CPI tháng 11 tại Hà Nội tăng tốc trở lại
Không còn duy trì được xu hướng giảm tốc đạt được 3 tháng trước đó, CPI tháng 11 tại Hà Nội đã tăng 0,29%
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2011 tại Hà Nội đã không còn duy trì được xu hướng giảm tốc đạt được 3 tháng trước đó.
Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy, mặt bằng giá tháng này tại Thủ đô đã vượt lên, tăng ở mức 0,29% so với tháng trước, cao gấp hơn hai lần so với tốc độ tăng của tháng 10 so với tháng 9, ở mức 0,13%.
Tuy nhiên, so với nhiều năm gần đây, mức tăng của chỉ số giá tháng này vẫn ở mức rất thấp, đặc biệt xét trong điều kiện Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn các năm trước.
Mặt bằng giá chung, dù là tăng cao hơn, vẫn duy trì tương đối ổn định. Hỗ trợ xu hướng này là sức mua không có quá nhiều đột biến, dù là tháng có các chương trình khuyến mại lớn với sự tham gia của nhiều siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ.
Tổng mức bán lẻ tại Thủ đô trong tháng 11 ước tính chỉ tăng khoảng 2,3% so với tháng trước. Vì vậy, có thể cho rằng, sự đổi chiều của chỉ số giá có đóng góp lớn của một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đột ngột tăng trong tháng này.
Nhìn vào các 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đáng chú ý, chỉ số giá mặt hàng lương thực tăng tới 2,92% so với tháng trước.
Dù được kìm bớt bởi xu hướng giảm tiếp tục kéo dài trong tháng này của thực phẩm, giảm 0,39%, nhưng CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống vẫn tăng 0,25%.
Ngoài ra, CPI nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình cũng tăng 0,88%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,75%; giáo dục tăng 0,44%... cũng là những nhân tố dẫn đến sự đổi chiều CPI trong tháng 11 tại Hà Nội.
Ngược lại, giao thông; bưu chính viễn thông tiếp tục là hai nhóm có chỉ số giá giảm trong tháng này.
Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy, mặt bằng giá tháng này tại Thủ đô đã vượt lên, tăng ở mức 0,29% so với tháng trước, cao gấp hơn hai lần so với tốc độ tăng của tháng 10 so với tháng 9, ở mức 0,13%.
Tuy nhiên, so với nhiều năm gần đây, mức tăng của chỉ số giá tháng này vẫn ở mức rất thấp, đặc biệt xét trong điều kiện Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn các năm trước.
Mặt bằng giá chung, dù là tăng cao hơn, vẫn duy trì tương đối ổn định. Hỗ trợ xu hướng này là sức mua không có quá nhiều đột biến, dù là tháng có các chương trình khuyến mại lớn với sự tham gia của nhiều siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ.
Tổng mức bán lẻ tại Thủ đô trong tháng 11 ước tính chỉ tăng khoảng 2,3% so với tháng trước. Vì vậy, có thể cho rằng, sự đổi chiều của chỉ số giá có đóng góp lớn của một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đột ngột tăng trong tháng này.
Nhìn vào các 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đáng chú ý, chỉ số giá mặt hàng lương thực tăng tới 2,92% so với tháng trước.
Dù được kìm bớt bởi xu hướng giảm tiếp tục kéo dài trong tháng này của thực phẩm, giảm 0,39%, nhưng CPI nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống vẫn tăng 0,25%.
Ngoài ra, CPI nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình cũng tăng 0,88%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,75%; giáo dục tăng 0,44%... cũng là những nhân tố dẫn đến sự đổi chiều CPI trong tháng 11 tại Hà Nội.
Ngược lại, giao thông; bưu chính viễn thông tiếp tục là hai nhóm có chỉ số giá giảm trong tháng này.