
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Nguyễn Lê
27/11/2014, 09:14
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem ôtô ở Việt Nam vẫn là "mặt hàng cần thiết phải có sự điều tiết cao"
Giữ nguyên mức tăng thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá, rượu, bia như phương án Chính phủ trình, không giảm thuế suất với ôtô.
Đó là những nội dung đáng chú ý tại nghị trường chiều 26/11, khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Nới lộ trình tăng thuế với rượu bia
Trước đó, trong quá trình thảo luận, nhiều vị đại biểu đề nghị quy định rượu từ 20 độ trở lên áp dụng thuế suất 70% thay vì 65% theo đề xuất của Chính phủ, và rượu dưới 20 độ áp dụng thuế suất 40% thay vì 35% theo đề xuất.
Một số ý kiến đề nghị tăng thuế suất đối với bia lên 70% (Chính phủ đề xuất 65%). Có ý kiến đề nghị cần có lộ trình hợp lý hơn để giảm áp lực và tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng sản xuất, phát triển kinh doanh.
Dẫn báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tăng thuế suất đối với sản phẩm rượu, bia như dự thảo luật sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Để đảm bảo thực hiện chính sách nhất quán, ổn định sản xuất trong nước, cần thiết phải có lộ trình và mức tăng thuế suất hợp lý.
Cơ quan tiếp thu chỉnh lý dự án luật đề nghị giữ mức tăng thuế suất đối với mặt hàng rượu, bia như phương án Chính phủ trình song điều chỉnh lộ trình thực hiện đối với bia bắt đầu từ ngày 1/1/2016 thay vì từ ngày 1/7/2015.
Dự thảo luật cũng bổ sung lộ trình thực hiện đối với rượu. Cụ thể, đối với rượu trên 20 độ, áp dụng thuế suất 55% từ ngày 1/1/2016, 60% từ ngày 1/1/2017 và 65% từ ngày 1/1/2018, thay vì tăng thuế suất từ 50% lên 65% ngay từ ngày 1/7/2015.
Đối với rượu dưới 20 độ, áp dụng thuế suất 30% từ ngày 1/1/2016 và 35% từ ngày 1/1/2018 thay vì tăng thuế suất từ 25% lên 35% từ ngày 1/7/2015.
Thuế suất thuốc lá lên 70% từ 1/1/2016
Với mặt hàng thuốc lá, Chính phủ đề xuất phương án từ ngày 1/1/2016 tăng từ 65% lên 70%, từ ngày 1/1/2019 tăng từ 70% lên 75%.
Riêng nhóm "thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá", từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 31/12/2018 thuế suất là 70% và từ ngày 1/1/2019 sẽ là 75%.
Nhiều ý kiến đề nghị đẩy nhanh lộ trình và tăng thuế suất đối với thuốc lá mức cao hơn so với phương án Chính phủ trình, cụ thể đề nghị mức tăng từ 85 - 90% hoặc 95%; hoặc tăng lên 85% năm 2015, 105% năm 2018 và 125% năm 2020; có ý kiến đề nghị mỗi năm thuế suất tăng 10% đến khi đạt mức 145%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay.
Đề nghị Quốc hội cho giữ lộ trình và mức tăng thuế suất đối với thuốc lá như dự thảo luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước phải trích nộp một tỷ lệ từ 1-2% trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt vào quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Đồng thời các doanh nghiệp này phải in hình cảnh báo trên vỏ bao và ban hành các quy định liên quan đến hạn chế các điểm hút thuốc,...
Trong khi đó, tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn ngày càng gia tăng, sản lượng thuốc lá lậu hiện nay chiếm khoảng 20% thị phần thuốc lá Việt Nam. Giá bán của nhiều loại thuốc lá nhập lậu thấp hơn nhiều so với thuốc lá cùng loại sản xuất trong nước.
Do đó, nếu thực hiện lộ trình quá nhanh và tăng thuế suất cao, trong khi các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá chưa hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
Không giảm thuế ôtô
Đồng tình tăng thuế với thuốc lá, rượu bia, song có ý kiến cho rằng, thuế suất đối với ôtô hiện ở mức cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng và công nghiệp sản xuất ôtô.
Một số vị cũng đề nghị giảm thuế đối với ôtô chạy điện để khuyến khích tiêu dùng mặt hàng này.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay số lượng ôtô ở Việt Nam tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông ở các khu đô thị chưa đáp ứng được. Mặt khác, việc sử dụng ôtô vẫn tập trung vào đối tượng có thu nhập cao trong xã hội, chủ yếu ở khu vực thành thị.
Do vậy, đây vẫn là mặt hàng cần thiết phải có sự điều tiết cao nhằm hạn chế tình trạng quá tải giao thông hiện nay, phù hợp với thông lệ các nước ASEAN.
Báo cáo giải trình nêu rõ, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đã có quy định áp dụng thuế suất ưu đãi đối với ôtô chạy bằng điện, loại phổ thông chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng thuế suất 25%, bằng một nửa mức thuế suất áp dụng cho loại chạy bằng xăng (45%, 50% và 60% tùy theo dung tích xi lanh).
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như luật hiện hành.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của nguyên thủ Nam Phi tới Việt Nam sau gần 20 năm, là dấu mốc lịch sử, góp phần thúc đẩy nâng tầm quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất...
Giáo sư Trần Phương đã đi xa, nhưng ánh sáng từ “ô thoáng đổi mới” mà ông từng mở vẫn còn chiếu rọi đến hôm nay. Mỗi khi đất nước đứng trước ngã rẽ, chúng ta lại nhớ đến tinh thần ấy – tinh thần nhìn thẳng vào thực tế, dám thừa nhận cái đúng, và dám đổi mới từ chính mình.
Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Matamela Cyril Ramaphosa thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 23-24/10 theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường...
Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Khoa học và Công nghệ đặt mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu tỉ trọng các ngành công nghiệp thâm dụng sở hữu trí tuệ đóng góp ít nhất 35% giá trị GDP, đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước có hệ thống sở hữu trí tuệ tiên tiến trên thế giới...
Điểm mới của dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi) lần này là đề xuất quy định cơ quan thuế, bảo hiểm nộp đơn yêu cầu áp dụng thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã khi có đủ các điều kiện theo yêu cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: