Chi tiêu của Gen Z và Gen Alpha sẽ chiếm 1/3 thị trường hàng xa xỉ
Băng Hảo
18/11/2022, 14:17
Theo báo cáo Nghiên cứu hàng xa xỉ mới nhất vừa được trình bày tại Milan (Ý) ngày 15/11, ngành hàng xa xỉ toàn cầu được dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường khoảng 1.400 tỷ euro doanh thu vào năm 2022, tăng 21% so với năm trước…
Ảnh: Business Insider
Nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) phối hợp với Fondazione Altagamma (ủy ban quản lý các thương hiệu cao cấp của Ý) cho biết, ngành hàng xa xỉ phục vụ cá nhân có thể đạt doanh thu tăng 22% lên 353 tỷ euro vào năm nay. Đồng thời, thị trường hàng xa xỉ cá nhân được dự báo sẽ tăng trưởng ít nhất 3 - 8% trong năm 2023, ngay cả khi điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái. Đến năm 2030, giá trị thị trường này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 550 - 570 tỷ euro, tăng 60% trở lên so với năm 2022.
Thị trường hàng xa xỉ nói chung dự kiến sẽ có khả năng phục hồi tốt hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, theo Đài truyền hình CNBC. Bà Federica Levato, lãnh đạo bộ phận thời trang và hàng xa xỉ EMEA tại Bain & Company, cho biết: "Hiện nay, ở hầu hết mọi nơi, thái độ của khách hàng đã khác. Sau đại dịch, người tiêu dùng có những đợt mua bán lớn với nhiều loại sản phẩm hơn".
Thực tế đã chứng minh bằng những con số. Có tới 4 trên 5 công ty chính của LVMH mới đây đã ghi nhận doanh thu, lợi nhuận vượt ước tính của giới phân tích. Công ty lớn nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất là các nhà mốt như Christian Dior - nơi có những chiếc váy với mức giá đủ khiến người nghe choáng ngợp.
Trong cuộc thảo luận với các nhà phân tích diễn ra gần đây, Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony của LVMH đã nhận được câu hỏi về những yếu tố tiêu cực của các nền kinh tế (bao gồm lãi suất tăng mạnh, lạm phát leo thang và suy thoái) cũng như khả năng hồi phục của ngành hàng xa xỉ. “Đồ hiệu không phải là yếu tố thể hiện cho toàn bộ nền kinh tế. Chúng tôi bán hàng cho người giàu và họ có cách chi tiêu riêng. Điều này không hoàn toàn phải phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế", vị CFO này khẳng định.
Có tới 4 trên 5 công ty chính của LVMH mới đây đã ghi nhận doanh thu, lợi nhuận vượt ước tính của giới phân tích.
Không chỉ có riêng Louis Vuitton mà Hermès International mới đây cũng tiết lộ mức tăng trưởng 24% trong năm nay. Mức tăng này một phần nhờ vào quyết định tăng giá trung bình sản phẩm lên 4%, qua đó tạo tiền đề cho nhà mốt này công bố mức tăng giá lên 10% trong năm tới. Theo báo cáo hồi tháng 6 của hãng tư vấn Boston Consulting Group, khối tài sản trên toàn cầu đã tăng 10,6%, tương đương 26.000 tỷ USD.
Đây cũng là tốc độ tăng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua. Ngoài ra, nhu cầu mua hàng xa xỉ của giới siêu giàu cũng được thúc đẩy nhờ một số yếu tố khác. Đó là các quy định hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 ở hầu hết nhiều nơi đã được dỡ bỏ.
Ngoài ra, theo báo cáo, trong những năm tới, chi tiêu của Gen Z và Gen Alpha sẽ chiếm 1/3 thị trường hàng xa xỉ. Điều này cho thấy người tiêu dùng Gen Z (sinh khoảng năm 1997 - 2012) và Alpha (sinh đầu thập niên 2010 đến giữa thập niên 2020) bắt đầu mua các mặt hàng xa xỉ sớm hơn khoảng 3 - 5 năm so với Gen Y (còn gọi thế hệ Millennials, sinh khoảng năm 1980 - 1996).
Bà Levato cho biết nghiên cứu cũng chỉ ra các xu hướng chính khác, chẳng hạn như sự trở lại bán lẻ truyền thống. Đó là điều "không nằm ngoài dự kiến". "Chúng tôi đã tính đến điều này trong các ước tính trước đó, tin rằng khi du lịch khởi động lại, việc quay trở lại các cửa hàng là điều bình thường", bà nói. Người tiêu dùng của thị trường xa xỉ cũng đang mở rộng với khoảng 400 triệu người tiêu dùng vào năm 2022, dự báo sẽ tăng lên 500 triệu vào năm 2030.
Thế hệ Alpha sẽ nhanh chóng "chiếm lĩnh" thị trường hàng xa xỉ.
Gachoucha Kretz, Phó giáo sư ngành Marketing tại trường Kinh doanh HEC Paris, nhận định: “Ở thời kỳ hậu Covid, nhiều người đã có tâm lý mua sắm trả thù. Họ nghĩ rằng, cuộc sống thật ngắn ngủi, vậy nên muốn tận hưởng những khoảnh khắc ở hiện tại và không suy nghĩ nhiều về điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai". Không những thế, nhiều người giàu còn không ngại "rút ví" để mua những món đồ xa xỉ thuộc dạng secondhand. Đơn cử như một chiếc túi Hermès Kelly được bán với giá 347.000 USD tại một cuộc đấu giá Sotheby’s ở Paris vào tháng trước. Ngay sau đó, chiếc túi đã được sang tay một "đại gia" khác với mức giá kỷ lục 510.000 USD.
Bên cạnh đó, các công ty thời trang cũng liên tục đầu tư để hoàn thiện, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm. Một số người cho rằng các sản phẩm xa xỉ chỉ là tài sản như bất động sản. Vậy nhưng, có những sản phẩm có giá trị vượt thời gian, một số khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua. Điển hình là trường hợp Sotheby’s đã bán một chiếc đồng hồ Cartier Cheich hàng hiếm với giá 1 triệu euro vào tháng trước ở Paris. Bà Gachoucha Kretz nói: “Mọi người lo lắng rằng giá các mặt hàng xa xỉ có thể tăng lên và họ sẵn sàng mua ngay bây giờ vì sợ sau này giá còn cao hơn”.
Estée Lauder “vượt mặt” Kering, mua Tom Ford với giá 2,8 tỷ USD
12:47, 17/11/2022
Một số mẫu túi chưa được phát hành của Louis Vuitton bị đánh cắp
14:33, 16/11/2022
Thị trường đồ thể thao dồi dào tiềm năng tăng trưởng
Nhờ “hiệu ứng” A80, du lịch Hà Nội sẽ bứt tốc nửa cuối 2025
Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch từ đầu năm đến hết tháng 8/2025. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 8 tháng qua ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2024…
Hè 2025: mùa của những Micro-trend
Mùa hè này, mọi người tiêu dùng có vẻ như đều bị bội thực bởi những “micro-trend” - xu hướng xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất nhanh chóng…
Nhiều đầu sách hay ra mắt dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc gìn giữ ký ức dân tộc, những đầu sách mắt nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của dân tộc còn lan tỏa giá trị lịch sử qua công nghệ số, tạo nên một cầu nối giữa quá khứ và hiện tại…
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: