại thành phố tháng 1/2010 đã tăng 1,27% so với tháng trước. So với cách đây 1 năm, chỉ số giá trên địa bàn có mức tăng 9,05%.

Tháng 1/2010 là tháng giáp Tết Canh Dần nên hầu hết các nhóm hàng đều có mức tăng. Tăng cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ( 1,97%), nhóm nhà ở-điện nước-chất đốt-vật liệu xây dựng ( 1,9%), nhóm văn hóa thể thao giải trí ( 1,08%), nhóm hàng hóa và dịch vụ khác ( 3,91%), nhóm đồ uống và thuốc lá ( 1,32%).

Các nhóm còn lại tăng nhẹ. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,26%.

Cụ thể, ở nhóm hàng ăn sau khi tăng cao ở tháng trước ( 1,4%), đến tháng 1/2010 tiếp tục tăng và tăng mạnh ở các mặt hàng thuộc nhóm lương thực ( 4,7%). Trong đó gạo các loại tăng 5,54%, bột mì-ngũ cốc tăng 1,86%, lương thực chế biến tăng 1,21%.

Giá gạo trong tháng tăng khá và tăng ở hầu hết các loại gạo. Hiện nay, các cửa hàng đang chuẩn bị nguồn hàng cho nhu cầu tiêu dùng Tết, lượng gạo về khá dồi dào, tình hình tiêu thụ chậm.

Giá thực phẩm tăng 1,55% so với tháng trước, trong đó gia súc tươi sống tăng 1,43%, gia cầm tươi sống tăng 2,77%, thịt chế biến tăng 1,67%, trứng các loại tăng 3,06%, thủy hải sản tươi sống tăng 2,39%, thủy hải sản chế biến tăng 2,96%, các loại đậu hạt tăng 5,61%, đường các loại tăng tới 7,80%, sữa bơ các loại tăng 2,88%.

Các chuyên gia thị trường nhận định giá đường, sữa, trứng và đậu các loại đang có xu hướng tăng cao do nhu cầu nguyên liệu làm bánh mứt Tết.

Hiện nay lượng sữa, trứng, đường, đậu tập trung về các chợ đầu mối tăng cao hơn so với ngày thường từ 10-20%, sức mua có xu hướng tăng mạnh và sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng khá ở các mặt hàng bia và thuốc lá thơm. Giá bia, rượu ngoại, thuốc lá trong những ngày gần đây tăng cao, dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày cận Tết.

Giá hàng tiêu dùng khác như hàng điện máy, phương tiện đi lại và các loại hình dịch vụ sinh hoạt chưa có biến động nhiều.

Riêng một vài mặt hàng thiết bị đồ dùng gia đình, bếp nấu ăn... giá có giảm nhẹ do các cửa hàng cạnh tranh và đẩy mạnh bán ra vào dịp cuối năm.

Hà Huy Hiệp (Vietnam )

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy