
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Minh Hà
30/09/2025, 23:25
Ngày 30/9, Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông công bố Bộ quy tắc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm với 6 nguyên tắc cốt lõi...
Tại buổi công bố, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh Chính phủ khuyến khích xây dựng và phổ biến các bộ quy tắc ứng xử trong từng lĩnh vực chuyên môn nhằm hướng đến việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm.
Theo ông Hồng, nếu pháp luật là công cụ điều chỉnh bắt buộc, thì các bộ quy tắc đóng vai trò là tài liệu tham khảo, mang tính đồng thuận và tự nguyện tuân thủ, giúp tổ chức, cá nhân hành nghề trong lĩnh vực truyền thông số thực hành một cách chuẩn mực, có đạo đức.
Bộ quy tắc phiên bản 1.0 (gọi tắt là DCC) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) biên soạn, đưa ra các hướng dẫn cụ thể dành cho người dùng AI và mạng xã hội, phù hợp với quy định tại Luật Công nghiệp công nghệ số 2025, Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi, bổ sung 2025), các văn bản pháp luật liên quan, cũng như các nguyên tắc đạo đức do UNESCO và OECD khuyến nghị.
Cụ thể, Bộ quy tắc gồm 6 nguyên tắc cốt lõi:
(1) Minh bạch: Luôn thông báo rõ ràng khi sử dụng nội dung do hệ thống AI tạo ra hoặc chỉnh sửa, sử dụng tính năng gắn nhãn AI với nội dung do hệ thống AI tạo ra khi đăng tải nội dung này trên nền tảng mạng xã hội;
(2) Đáng tin cậy: Nội dung truyền thông được kiểm chứng, có căn cứ, xuất phát từ nguồn rõ ràng và không bị bóp méo.
(3) Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ: Việc tạo và chia sẻ nội dung cần tôn trọng quyền tác giả và các quyền sở hữu trí tuệ khác (quyền liên quan và các quyền sở hữu công nghiệp).
(4) Bảo vệ quyền riêng tư: Chỉ xử lý dữ liệu cá nhân khi thực sự cần thiết và dựa trên sự đồng ý của chủ thể dữ liệu, đồng thời phải thực hiện các biện pháp bảo mật thích hợp theo yêu cầu của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và các văn bản hướng dẫn liên quan.
(5) Tôn trọng phẩm giá con người: Mọi hành vi sáng tạo, truyền tải nội dung truyền thông phải đặt con người làm trung tâm và vì lợi ích tốt đẹp nhất của con người.
(6) Có trách nhiệm: Cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi trên mạng xã hội phải tuân thủ các quy tắc về đạo đức cá nhân, nghề nghiệp, chuẩn mực xã hội, chính sách nội bộ tại nơi làm việc và sẵn sàng giải trình hoặc gánh chịu hậu quả liên quan.
Ngoài 06 nguyên tắc cốt lõi này, còn có 29 hướng dẫn cụ thể cho người dùng AI và 5 lưu ý riêng đối với hoạt động quảng cáo trực tuyến. Bộ quy tắc đặt mục tiêu cân bằng giữa quyền tự do sáng tạo và trách nhiệm xã hội, thúc đẩy sự minh bạch, đáng tin cậy trong truyền thông số, đồng thời khuyến khích xây dựng văn hóa đối thoại tích cực, có trách nhiệm trên không gian mạng.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút dòng vốn FDI công nghệ cao, mặc dù vậy hệ thống hành lang pháp lý cần điều chỉnh phù hợp hơn để tăng sự hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài...
AI hiện không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn. Các doanh nghiệp hầu như đều chung một câu hỏi “Làm sao ứng dụng AI hiệu quả để chuyển đổi hoạt động, tăng năng suất và tạo tăng trưởng bền vững”?
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên mới cho ngành du lịch với dịch vụ được cá nhân hóa sâu, chi phí tối ưu và hiệu quả vận hành gia tăng. Từ lập hành trình tức thì đến trải nghiệm thực tế ảo, AI trở thành chìa khóa thúc đẩy du lịch phục hồi và tăng trưởng bền vững...
Theo dữ liệu Hashrate Index tháng 10/2025, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 14% hoạt động khai thác Bitcoin toàn cầu, trở thành quốc gia khai thác lớn thứ ba, sau Mỹ và Kazakhstan...
Bộ Viễn thông Ấn Độ hiện yêu cầu các hãng điện thoại, gồm cả Apple, Samsung, Vivo, Oppo và Xiaomi phải cài đặt sẵn ứng dụng Sanchar Saathi trên mọi thiết bị mới đồng thời cập nhật ứng dụng vào những máy đang lưu hành, theo Indian EẼpress…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: