08:27 24/09/2024

Chuyên gia VpBankS: Thị trường hiện tại rất giống với "uptrend thế kỷ" năm 2015

Thu Minh

Nếu như năm 2015 tích lũy để 2016 bứt phát thì năm 2024 tích lũy để 2025 bứt phá, tháng 9/2025 kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng", Giám đốc Kinh doanh Số, Công ty CP Chứng khoán VPBank kỳ vọng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận định về thị trường chứng khoán tháng 10, ông Nguyễn Việt Đức – Giám đốc Kinh doanh Số, Công ty CP Chứng khoán VPBank cho rằng mặc dù Fed vừa hạ lãi suất nhưng  thị trường tháng 10 năm nay khó đi lên.

Nguyên nhân do năm nay có bầu cử Mỹ, thông thường trước bầu cử Mỹ thị trường sẽ khó có sóng. Sóng bầu cử Mỹ sẽ có 2 đợt, đợt 1 là tháng 8 và 9 lúc các ứng cử viên của Mỹ có động thái rõ về kinh tế. Sau đó thị trường chứng khoán đi ngang, đầu tháng 11 bầu cử xong sẽ có sóng và đó là sóng tăng mạnh.

Do vậy, trong tháng 10 cũng chưa có điều gì xảy ra, nếu có nhịp giảm là cơ hội mua vào. Mặc khác, lợi nhuận quý III cũng không có đột biến phải qua quý IV mới mạnh hơn.

Về lợi nhuận, lợi nhuận quý 3 sẽ phân hóa, ngành bất động sản vẫn khó khăn, song ngân hàng sẽ là động lực tăng trưởng của thị trường. Lãi suất đi xuống giúp ngân hàng nới rộng NIM, theo đó, nhóm ngân hàng vẫn là nhóm chiến lược giúp nhà đầu tư kiếm lời từ giờ đến cuối năm. Định giá nhóm ngân hàng hiện nay đang rất rẻ.

Cũng theo ông Đức, hiện nay các công ty chứng khoán và ngân hàng đã cẩn trọng hơn, phần lớn chỉ kỳ vọng VN-Index đạt 1.350 điểm. Khi mà sự cẩn trọng được phản ánh vào thị trường sẽ tạo ra cơ hội, phải có bất ngờ thị trường mới lên được.

Trong lịch sử, để thị trường có uptrend thế kỷ phải kết hợp nhiều yếu tố chứ không riêng việc Fed giảm lãi suất.

"Uptrend thế kỷ gần nhất năm 2015 rất giống với hiện tại. Năm 2015 câu chuyện Trung Quốc suy thoái, ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Thời điểm đó, Mỹ cũng sợ suy thoái nhưng là suy thoái mềm. Đồng thời, câu chuyện nâng hạng thị trường cũng rất nổi. Tôi cảm giác những câu chuyện ở hiện tại cũng tương tự như vậy, tích lũy dần dần để bứt phá.

Nếu như năm 2015 tích lũy để 2016 bứt phát thì năm 2024 tích lũy để 2025 bứt phá, tháng 9/2025 kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng", Giám đốc Kinh doanh Số, Công ty CP Chứng khoán VPBank kỳ vọng.

Phân tích rõ hơn về Trung Quốc, theo ông Đức, năm 2015 Trung Quốc phá giá tiền tệ khoảng 8%, kéo theo Việt Nam cũng phải điều chỉnh theo. Hiện nay, Trung Quốc rơi vào câu chuyện suy thoái và giảm phát – tệ nhất của suy thoái. Quá trình này của Trung Quốc kéo dài 2 đến 3 năm, từ sau Covid -19, Trung Quốc không thể phục hồi được.

Thị trường chứng khoán Mỹ vượt đỉnh, các nước khác ở giữa nhưng Trung Quốc ở đáy 10 năm. Điều đó thể hiện Mỹ đang tạm thắng thế trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Song, mới vừa sáng nay, Trung Quốc hạ tiếp lãi suất cơ bản, sẵn sàng kích thích kinh tế. Rất nhiều nhà đầu tư quốc tế đang chờ Trung Quốc khi hiện P/E của thị trường chứng khoán nước này chỉ có 10 lần – định giá thấp nhất trong lịch sử. Nhà đầu tư chờ Trung Quốc bơm tiền và vừa rồi nước này đã có động thái. Việc họ hạ lãi suất cho thấy sẵn sàng hơn trong 1 gói kích thích kinh tế mới.

Nếu kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, Trung Quốc kết thúc được giảm phát để đi lên thì đây là cơ hội vàng. Thiên thời là các nước trên thế giới, địa lợi là Việt Nam vào được thị trường mới nổi và nhân hòa là lợi nhuận doanh nghiệp sau 2 năm đi ngang tăng trưởng trở lại. Thị trường hiện nay rất giống 2015 là tích lũy để chờ thời điểm bứt phá.

Mặc dù vậy, theo ông Đức, thị trường hiện nay vẫn đang hơi đắt về định giá. Năm 2015, để có con sóng VN-Index tăng từ 534 lên 1.200 điểm thì P/E VN-Index chỉ khoảng 10 lần. Hiện nay định giá 14 lần, để định giá rẻ hơn thì giá phải giảm hoặc lợi nhuận đi lên.

Kịch bản ở đây là thị trường phải giảm mạnh hoặc đi ngang nhưng lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh. Khi đủ tích lũy về chất thì sẽ có thay đổi về lượng.
Thị trường hiện nay đang có nhiều câu chuyện như Fed hạ lãi suất, Trung Quốc giảm suy thoái, nâng hạng thị trường… Ngoài ra, còn câu chuyện chu kỳ, tháng 11 đến tháng 4 hàng năm là thời kỳ tăng mạnh nhất của thị trường chứng khoán thế giới thì thị trường chứng khoán Việt Nam cũng vậy.